Chủ Nhật, 05/05/2024 17:25 CH
KSor H’ DjRin hết lòng giúp đỡ hội viên
Thứ Ba, 22/07/2014 08:13 SA

Sau khi đi cơ sở, KSor H’DjRin thường thao tác lại công việc trên máy vi tính - Ảnh: M.D

Trực tiếp đi tới các thôn, buôn lắng nghe từng chị em để có cách giúp đỡ thoát nghèo và xây dựng gia đình hạnh phúc, là cách làm việc của chị KSor H’DjRin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh.

 

KSor H’DjRin được buôn làng gọi bằng cái tên Mí Thủy, là người dân tộc Ja Rai. 6 năm qua, trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, Mí Thủy cùng các chị em trong hội xây dựng thành công nhiều mô hình giảm nghèo cũng như các câu lạc bộ để chị em chia sẻ cách nuôi dạy con cái, giữ gìn tổ ấm gia đình. Trong công tác tuyên truyền, phát huy thế mạnh cùng là người dân tộc thiểu số, Mí Thủy không quản ngại đường đèo, mưa gió đi tới từng thôn, buôn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh từng chị em để có cách giúp đỡ họ.

 

Mí Thủy cho biết: Đảng và Nhà nước dành nhiều quan tâm cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ. Nhưng để phát huy hiệu quả, các chị em cần được hướng dẫn cách làm, được học hỏi nâng cao nhận thức. Muốn vậy, chỉ có đẩy mạnh tuyên truyền mới giúp chị em thay đổi tập quán canh tác lạc hậu và tiếp nhận lối sống mới. Đa số chị em người đồng bào còn chưa biết tiếng Kinh, nhận thức còn hạn chế nên trong tuyên truyền, cán bộ hội phải kiên trì theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc”. Nghĩa là không chỉ thuyết phục bằng lời, cán bộ hội còn phải gương mẫu làm trước, tận tình hướng dẫn hội viên. Có như vậy đồng bào mới tin, mới học theo.

 

Mí Măng (xã Ea Bá) chia sẻ: “Tại các buổi sinh hoạt, chị em trong buôn nói nhiều tới việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi cũng muốn học theo. Tuy nhiên mới chỉ nghe kể thì tôi chưa hình dung ra được mình sẽ phải làm gì, làm thế nào. Rồi Mí Thủy về chiếu phim bằng hình ảnh có nội dung “Hồ Chí Minh, chân dung một con người”. Qua đó, tôi được nhìn thấy Bác với đời sống giản dị, gần gũi. Từ đó, những việc làm đơn giản nhất như giữ vệ sinh trong gia đình đến việc thu xếp công việc trên rẫy tôi đều bố trí gọn gàng, khoa học.

 

Tại huyện Sông Hinh, nhiều năm liền, việc vận động người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số chuyển sang trồng cây lúa nước gặp nhiều khó khăn. Chung tay với chính quyền địa phương, Mí Thủy đã cùng cán bộ Hội LHPN huyện thực hiện phân vùng để tuyên truyền. Người dân tộc Ê Đê, Ja Rai sống theo chế độ mẫu hệ nên hội chọn cách tiếp cận trực tiếp tới chủ gia đình, cũng chính là các chị. Vụ mùa đầu tiên, hội chỉ xây dựng mô hình thí điểm. Các chị tham gia được hỗ trợ giống, phân bón, được kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật cũng như được chi hội phụ nữ tín chấp để các chị vay vốn ưu đãi, mượn bò cày đất… Đến khi thu hoạch, thấy năng suất cây trồng đạt cao, chất lượng tốt hơn so với canh tác kiểu cũ nên các chị học theo. Từ những hộ ban đầu, hội viên truyền kinh nghiệm cho nhau, rồi nhân lên cả cộng đồng. Từ cộng đồng người Ê Đê, Ja Rai truyền sang cộng đồng dân tộc khác. Đến nay, thì cây lúa nước đã thực sự bén rễ trên đất Sông Hinh”, Mí Thủy cho biết thêm.

 

Ông KSor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh nhận xét: Thông qua các mô hình và các câu lạc bộ, Mí Thủy đã tạo ra sự liên hệ chặt chẽ giữa các chị em trong hội. Bằng cách tuyên truyền chia sẻ kinh nghiệm, người biết chỉ cho người chưa biết nên tới nay tại nhiều hộ, đặc biệt những hộ có phụ nữ làm kinh tế đã có đời sống ổn định. Với 11 chi hội phụ nữ cơ sở, các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai sâu rộng tới từng chị em tại 83 thôn, buôn trong huyện. Thông qua hội phụ nữ, hơn 4.000 phụ nữ nghèo đã được vay vốn với số tiền hơn 100 tỉ đồng. Nhờ đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, đã có hơn 50 chị vươn lên làm giàu. Ghi nhận sự nhiệt tình với công tác hội, sẵn sàng giúp đỡ hội viên, Mí Thủy được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phụ nữ giúp nhau vượt khó
Thứ Bảy, 19/07/2014 08:54 SA
Trưởng thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 18/07/2014 07:59 SA
Anh Hoan không chỉ giỏi chuyên môn
Thứ Năm, 17/07/2014 08:19 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 16/07/2014 11:00 SA
Dân làng yên vui nhờ có già làng Ma Meo
Thứ Ba, 15/07/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek