Thứ Sáu, 17/05/2024 14:31 CH
Phát huy hiệu quả sáng kiến trong dạy và học
Thứ Năm, 20/05/2021 10:02 SA

Ngày càng có nhiều đề tài, sáng kiến giúp học sinh không còn thụ động khi học các môn học. Ảnh: TRUNG HIẾU

Thời gian qua, Sở GD-ĐT Phú Yên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, giáo viên (CBGV), tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Nổi bật là phong trào thi đua sáng kiến kinh nghiệm trong quản lý, dạy học, trong đó nhiều đề tài đã mang lại hiệu quả tích cực.

 

Đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến

 

Để đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, hàng năm Sở GD-ĐT phát động, triển khai phong trào thi đua viết đề tài, sáng kiến trong dạy và học, gắn với các phong trào, cuộc vận động của ngành như: Phong trào “Dạy tốt - Học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”… Theo đó, các đơn vị, trường học triển khai đến toàn thể CBGV tham gia tích cực.

 

Theo cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), hàng năm, CBGV nhà trường đều tham gia viết đề tài, sáng kiến. Năm học 2020-2021, nhà trường có 22 CBGV đăng ký tham gia viết đề tài, sáng kiến với nhiều lĩnh vực khác nhau như: sáng kiến về quản lý chính quyền, đoàn thể; về giáo dục đạo đức cho học sinh; công tác chủ nhiệm; đổi mới trong dạy và học các bộ môn… “Trong 22 đề tài, sáng kiến được Sở GD-ĐT công nhận đạt sáng kiến cấp ngành, nhà trường có một sáng kiến được đề xuất xét sáng kiến cấp tỉnh”, cô Trần Thị Lệ Thủy nói.

 

Đối với các đơn vị, trường học khác trong tỉnh, hàng năm cũng đẩy mạnh phong trào viết đề tài, sáng kiến cấp ngành, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học cho học sinh. Theo thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), năm học 2020-2021, nhà trường có 15 giáo viên đăng ký tham gia viết đề tài, sáng kiến. Trong đó có 14 đề tài, sáng kiến được rải đều cho các môn học, được Sở GD-ĐT công nhận đạt cấp ngành như đề tài, sáng kiến: phương pháp giải một số bài toán xác suất; đề tài về sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để giải một số bài tập Tin học 11; tích hợp giáo dục địa phương vào bài học Lịch sử lớp 11; tích hợp kiến thức phòng chống bệnh truyền nhiễm trong dạy học Sinh học…

 

Mang lại hiệu quả tích cực

 

Năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT nhận 339 đề tài, sáng kiến của CBGV các trường THPT và đơn vị trực thuộc sở. Qua đó, Hội đồng khoa học, sáng kiến cấp ngành đánh giá, chọn và công nhận được 277 đề tài, sáng kiến. Các đề tài, sáng kiến được công nhận cấp ngành đều có tính áp dụng vào thực tiễn rất cao.

 

Đề tài “Tổ chức hoạt động dạy học chủ đề kim loại kiềm - kiềm thổ theo hướng phát triển năng lực học sinh” của thầy Nguyễn Sĩ Bảo, giáo viên dạy Hóa học, Trường THPT Lê Hồng Phong là một điển hình. Mỗi tiết học, thầy Bảo đặt học sinh làm trung tâm và phát huy hết khả năng của từng em. Thầy Bảo cho biết: “Để học tiết học hôm sau, thì trong tiết học trước tôi giao bài cho từng nhóm học sinh về nhà nghiên cứu. Đến tiết học mới, đại diện mỗi nhóm sẽ thuyết trình bài của mình để các nhóm khác nhận xét, đánh giá và trao đổi. Với cách học này, học sinh chủ động chuẩn bị, nghiên cứu bài trước, sau đó thảo luận, trao đổi, giáo viên sẽ kết luận và đưa ra đáp án. Nhờ đó, các em nhớ lâu và học tốt môn Hóa học”.

 

Sáng kiến “Những yêu cầu cơ bản để bài thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp THPT đạt kết quả cao” của thầy Đào Tấn Trực, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, được Sở GD-ĐT công nhận sáng kiến cấp ngành năm học 2020-2021 và đề xuất sáng kiến cấp tỉnh. Chia sẻ về sáng kiến này, thầy Đào Tấn Trực cho biết: Qua nhiều năm làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, ra đề thi và chấm thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tôi thấy các em có nhiều lỗ hổng khi làm bài của mình. Vì thế, để giúp các em làm được một bài văn hay, tôi hệ thống lại các yếu tố để giúp các em làm bài đạt hiệu quả. Trong đó yêu cầu bắt buộc học sinh phải có kiến thức về lý luận văn học và kiến thức xã hội rộng rãi.

 

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT tiếp tục phát động và triển khai phong trào thi đua viết đề tài, sáng kiến trong dạy học và đây là một trong những yếu tố để xét thi đua hàng năm của ngành. Phong trào thi đua trên sẽ tạo điều kiện cho CBGV các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh phát huy tính sáng tạo của mình trong công tác quản lý dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek