Thứ Sáu, 17/05/2024 19:04 CH
Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo
Thứ Ba, 27/04/2021 07:28 SA

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Đài tặng cờ Tổ quốc và ảnh chân dung Bác Hồ cho ngư dân. Ảnh: HÀ MY

Thời gian qua, các cấp ủy đảng địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và người dân đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, nhân lên những việc tốt, mô hình hay, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Những người lính quân hàm xanh vì dân, vì nước

 

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 5 năm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và 7 năm thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, giúp xây dựng lối sống đẹp vì cộng đồng, góp phần củng cố niềm tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quần chúng, người lao động.

Vừa đặt chân vào Đồn Biên phòng Xuân Đài, TX Sông Cầu, chúng tôi ấn tượng với cảnh quan môi trường nơi đây. Khu vực này trước kia chỉ toàn cát trắng với độ dày đến 5m, vậy mà bằng công sức và ý chí quyết tâm của toàn đơn vị, những người lính quân hàm xanh đã biến ngôi nhà chung của mình trở nên xanh - sạch - đẹp, chính quy. Thiếu tá Trần Ngọc Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Đài, cho hay: “Có được những kết quả này là nhờ cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ chính trị; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện phương châm “Nói đi đôi với làm”, “Nói ít làm nhiều, làm có hiệu quả”, “Trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học tập đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng hành động và việc làm cụ thể”.

 

Theo thiếu tá Trần Ngọc Anh, cấp ủy đơn vị luôn xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện và phong trào thi đua Quyết thắng. Ngoài đồng tâm hiệp lực tổ chức thực hiện chủ trương lớn của các cấp, đơn vị đã khắc phục hạn chế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới biển, tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

 

Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Đồn Biên phòng đã giúp đỡ 6 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Trung Trinh, xã Xuân Phương, giúp xóa nhà tạm, hỗ trợ mua ngư lưới cụ, con giống chăn nuôi, nhờ đó 6 hộ này đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống; nhận đỡ đầu 2 học sinh nghèo; góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thôn Trung Trinh nói riêng, xã Xuân Phương nói chung từng bước hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

 

Học Bác, giúp người nghèo khó

 

Đến thôn Mỹ Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, hỏi thăm ông Nguyễn Hồng, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, nhiều người dân bày tỏ sự tri ân, quý mến trước những đóng góp của ông. Đảm nhận chức vụ trưởng ban công tác Mặt trận thôn Mỹ Bình từ năm 2010 đến nay, nhiều năm qua, ông Hồng đã cùng các thành viên trong ban tích cực vận động bà con theo kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “mưa dầm thấm lâu”, từ vận động nhân dân thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp và mô hình vườn kiểu mẫu trên địa bàn khu dân cư đến việc tuyên truyền vận động người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

 

Ông Hồng đã vận động bà con khu dân cư xây dựng được 212m đường nông thôn với số tiền gần 28 triệu đồng và ngày công; phối hợp vận động thắp sáng 3 tuyến đường với 60 bóng đèn; vận động xây dựng cổng tường rào, điểm sinh hoạt văn hóa khu dân cư với số tiền hơn 31 triệu đồng. Cùng với đó, ông vận động đảng viên chi bộ đóng góp tiền mua gạo và nhu yếu phẩm giúp đỡ cho các hộ nghèo già, yếu; vận động tiền cùng các chi bộ liên kết tạo điều kiện cho hộ nghèo thuê đất, hỗ trợ cây giống, phân bón sản xuất sắn, mua bò giống sinh sản giúp hộ nghèo…

 

Cũng như ông Hồng, bà Nguyễn Thị Bích Nga, Chủ nhiệm CLB Tiểu thương thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An đã có nhiều việc làm thiết thực để sẻ chia với người nghèo. Gần 6 năm qua, đều đặn vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, bà Nga cùng các thành viên trong CLB tất bật chở những suất cơm nóng hổi với nhiều dưỡng chất đến Trung tâm Y tế huyện để phát cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, vào sáng thứ 2 hàng tuần, bà cùng các thành viên trong CLB nấu cháo, chở đến trung tâm trao tận tay cho bệnh nhân nghèo và người nhà. Từ năm 2016 đến nay, bà đã vận động giúp đỡ 9.000 hộp cơm với số tiền 90 triệu đồng, trao hàng ngàn suất cháo với tổng số tiền 40 triệu đồng. Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, từ tháng 6/2017 đến cuối năm 2020, bà Nga cùng CLB đã quyên góp được số tiền trên 70 triệu đồng, trao tận tay 30 gia đình có hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn… Năm 2019, 2020, bà Nga chủ công xây dựng điểm An sinh xã hội cho các phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với hình thức hỗ trợ 300.000 đồng/tháng. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, bà cùng các thành viên CLB Tiểu thương thị trấn Chí Thạnh may 3.000 khẩu trang hỗ trợ bà con chống dịch; đồng thời vận động nhu yếu phẩm ủng hộ bà con tỉnh Quảng Trị bị lũ lụt với số tiền hơn 46 triệu đồng… Bà Nga chia sẻ: “Tôi rất vui khi cùng các thành viên trong CLB làm được những việc tốt, giúp đỡ cho những người nghèo khó”. 

 

ĐỒNG CHÍ BÙI THANH TOÀN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY: Đảm bảo việc học tập, làm theo Bác được thực hiện đồng bộ, hiệu quả

 

Thực tiễn chỉ ra rằng, ở đâu các cấp ủy, chính quyền vào cuộc một cách nghiêm túc, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ làm thay đổi thái độ, phong cách, cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, mà còn làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Từ sự nêu gương tích cực của các cấp lãnh đạo với sự đồng lòng chung sức và ủng hộ của nhân dân, Chỉ thị 05 cùng Kế hoạch 68 đã thấm sâu vào cuộc sống, dần trở thành việc làm thường xuyên, thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân. Những kết quả qua 5 năm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với 7 năm thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt được khá toàn diện trên các mặt, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

 

Thời gian tới, cần quan tâm tuyên truyền, giáo dục, học tập và làm theo gương Bác; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo phong trào thiết thực, hiệu quả cụ thể, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trung ương cần nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng một số mô hình điểm trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên từng lĩnh vực, ngành, địa phương hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu giới thiệu các mô hình, điển hình trong cả nước để giúp các địa phương tham khảo, chia sẻ, học tập. Đồng thời chỉ đạo triển khai đồng bộ chương trình, giáo trình giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong các trường chính trị tỉnh, trung tâm chính trị cấp huyện… đảm bảo cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả trong toàn xã hội.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek