Thứ Sáu, 17/05/2024 14:31 CH
Cựu chiến binh làm giàu trên vùng đất mới
Thứ Ba, 18/05/2021 08:25 SA

Ông Hưng thành công với mô hình kinh tế của gia đình. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Hơn 30 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, cựu chiến binh Phạm Văn Hưng ở thôn Sơn Nghiệp, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, không chỉ thoát nghèo mà còn sở hữu trang trại với thu nhập 500 triệu đồng/năm. Ông là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh.

 

Ông Hưng nhập ngũ năm 1976, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Hơn 5 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1981, ông được phục viên trở về địa phương lập gia đình. Làm lụng mãi nhưng không thể thoát nghèo, vợ chồng ông quyết định tìm đến “miền đất hứa” Sơn Thành Tây.

 

“Lập nghiệp ở vùng đất mới, không vốn liếng, làm không đủ ăn, nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, tôi xác định đã rời quê hương để đến vùng đất này thì không thể bỏ cuộc”, ông Hưng tâm sự.

 

Sau đó, ông Hưng xin vào làm công nhân nông trường Sơn Thành, được cấp 8ha đất để phát triển kinh tế, rồi gia đình khai hoang thêm đất trồng lúa nước, hoa màu, mở rộng sản xuất, trồng cây công nghiệp và chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay ngân hàng 60 triệu đồng, ông Hưng đầu tư trồng 0,6ha tiêu, các cây ngắn ngày như sắn, bắp, trồng cỏ nuôi 10 con bò, làm chuồng trại nuôi 100 con gà. Nhờ đó hàng năm, gia đình ông thu gần 100 triệu đồng, có tiền đầu tư mở rộng sản xuất.

 

Khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở địa phương, người người, nhà nhà thi đua lao động, sản xuất. Ông cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng vốn, lợi thế về thổ nhưỡng đất đỏ, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

Ông hào hứng kể: “Năm 2016, tôi đầu tư trồng mới 2ha hồ tiêu và làm vườn ươm cây tiêu giống phục vụ nhu cầu bà con trong và ngoài xã. Nhờ tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng nên tôi biết cách chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, cách khắc phục dịch bệnh, đầu tư hệ thống điện, hệ thống tưới nước tự động. Đến nay, gia đình sở hữu trang trại 14ha, gồm 7ha hồ tiêu, 2ha đất trồng cỏ và làm bãi chăn thả hơn 20 con bò lai, 3ha quýt đường xen đu đủ đã cho thu hoạch, 1.500m2 hồ nuôi cá nước ngọt (cá lóc, cá chép, rô phi)… Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về trên 500 triệu đồng/năm”.

 

Hiện ông Hưng tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên với thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ vậy, ông còn sẵn lòng giúp đỡ những người còn khó khăn, nhất là những đồng đội cựu chiến binh lớn tuổi, hộ nghèo, vợ chồng trẻ mới lập nghiệp ở địa phương, cho họ cây giống, mượn vốn phát triển kinh tế không lấy lãi; sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng trọt, chăn nuôi, cho nhiều người đến tham quan, học hỏi mô hình kinh tế của gia đình. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo và có cuộc sống khá hơn. Cựu chiến binh Trần Văn Vinh ở cùng thôn cho biết: “Vợ chồng tôi ở xã Hòa Bình 1 mới lên đây lập nghiệp mấy năm nay. Cuộc sống khó khăn, nhờ ông Hưng cho mượn tiền không lấy lãi, tặng giống cây hồ tiêu, giống cỏ nuôi bò, đến nay cuộc sống đã được cải thiện”.

 

Mặc dù tất bật với việc sản xuất, chăn nuôi, nhưng ông luôn nhắc nhở các con cố gắng học tập. Gia đình ông trở thành gia đình cựu chiến binh tiêu biểu của thôn, xã trong việc vượt khó thắng nghèo, con cái chăm ngoan học giỏi. Đến nay, 3 người con của ông đã có công ăn việc làm ổn định.

 

Ông Phạm Văn Hưng luôn giữ vững phẩm chất người lính Cụ Hồ, vượt khó, hăng say lao động sản xuất để làm giàu chính đáng. Nhiều năm nay, ông đã giúp đỡ nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình bền vững.

 

Ông Nguyễn Thế Nga, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Thành Tây

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek