Chủ Nhật, 12/05/2024 19:07 CH
Hai anh em mồ côi cần giúp đỡ
Thứ Năm, 25/10/2012 08:00 SA

Ba mất, mẹ bỏ đi, cuộc sống của hai anh em Đào Tấn Thịnh (lớp 7, Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính từ mấy sào ruộng của ông nội nay đã hơn 72 tuổi.

 

thinh121025.jpg

Mặc dù mồ côi, hai anh em Thịnh và Thi vẫn bảo ban nhau học tập - Ảnh: T.DIỆU

Chúng tôi đến nhà hai anh em Thịnh vào một buổi chiều. Trong căn nhà gạch chưa tô, rộng 16m² trống hoắc, bé Đào Phương Thi (lớp 4, Trường tiểu học Hòa Thắng 2) đang lui cui dưới bếp nấu thức ăn. Nồi canh rau bì bõm nước, không có thịt cá, chỉ nêm toàn muối và bột ngọt. Em Thi chia sẻ: “Ông nội đi làm đồng nên em nấu ăn phụ giúp ông. Đây là bữa ăn thường ngày của cả nhà em. Bữa nào có tiền, thì có canh bí đỏ, thịt hoặc cá. Còn bình thường, em hay hái rau quanh nhà để nấu canh”.

 

Ba Thịnh, ông Đào Tấn Hoa bị huyết áp, qua đời đột ngột khi em tròn 4 tuổi, còn bé Thi chỉ vừa bi ba tập nói. Ba năm sau, mẹ em, bà Nguyễn Thị Nương cũng bỏ nhà tha hương, tìm một bến đỗ mới. Đã sáu năm nay, bà Nương chưa một lần về thăm các con. Vậy là ông nội của Thịnh - Đào Tấn Thành, dù tuổi đã ngấp nghé xế chiều, vẫn phải chăm hai đứa cháu nhỏ, từ lo cho chúng miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện học hành. Thu nhập bấp bênh từ mấy sào ruộng không đủ để ba ông cháu chi trả các chi phí trong gia đình. Vậy là, bữa đói, bữa no, ba ông cháu dắt díu, bảo bọc nhau qua ngày. “Tôi đã hơn 72 tuổi, sức khỏe cũng yếu dần. Chỉ lo mai đây tôi ngã bệnh, các cháu không còn chỗ nương tựa”, ông Thành gạt nước mắt, tâm sự.

 

Thấu hiểu gia cảnh mồ côi, nghèo khó nên từ nhỏ, anh em Thịnh đã học cách tự lập. Ngoài giờ học, hai em còn đỡ đần ông nội việc nhà. Thịnh và Thi đều hiền lành, ngoan ngoãn và học khá. Cuối năm học nào, hai em cũng mang bằng khen về dán lên tường, cạnh bàn thờ ba, như một niềm an ủi và động viên các em bước tiếp. “Bé Thi ước mơ trở thành một cô giáo, còn em sẽ cố gắng học để trở thành kỹ sư. Ông nội đã vất vả nhiều rồi, nên chúng em sẽ phấn đấu học thành tài để phụng dưỡng lại ông”, em Thịnh thổ lộ.

 

Bà Nguyễn Thị Nguyện, hàng xóm của em Thịnh cho biết: “Hoàn cảnh của Thịnh, Thi rất đáng thương. Nếu được xã hội quan tâm, tiếp sức, hai cháu sẽ còn tiến xa hơn”.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ em Đào Tấn Thịnh, thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) hoặc Phòng Bạn đọc - Ban Công tác xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa. ĐT: 057.3841043.

 

H.MY - T.DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek