Thứ Hai, 06/05/2024 03:10 SA
Anh Luân hiến máu cứu người
Thứ Năm, 24/07/2014 10:22 SA

Anh Luân tham gia hiến máu tình nguyện tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: CTV

Không kể lần đầu tiên hiến máu một cách tình cờ, từ năm 2010 đến nay, anh Đinh Thái Luân (SN 1986) làm bảo vệ Trường THCS Trần Quốc Toản, xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) đã tình nguyện hiến máu 10 lần, góp phần giữ lại mạng sống cho nhiều người chưa quen biết.

 

Năm 2007, khi còn làm việc ở TP Hồ Chí Minh, trong một lần đến chơi nhà chị họ, anh Luân tình cờ hiến máu cứu người. Anh Luân kể: Lần ấy, dượng của chị họ bị tai nạn giao thông, tính mạng hết sức nguy kịch, cần tiếp máu để phẫu thuật. Thế nhưng, những người thân có mặt không ai có cùng nhóm máu, ngân hàng máu của bệnh viện cũng đã cạn. Trong khi mọi người đang lúng túng không biết phải làm sao thì anh Luân xung phong thử máu, nếu phù hợp thì hiến ngay. Rất may là anh cùng nhóm máu với người bị tai nạn nên anh không ngần ngại cho máu để các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, cứu sống nạn nhân. Anh Luân chia sẻ: “Ngày còn nhỏ, mỗi lần thấy kim tiêm là tôi sợ xanh mặt. Không hiểu sao, khi gặp tình huống khẩn cấp, tôi lại dạn dĩ như thế. Thật tình lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm sao để cứu được một mạng người chứ không suy tính gì hơn. Nhờ vậy mà tôi đã vượt qua được nỗi sợ của bản thân”.

 

Sau lần ấy, mặc dù không phải là họ hàng, nhưng dượng của chị họ xem anh Luân như người trong một nhà, đối đãi thân thiết như ruột thịt. Đến khi anh Luân rời TP Hồ Chí Minh về quê nhà ở huyện Đồng Xuân lập gia đình, lập nghiệp thì người dượng này vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi, tình cảm hai bên ngày càng gắn bó.

 

Năm 2009, Đinh Thái Luân về công tác tại Trường THCS Trần Quốc Toản. Đến năm 2010, khi Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân phát động hiến máu nhân đạo, anh tình nguyện tham gia. Và nhờ lần hiến máu tình cờ tại TP Hồ Chí Minh, thấy được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, anh đã tâm niệm khi nào có cơ hội giúp người khác thì sẽ không bỏ qua. Vì vậy, ngay khi công đoàn trường kêu gọi, anh Luân đăng ký hiến máu ngay. Theo anh Luân, mỗi lần hiến máu với anh như một lần kiểm tra sức khỏe. Vì nếu tình nguyện viên khỏe mạnh, bác sĩ mới cho hiến máu; ngược lại, người không khỏe thì không được hiến.

 

Không dừng ở việc hiến máu định kỳ theo từng đợt phát động của Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân, năm 2011, anh Luân còn tham gia Đội hiến máu dự bị của địa phương. “Cuộc sống thường có nhiều điều bất ngờ, tai nạn cũng chẳng biết khi nào xảy ra. Vì vậy, từ ngày trở thành thành viên của Đội hiến máu dự bị huyện Đồng Xuân, tôi tự dặn mình tích cực tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện và giữ gìn sức khỏe để khi có những trường hợp cần máu đột xuất, tôi có thể hiến ngay. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên việc các tình nguyện viên trong đội luôn chuẩn bị sẵn sàng tư thế hiến máu là điều rất cần thiết”, anh Luân bộc bạch.

 

Ngoài việc tích cực hiến máu nhân đạo, Đinh Thái Luân còn vận động vợ và em trai của mình tham gia hoạt động ý nghĩa này. Anh Đinh Hoàng Thiện, em trai anh Luân, cho biết: Những ngày đầu thấy anh hai hiến máu, tôi rất lo lắng, không biết sức khỏe của anh có bị ảnh hưởng không. Được anh hai động viên, tôi bắt đầu tìm hiểu và cũng đăng ký hiến máu khi Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Xuân phát động. Sau khi hiến, tôi thấy hoàn toàn khỏe mạnh, tinh thần cũng rất thư thái vì biết mình đã làm được điều có ý nghĩa.

 

Theo thầy Phan Hưng Tuyên, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, anh Đinh Thái Luân là một trong những “đầu tàu” trong các hoạt động tình nguyện của nhà trường. Hiện anh Luân đang giữ “kỷ lục” là nam cán bộ, nhân viên hiến máu tình nguyện nhiều lần nhất ở Trường THCS Trần Quốc Toản với 10 lần hiến máu. Anh xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập.

 

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phụ nữ giúp nhau vượt khó
Thứ Bảy, 19/07/2014 08:54 SA
Trưởng thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 18/07/2014 07:59 SA
Anh Hoan không chỉ giỏi chuyên môn
Thứ Năm, 17/07/2014 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek