Chủ Nhật, 12/05/2024 15:17 CH
Mồ côi tội lắm ai ơi
Thứ Hai, 06/04/2015 09:45 SA

Đại diện Trường THCS xã An Cư trao 3 triệu đồng của ông Trần Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thiên Bút (TP Hồ Chí Minh), tặng 3 học sinh mồ côi (mỗi em được tặng 1 triệu đồng) - Ảnh: H.PHIÊN

Hoàn cảnh cùng cực vẫn không ngăn được đam mê học tập của những học trò nghèo. Chúng tôi đã gặp 3 tấm gương đầy nghị lực như thế ở Trường THCS xã An Cư, huyện Tuy An.

 

HỌC TRONG BỆNH HIỂM

 

Giữa năm 2014, Hồ Thị Hồng Hạnh (13 tuổi, lớp 7B) phải tạm nghỉ học để vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh phẫu thuật ung thư tuyến giáp, với vết mổ dài ngang cổ. Tiếp đó là liên tục những đợt tàu xe hàng trăm cây số để tiếp tục xạ trị.

 

Cha mất sớm, mẹ và anh trai phải đi làm thuê nhiều việc để trang trải chi phí cho gia đình, lo chạy chữa cho Hạnh. Hiện em đang tá túc tại nhà người dì ruột để tiện việc “lội bộ” đến trường hàng ngày. Liên tục nghỉ học dài ngày để chữa bệnh, nhưng cô bé vẫn không “đuối” trong việc học mà luôn đạt học lực giỏi.

 

Thầy giáo Trần Thiếu Văn (Tổng phụ trách Đội của Trường THCS xã An Cư) cho biết, gia đình đã phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để chạy chữa cho Hạnh. Học sinh trong trường cũng vừa quyên góp được 3,3 triệu đồng để “giúp bạn nghèo”. “Sức khỏe của Hạnh bây giờ hoàn toàn phụ thuộc vào thuốc thang. Hoàn cảnh gia đình em hết sức túng quẫn. Nếu có chương trình giúp đỡ, từ thiện, nhà trường đều ưu tiên dành cho em, chỉ mong em vơi nỗi nhọc nhằn…”, thầy Văn nói.

 

CÔ BÉ “ĐẸT LÉT”

 

12 tuổi, học lớp 6 nhưng cô bé Bùi Thị Dạ Thảo trông như trẻ lớp 2, dù nét mặt đã hằn nhiều vất vả. Bà ngoại em là bà Nguyễn Thị Quý cho hay, Thảo bị suy dinh dưỡng từ nhỏ và không hiểu bị mắc bệnh gì. Cuộc sống khó khăn, cha bỏ nhà ra đi, hai chị em Thảo chỉ còn người mẹ đau yếu. Mẹ Thảo đi làm thuê dài ngày ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa); vì bệnh tật nên cũng không giúp được nhiều cho con. Chị em Thảo hiện sống với bà ngoại già yếu, bệnh tật triền miên…

 

Theo thầy cô ở Trường THCS xã An Cư, Thảo rất ham học dù bữa đói bữa no nhưng sức học khá. Thảo được đến trường là nhờ công của ngoại. Bà Quý nói: “Tôi cố mò cua bắt ốc để nuôi cháu nhưng sức yếu quá rồi. Ai cho gì ăn nấy, chẳng biết có còn đủ sức để cho chị em con Thảo đi học không…”.

 

CẬU BÉ MỒ CÔI

 

Phạm Ngọc Luân (lớp 6B) ra đời không biết mặt cha, còn mẹ thì bỏ đi biệt xứ từ lúc em hơn một tuổi. Ngoài việc được miễn học phí, Luân đang nhận chính sách trẻ mồ côi 180.000 đồng/tháng.

 

Cụ Phạm Nét (79 tuổi, ông nội Luân) cho hay, vợ chồng ông lưng còng, tay mỏi nhưng đều ráng làm lụng kiếm con tôm con tép để nuôi cháu ăn học. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng Luân đã phụ giúp được công việc trong gia đình.

 

“Vợ chồng già tôi thương cháu lắm nhưng làm sao lo đủ cho nó ăn học. Thôi thì được đến đâu hay đến đó…”, cụ Nét thở hắt.

 

“Hoàn cảnh của các trò Hạnh, Thảo, Luân rất khó khăn. Các em đến trường là sự cố gắng đáng khâm phục. Ở vùng này, người dân sống dựa vào con cua con cá ở đầm Ô Loan, cuộc sống luôn khó khăn. Rất mong những tấm lòng hảo tâm hãy giúp đỡ các em vượt qua số phận” - thầy Trần Thiếu Văn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS An Cư, nói.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek