Thứ Sáu, 17/05/2024 19:04 CH
Cô giáo trẻ “gieo hạt đỏ, nảy mầm xanh” trên đất Tây Hòa
Thứ Bảy, 24/04/2021 15:05 CH

Cô giáo Nguyễn Thị Hầng nhận giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2020. Ảnh do nhân vật cung cấp

Từng bị tai nạn, phải di chuyển bằng nạng gỗ suốt 2 năm liền, nhưng bằng nghị lực và khát khao, cô Nguyễn Thị Hầng, Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa đã theo đuổi đến cùng ước mơ gõ đầu trẻ, trở thành cô giáo được nhiều đồng nghiệp và học sinh yêu quý.

 

Với tấm lòng yêu nghề, thương yêu học trò, cô giáo sinh năm 1986 này đã vượt qua nhiều khó khăn, quyết tâm bám trường, bám lớp, tình nguyện mang con chữ đến với học sinh miền núi, âm thầm chia sẻ, tiếp sức cho các em trên con đường tri thức.

 

Những cống hiến thầm lặng cho sự nghiệp trồng người của cô Hầng đã được nhiều cấp, ngành ghi nhận. Mới đây, cô là đại diện duy nhất của Phú Yên được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2020.

 

Khát khao “trồng người”

 

Cô Hầng bắt đầu gắn bó với nghề giáo từ đầu năm 2012. Khi đó, huyện Tây Hòa tuyển giáo viên, cô viết đơn tình nguyện về Trường THCS Đồng Khởi, cách nhà gần 20km để giảng dạy. Cô Hầng tâm sự: “Trở thành cô giáo là ước mơ tôi ấp ủ từ khi còn nhỏ. Lớn lên trong gia đình thuần nông, đông con, nên tôi thấu hiểu khó khăn của các em học sinh nghèo ở nông thôn và miền núi. Tôi luôn mong muốn sẽ mang con chữ đến với học trò nghèo ở những nơi còn khó khăn, gieo khát vọng lập thân lập nghiệp trong các em”.

 

Những tưởng ước mơ trở thành “người gieo chữ” với một học sinh giỏi 12 năm liền như Hầng không có gì trở ngại, nhưng bất hạnh đã ập đến khi chỉ một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh đại học diễn ra, Hầng bị tai nạn giao thông, phải nằm một chỗ, giấc mơ đại học đành gác lại…

 

Sau 2 năm ròng nằm nhà điều trị, Hầng tiếp tục ôn luyện và thi đậu Trường đại học Văn hóa (TP Hồ Chí Minh). Song sức khỏe không đảm bảo và kinh tế gia đình khó khăn nên Hầng đành nghỉ học. Không đầu hàng số phận, năm 2007, Hầng tiếp tục thi đậu thủ khoa đầu vào ngành Lịch sử, Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên). Tốt nghiệp cao đẳng, Hầng tiếp tục học liên thông lên đại học. Năm 2010, Hầng ra trường với tấm bằng loại khá, song cơ hội nghề nghiệp chưa mỉm cười với Hầng. Trong lúc chờ xin việc, Hầng tập trung các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xóm, mở lớp dạy học miễn phí.

 

“Hơn 1 năm dạy học miễn phí tại nhà cho các em không làm tôi “chùn chân”, nản chí muốn bỏ nghề, mà càng khát khao trở thành người “gieo chữ” hơn. Năm 2012, tôi được huyện phân công về giảng dạy tại Trường THCS Đồng Khởi. Sau 6 năm gắn bó, vì sức khỏe yếu, con nhỏ, chồng làm xa nhà, tôi được ngành tạo điều kiện về công tác gần nhà, tại Trường THCS Nguyễn Anh Hào. Nhưng với tình yêu dành cho học sinh khó khăn miền núi, 1 năm sau, tôi lại xung phong tình nguyện về giảng dạy tại Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây cho đến nay”, chị Hầng bộc bạch.

 

Cần mẫn gieo hạt tri thức

 

Mỗi ngày, cô Hầng phải mất gần cả tiếng đồng hồ chạy xe máy, vượt hơn 40km từ nhà ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa lên Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây để “gieo chữ” cho học sinh. Vất vả là vậy, nhưng chưa bao giờ cô hối hận về quyết định của mình.

 

Ngôi trường cô Hầng đang giảng dạy đóng chân trên xã miền núi xa nhất của huyện Tây Hòa, còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất. Chỉ cần mưa đầu mùa, nước lũ đã dâng, nên cô Hầng cùng các giáo viên phải bỏ dạy giữa chừng để đưa các em về tận nhà. Có khi nước dâng cao quá, cô phải nán lại nhà phụ huynh chờ đến khi nước rút. “Để vận động học sinh bỏ học ra lớp, tôi cùng các giáo viên đã tìm đến tận nhà các em. Đường đi gập ghềnh, có khi chúng tôi phải “bò” qua đập nước chảy xiết, xe bị “kẹt” giữa vũng sình lầy… Nhưng chỉ cần các em đi học trở lại, chúng tôi lại quên hết mệt nhọc, tiếp tục đồng hành cùng các em trên con đường tìm kiếm ước mơ”, cô Hầng bộc bạch.

 

Thương học sinh nghèo phải lặn lội đường xa đến lớp, cô vận động nhóm Nụ cười hạnh phúc tặng xe đạp cho các em; kêu gọi hội khuyến học các cấp tặng nhiều phần quà để tiếp bước cho các em đến trường. Mỗi tháng, cô hỗ trợ hai em Hờ Dăng và Hờ Lam 200.000 đồng tiền vé xe buýt đến trường tìm con chữ. Ngoài ra, vào các giờ học trái buổi, cô Hầng còn tình nguyện kèm các em học sinh dân tộc thiểu số đang theo học tại trường, giúp các em nói chuẩn, viết đúng tiếng Việt. Mỗi khi nhắc đến cô Hầng, em Hà Y Thừa Chí, lớp 7A, Trường tiểu học và THCS Sơn Thành Tây luôn bày tỏ sự biết ơn. Cuối năm 2019, không chịu được cảnh ba mẹ cãi nhau vì miếng cơm manh áo, em học sinh người Ba Na này đã bỏ học cùng mẹ vào TP Hồ Chí Minh để bán vé số. Biết được hoàn cảnh của em, cô Hầng đã liên tục gọi điện thoại, động viên. Mưa dầm thấm lâu, Chí đã trở lại lớp học. Để em vững tin đến lớp, cô Hầng đã vận động nhiều nguồn hỗ trợ em học tập.

 

Không chỉ dạy chữ, cô giáo trẻ còn truyền cho học sinh lối sống biết sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn. 6 năm làm bí thư chi đoàn trường, cô trực tiếp quyên góp, kêu gọi chương trình Nhịp cầu nhân ái, nhóm Nụ cười hạnh phúc chung tay giúp đỡ cho 2 học sinh bị bệnh ung thư với số tiền gần 50 triệu đồng; vận động xây nhà cho hộ nghèo… Trong 9 năm giảng dạy, cô nhận đỡ đầu hơn 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật với số tiền hơn 40 triệu đồng. Hàng năm, cô đều mua tặng bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo. Chương trình Góp sách cùng em đến trường do cô phát động, được duy trì suốt 7 năm qua, tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo vững tin đến lớp. Gần đây nhất, cô quyên góp hơn 50 triệu đồng cùng người dân trong xóm gói 300 cái bánh chưng, gửi tặng đồng bào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế vượt qua cơn bão số 12.

 

Quả ngọt của nghề

 

9 năm gắn bó với nghề giáo, cô Hầng luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó sẽ có trò giỏi”. Vì vậy, cô không ngừng trau dồi, học hỏi chuyên môn từ đồng nghiệp, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong và ngoài nhà trường. Năng động, sáng tạo, cô tham gia và đạt giải cao tại nhiều cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức. Cô từng đạt giải nhì cuộc thi Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; giải nhất cuộc thi viết Đoàn viên thanh niên nhớ lời Bác dạy do Huyện đoàn Tây Hòa tổ chức; giải nhất cuộc thi viết Tấm gương nhà giáo Việt Nam; giải nhất Hội giảng giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử chu kỳ 2019-2022 và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Ngoài ra, cô còn hướng dẫn nhiều em học sinh tham gia các cuộc thi do Sở GD-ĐT phát động đạt giải cao.

 

Với những nỗ lực không ngừng, cô Hầng đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Nhiều năm liên tiếp, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, giấy khen của LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm giai đoạn 2015-2020; được Huyện ủy Tây Hòa tặng giấy khen Gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

 

“Tình yêu nghề, yêu thương học trò đã tiếp thêm động lực cho tôi vượt qua những khó khăn để quyết tâm đồng hành cùng các em học sinh miền núi trên con đường tìm kiếm tri thức. Tôi nguyện sẽ thắp lên ánh sáng cho nhiều mảnh đời học sinh bất hạnh”, cô Hầng bộc bạch. 

 

Qua những câu chuyện mà cô Nguyễn Thị Hầng chia sẻ, tôi cảm nhận được rằng một người giáo viên tốt, có năng lực nghề nghiệp thôi chưa đủ, mà cần có một tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, cảm thông mọi hoàn cảnh và phấn đấu không mệt mỏi cho nghề mình đã chọn. Tôi tin rằng giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp trung ương năm 2020 sẽ tiếp thêm động lực, cổ vũ cô Hầng tiếp tục vượt qua khó khăn, đồng hành cùng học sinh nghèo, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh

HÀ MY - DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek