Thứ Sáu, 17/05/2024 16:49 CH
Người khởi xướng đưa nước về làng Dao
Thứ Ba, 02/11/2021 10:01 SA

Ông Bàn Nguyên An sử dụng dòng nước tự chảy tưới cây ăn trái. Ảnh: THANH QUYỀN

“Ngày nước về làng, bà con rất phấn khởi. Nguồn nước đã thay đổi đời sống sinh hoạt và sản xuất của chúng tôi, nhiều hộ vươn lên thoát được cái nghèo đeo đẳng bấy lâu”. Đó là lời tâm sự của ông Bàn Nguyên An ở thôn Chư B’Lôi (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh), người có công đầu trong việc đưa nguồn nước sạch từ trên núi về làng Dao để phục vụ sinh hoạt của người dân. Ông là điển hình toàn quốc trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

Chúng tôi trở lại làng Dao, thôn Chư B’Lôi vào một ngày cuối tháng 10. Hai bên đường cây cối xanh tốt, bạt ngàn vườn cao su, sắn, cây ăn trái... Tiếp chúng tôi tại nhà riêng trong không khí ấm cúng, thân tình, ông Bàn Nguyên An kể câu chuyện đi tìm và đưa nguồn nước sạch từ trên núi về cho bà con nơi đây.

 

Đi tìm nguồn nước sạch

 

Làng Dao, thôn Chư B’Lôi, nơi ông An sinh sống mặc dù được địa phương quan tâm, tạo điều kiện nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nước sinh hoạt và sản xuất, nhất là vào mùa khô. Nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, ông An quyết định đi tìm nguồn nước sạch cho bà con. Sau nhiều ngày khảo sát, ông phát hiện nguồn nước ở trên núi rất sạch. Song vì khoảng cách từ nguồn nước về đến nơi ở khoảng 4km, địa hình phức tạp nên chỉ có thể huy động sức dân mới có thể thành công.

 

Suy nghĩ rồi làm ngay, ông nêu ý tưởng, trao đổi, đề xuất ý kiến với những đảng viên trong xóm rồi tổ chức họp dân, trình bày kế hoạch, phương án để đưa nguồn nước về xóm. Khi nghe kế hoạch và phương án do ông đề ra, nhiều hộ ban đầu vẫn chưa thống nhất bởi nhiều lý do, trong đó khó khăn nhất là nguồn kinh phí đóng góp xây dựng của người dân. Với phương châm “mưa dầm, thấm đất”, ông gần gũi bà con, tìm hiểu nguyện vọng, tâm tư của từng gia đình, tuyên truyền vận động, giải thích cho mọi người hiểu rõ về lợi ích thiết thực của việc xây dựng công trình này.

 

Bước đầu chỉ có 7 hộ có tiền đóng góp, còn lại ông An đứng ra cho mượn và nợ vật liệu với doanh nghiệp, đến mùa thu hoạch nông sản thì góp sau nên bà con mới mạnh dạn tham gia. Mỗi ngày, người dân náo nức có mặt từ sáng sớm, thay phiên mở đường, đưa vật liệu băng rừng lên núi Hòn Đen. Điều đặc biệt, người dân làng Dao không thuê thợ hay kỹ thuật viên nào để hàn nhiệt cho các mối nối, mà tự học hỏi trên internet.

 

“Với sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức, chung lòng của người dân, chúng tôi đã đóng góp hơn 300 triệu đồng để mua ống nước và các thiết bị cần thiết khác, huy động trên 600 ngày công để lắp đặt hệ thống ống và kéo nguồn nước đến từng gia đình. Sau gần một tháng thi công liên tục, dòng nước đã chính thức đến với từng nhà. Từ đây, người dân làng Dao chủ động được nguồn nước sinh hoạt hàng ngày cũng như nguồn nước tưới, rất thuận lợi trong việc sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh. Từ đây, người dân không còn lo cảnh thiếu nước khi mùa khô đến”, ông An chia sẻ.

 

Tin Đảng, hiểu dân, việc khó mấy cũng thành công

 

Để công trình nói trên hoàn thành, theo ông An, ngoài sức dân, chính quyền địa phương góp phần rất lớn trong việc định hướng, quản lý. Trước khi thực hiện công trình, làng Dao đã cử đại diện gặp lãnh đạo địa phương trình bày ý tưởng của dân làng, được lãnh đạo địa phương ủng hộ, động viên và tư vấn kỹ thuật. Lãnh đạo xã cử người đo độ chênh lệch từ nguồn nước, đường dẫn đi qua chỗ nào cho gần và tiện cho việc bảo quản, canh tác của bà con… Khi công trình hoàn thành, chưa được nửa tháng sau, một buổi sáng, nước không về nữa. Sau khi nghe người dân báo cáo, lãnh đạo địa phương đã cử người cùng đi “khám nghiệm” đường ống và phát hiện do áp lực nước quá cao (độ cao hơn 100m) dẫn đến đường ống tự vỡ. Sau nhiều lần người dân tự hàn, ống lại vỡ. Lãnh đạo địa phương biết khó khăn này nên đã nhờ sự giúp đỡ của Phòng Dân tộc (bộ phận quản lý nước sạch), Trạm nước Sông Hinh đi thực tế và giúp lắp đặt các van xả áp, tận dụng van xả cũ không dùng nữa của trạm cấp nước. Từ đó, dòng nước về đều đặn mỗi ngày.

 

“Từ đó, người dân ở làng Dao thêm tin tưởng vào Đảng, chính quyền địa phương. Cán bộ đảng viên ở thôn, ở xã rất hiểu dân, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị đề xuất của người dân, cho nên việc khó mấy cũng thành công”, ông An chia sẻ.

 

Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào

 

Hơn 29 năm, gia đình ông An rời nơi chôn nhau cắt rốn ở huyện Bình Gia, Lạng Sơn vào Phú Yên, gắn bó với vùng đất Sông Hinh. Hiện cuộc sống của gia đình ông ổn định hơn rất nhiều so với những ngày đầu vào đây định cư. Hai con của ông đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định, thành đạt. Ngoài chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất, ông An còn giúp đỡ bà con lối xóm cùng phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông đi đầu trong đóng góp và vận động bà con làng Dao làm đường nông thôn. Từ năm 2018-2020, bà con làng Dao tự nguyện đóng góp làm hơn 5km bê tông nông thôn đến các khu sản xuất. Đường ống nước tự chảy về làng do ông An khởi xướng, bà con chung sức làm với hơn 4,5km ống đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, vừa có nước sinh hoạt, vừa có nước tưới cây ăn trái. Nhờ đó, phong trào sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh tăng năng suất, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được bà con chọn lựa, góp phần nâng cao đời sống.

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nguyễn Văn Khúc, lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã đánh giá cao sự đóng góp của ông An đối với cộng đồng bà con làng Dao nói riêng và thôn Chư B’Lôi nói chung. “Ông An là một nông dân sản xuất giỏi, gương điển hình tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Bar. Ông gương mẫu trong cuộc sống đời thường, khiêm tốn, gần gũi, giúp đỡ bà con lối xóm cùng nhau phát triển kinh tế gia đình; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, góp phần cùng chính quyền và nhân dân xã Ea Bar xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới”, ông Khúc cho hay. 

 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực và gần gũi trong đời sống hàng ngày. Việc gì có lợi cho dân thì làm.

 

Ông Bàn Nguyên An

 

PHAN THANH QUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek