Chủ Nhật, 28/04/2024 15:03 CH
Người mẹ trẻ bị u não cần sự giúp đỡ
Thứ Năm, 15/03/2018 09:00 SA

Anh Phạm Thế Quy chăm sóc vợ bị u não ác tính - Ảnh: LÊ HẢO

Đó là chị Đinh Thị Nhạn (SN 1988) ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa. Chị Nhạn bị u não ác tính, mặc dù đã được phẫu thuật nhưng vẫn không khỏi và phải xạ trị rất tốn kém. Kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ, còn tương lai hai đứa con nhỏ của chị thì ngày càng mờ mịt.

 

Hôm chúng tôi đến nhà, vợ chồng chị Nhạn đang chuẩn bị hành lý để đi TP Hồ Chí Minh chuẩn bị xạ trị theo chỉ định của bác sĩ. Anh Phạm Thế Quy, chồng chị Nhạn, cho biết: “Đáng ra vợ tôi đã được xạ trị vào ngày 5/3; nhưng vì trước đó một ngày, khi đang nằm chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), vợ tôi lên cơn động kinh, sức khỏe suy yếu nên bác sĩ cho về, hẹn tuần sau vào lại. Trong thời gian chờ, tôi đã tranh thủ đi năn nỉ người ta cho vay tiền để đưa vợ đi điều trị chứ mấy năm nay chúng tôi mượn nhiều quá rồi, không ai dám cho mượn nữa”.

 

Năm 2013, đứa con trai đầu lòng mới 19 tháng tuổi của vợ chồng chị Nhạn không may bị té vào nồi cháo đang sôi, từ nửa dưới lưng đến hết phần mông của cháu bị bỏng nặng. Người mẹ trẻ lúc đó phải chạy đôn chạy đáo chăm sóc con nhiều tháng liền ở bệnh viện, hết điều trị bỏng đến phục hồi vùng da tổn thương sau bỏng. Đến năm 2015, khi vùng da bị bỏng của con trai còn nhăn nhíu chằng chịt, chị Nhạn phát bệnh động kinh, thường xuyên lên cơn co giật. Người nhà đưa chị đi khám, điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên rồi Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Đầu năm 2017, nghe nhiều người mách nước, gia đình đưa chị đi khám ở Bệnh viện chuyên khoa Ngoại thần kinh Quốc tế (TP Hồ Chí Minh) thì phát hiện bị u não. “Bác sĩ bảo bệnh này phải mổ và chi phí khoảng 120 triệu đồng. Nghe vậy, mắt tôi tối sầm. Số tiền quá lớn, trong khi mấy năm nay, từ ngày con bị tai nạn rồi vợ bệnh động kinh, gia đình tôi đã vét sạch tiền để chữa trị, chưa kể số tiền mượn từ bạn bè, người thân cũng lên đến hơn trăm triệu đồng rồi”, anh Quy cho biết.

 

Đưa vợ về nhà, nhiều lần chứng kiến vợ lên cơn co giật, té đập đầu xuống đất bất tỉnh, lòng anh Quy đau như cắt. Thế là, anh lại tiếp tục mượn tiền đưa vợ vào Bệnh viện Chợ Rẫy để bác sĩ phẫu thuật khối u vào tháng 11/2017. Những tưởng sau khi được mổ, sức khỏe của chị Nhạn sẽ phục hồi nhưng không ngờ khối u ác tính, bác sĩ chỉ định phải xạ trị. “Từ sau ngày vợ tôi mổ u não, tôi nghỉ hẳn việc phụ hồ, ở nhà lo cho vợ. Chỉ tranh thủ lúc nào nhờ được hàng xóm sang trông vợ giúp thì tôi đi bắt ốc mang ra chợ đổi thức ăn về cho cả nhà. Mới đây, tôi tranh thủ đi lùa con bò xổng chuồng giúp má tôi, chưa kịp nhờ người trông thì khi về đã thấy vợ tôi té đập đầu xuống sân xi măng, máu chảy một vũng từ hồi nào rồi. Bây giờ, tiền không có, nợ ngập đầu nhưng vợ bệnh thì không thể không chữa. Đồ vật gì trong nhà có thể bán được, tôi đã bán hết rồi. Căn nhà này nếu cầm được, tôi cũng cầm để lấy tiền lo cho vợ. Chỉ không biết sau này, con cái sẽ ra sao. Thôi thì tới đâu hay tới đó...”, anh Quy bùi ngùi nói.

 

Theo chị Đinh Thị Lâm Quy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Bình 1, hoàn cảnh của gia đình chị Đinh Thị Nhạn hiện tại rất khó khăn. Hội LHPN xã đã vận động chị em trong thôn giúp đỡ nhưng ở nông thôn, mọi người cũng chỉ đủ ăn nên sự giúp đỡ chẳng thấm vào đâu. Rất mong các nhà hảo tâm gần xa chung tay hỗ trợ, để chị Nhạn có điều kiện tiếp tục trị bệnh.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Đinh Thị Nhạn, thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, điện thoại: 01669906006; hoặc Ban Công tác xã hội - từ thiện Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, điện thoại: 0257.3841043.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek