Chủ Nhật, 05/05/2024 22:53 CH
Ma Ý sản xuất, kinh doanh giỏi
Thứ Tư, 23/07/2014 08:26 SA

Về thôn Suối Cau, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), hỏi thăm Ma Ý, người Chăm H’Roi, bà con ai nấy đều nhiệt tình chỉ dẫn. Bởi nhiều năm liền ông không chỉ làm ăn giỏi, làm giàu cho bản thân mà còn nhiệt tình giúp đỡ những hộ nghèo trong thôn.

 

Ma Ý - Ảnh: V.THẢO

Trong căn nhà khang trang, Ma Ý nhớ lại: “Sau giải phóng, cuộc sống ở đây vô cùng khó khăn. Gia đình tôi có hơn 1ha đất trồng lúa rẫy do ông bà để lại nhưng vẫn không đủ ăn vì mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ, năng suất lại rất thấp. Về sau, tôi chuyển một phần diện tích đất sang trồng mía, sắn nhưng vẫn không khá hơn. Năm đó, giá mía thấp, thua lỗ, tôi phải đi làm thuê, rồi tranh thủ lên rừng lấy củi bán. Nhờ lao động miệt mài nên dần dần, gia đình cũng tạm đủ ăn. Đến khi các nhà máy đường bắt đầu được xây dựng tại địa phương, biết có đầu ra cho cây mía, nên gia đình khai hoang được 6ha, đồng thời gom góp toàn bộ số tiền dành dụm được, vay mượn thêm bạn bè, người thân để mua thêm đất đầu tư trồng mía”. Những ngày đầu bỏ lúa trồng mía, vợ chồng, con cái Ma Ý gặp rất nhiều khó khăn, phải đi làm thuê làm mướn để có tiền đong gạo ăn hàng ngày. Cứ thế, gần chục người trong nhà cầm cự được 1 năm thì cũng đến lúc cây mía đến kỳ thu hoạch, bán cho các nhà máy đường trên địa bàn huyện Sơn Hòa, kiếm được hơn chục triệu đồng. “Đó là lần đầu tiên chúng tôi cầm trên tay một số tiền lớn đến như vậy, sướng lắm! Cũng từ đó, cuộc sống gia đình dần có của ăn của để, không phải lo chạy cơm từng bữa như trước”, Ma Ý bộc bạch.

 

Ông tâm sự thêm: “Ngày ấy, người dân trong vùng mỗi lần đến mùa làm đất mía thì rất vất vả. Bò cày không có, thuê máy cày thì khó khăn, bà con phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi kêu chủ máy cày nhưng rất ít người làm dịch vụ, nếu có họ cũng ép giá cao. Thấy vậy, tôi nghĩ ngay đến việc mua máy cày để đi cày thuê, vừa giúp bà con đỡ nhọc, vừa có thêm thu nhập”. Nghĩ là làm, Ma Ý đã mạnh dạn bỏ vốn mua 2 con bò đực về cày thuê. Đến năm 2012, ông gom góp tiền mua 1 chiếc máy cày đại với giá 230 triệu đồng để phục vụ người dân trong vùng. Thông thường, khi thuê cày, người dân ở đây không có tiền đưa liền, chỉ đến khi thu hoạch, bán mía cho nhà máy họ mới có dư để trả tiền cày. Từng trải qua cảnh khổ, biết được những khó khăn, vất vả của nông dân, nên Ma Ý đồng ý cày nợ, khi nào bà con có tiền thì từ từ trả sau.

 

Đến nay, Ma Ý đã có 20ha mía, ông chia cho 7 người con, mỗi người 1,5ha để có điều kiện khởi nghiệp. Ma Ý tâm sự: “Làm gì cũng phải có lòng say mê. Cứ có đất và chăm chỉ lao động thì không bao giờ sợ nghèo”. Với cách làm trên, mỗi năm, Ma Ý thu nhập trên 200 triệu đồng. Số tiền tích lũy được, ông đã xây nhà khang trang, sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mặc dù đã có của ăn của để nhưng hàng ngày, vợ chồng, con cái Ma Ý đều chăm chỉ lên rẫy để làm mía. Bản thân ông cũng làm việc không ngơi nghỉ dù năm nay đã ngoài 60 tuổi.

 

Theo ông Châu Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hà, Ma Ý là một điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Không chỉ làm giàu cho gia đình, Ma Ý còn nhiệt tình giúp đỡ người khác cách làm ăn. Nhờ vậy, ông được bà con tin yêu, nể trọng.

 

VÂN THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phụ nữ giúp nhau vượt khó
Thứ Bảy, 19/07/2014 08:54 SA
Trưởng thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 18/07/2014 07:59 SA
Anh Hoan không chỉ giỏi chuyên môn
Thứ Năm, 17/07/2014 08:19 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 16/07/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek