Chủ Nhật, 28/04/2024 19:03 CH
Gia đình có 4 người ung thư cần sự giúp đỡ của cộng đồng
Thứ Hai, 18/09/2017 09:26 SA

Vợ chồng ông Nguyễn Bộ Trưng đang bó bẹ chuối để kiếm tiền thuốc men cho các con mắc bệnh ung thư - Ảnh: DIỆU ANH

Căn bệnh ung thư đại tràng đang hành hạ người vợ già yếu cùng 3 người con của ông Nguyễn Bộ Trưng, một nông dân nghèo ở xã miền núi An Lĩnh, huyện Tuy An. Hiện nay, bệnh tình đang ở giai đoạn cuối, họ rơi vào thời kỳ đau đớn do bệnh tật hành hạ, còn kinh tế gia đình thì kiệt quệ.

 

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến nhà ông Trưng. Căn nhà nhỏ nằm hiu quạnh trên một vùng núi cao ở thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh. Trong nhà chỉ còn hai vợ chồng ông Trưng già yếu, bệnh tật. Ông nghẹn ngào kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình mình. Ông Trưng nói: “Bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh dặn rồi, nếu trong nhà có người bị ung thư đại tràng trước tuổi 40 thì các thành viên khác phải đi kiểm tra về khả năng bị bệnh do di truyền. Thời điểm bác sĩ nói là lúc con trai tôi Nguyễn Tấn Thành bị ung thư đại tràng giai đoạn đầu vào năm 2013. Lúc đó, Thành mới 36 tuổi”.

 

Mặc dù, bác sĩ đã dặn nhưng các thành viên trong gia đình ông Trưng đều không có điều kiện đi kiểm tra sức khỏe. Thời gian trôi qua, lần lượt vợ và các con của ông phát hiện bản thân mang căn bệnh ung thư này. Vợ ông, bà Hồ Thị Chữ ở tuổi 62, già yếu nhưng mắc đến 2 chứng bệnh ung thư. Năm 2011, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chẩn đoán bà bị ung thư lưỡi. Đầu năm 2017, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục chẩn đoán bà bị ung thư đại tràng. Bác sĩ khuyên bà Chữ nên làm phẫu thuật, nhưng vì không có tiền, bà đành cam chịu bệnh tật. Anh Nguyễn Tấn Thành, người con đầu tiên của ông Trưng bị ung thư đại tràng, lúc mới phát hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu. Sau ca phẫu thuật, anh Thành phải “đi ngoài” qua một cái túi ni lông đặt cạnh hông. 4 năm qua, anh Thành trở thành người tàn phế vì không còn khả năng lao động. Một người con khác của ông là chị Nguyễn Thị Đồng Nghĩa (SN 1975) phát hiện bị ung thư vào năm 2014 nhưng cũng không có tiền điều trị. Đầu năm 2017, bệnh trở nặng, chị Nghĩa phải tiếp nhận điều trị ung thư tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Sau đó, chị được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh xạ trị. Từ tháng 4/2017 đến nay, chị Nghĩa đã 6 lần phải xạ trị, mỗi lần tốn ít nhất 5 triệu đồng. Ngoài khoản vay mượn hàng xóm để có chi phí chữa bệnh ở TP Hồ Chí Minh, hiện cả anh Thành và chị Nghĩa đều phải sống nhờ vào sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Chị Nguyễn Thị Xuân Tài (SN 1983), một người con của ông Trưng, cũng phát hiện bị bệnh đa polyp đại trực tràng và phải điều trị từ năm 2016.

 

Trong cuộc trò chuyện chỉ hơn một giờ đồng hồ, ông Nguyễn Bộ Trưng, 67 tuổi có biểu hiện kiệt sức. Ông Trưng bị chứng nhồi máu cơ tim cách đây 4 năm. Từ đó đến nay, ông luôn phải đối mặt với tình trạng đau nhức và ngất xỉu bất thường. Ông Trưng nói: “Người bệnh nhồi máu cơ tim rất dễ đột tử. Tôi già rồi chết không tiếc nhưng nghĩ thương các con còn trẻ mà mang căn bệnh ung thư. Nhà lại quá nghèo nên không có tiền chữa trị”.

 

Hiện nay, cả nhà ông Trưng đang phải sống nhờ vào người con trai út là anh Nguyễn Ngọc Sang (SN 1993). Anh Sang cáng đáng kinh tế gia đình bằng nghề trồng chuối trên rẫy với thu nhập khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù già yếu, thân lại mang bệnh nhưng ông Trưng hàng ngày vẫn cần mẫn tước bẹ chuối, phơi khô bán kiếm thêm tiền.

 

Bà Võ Thị Phượng, một người hàng xóm tâm sự: “Tội nghiệp ông Trưng già cả, bệnh tật mà hàng ngày phải phơi bẹ chuối bán kiếm tiền chữa bệnh cho vợ và các con. Hàng xóm thương lắm nhưng ai cũng nghèo không thể giúp được gì”. Còn ông Đoàn Minh Sự, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Quang Thuận nói: Gia đình ông Nguyễn Bộ Trưng không may rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo, nhiều người trong gia đình bị ung thư nên kinh tế kiệt quệ. Họ đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong cộng đồng.

 

Mọi sự giúp đỡ của quý nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Ông Nguyễn Bộ Trưng (thôn Quang Thuận, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), ĐT: 0972209175; hoặc Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên - 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa. ĐT: 0257.3841043.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek