Chủ Nhật, 28/04/2024 16:58 CH
La Lang Tiến - Bí thư chi bộ ân cần với người dân
Thứ Tư, 28/02/2024 11:02 SA

Nhiu ln v các thôn, buôn 3 huyn min núi ca tnh trao nhà, tng quà, trao hc bng cho ngưi dân và hc sinh nghèo hiếu hc là con em đng bào dân tc thiu s, chúng tôi bt gp hình nh ca mt bí thư chi b, trưng thôn năng n, nhit tình, ân cn vi ngưi dân.

 

Ông La Lang Tiến, Bí thu Chi bộ, Truởng thôn Hòa Ngãi trao quà mừng nhà mới cho Mó Liễu. Ảnh: KIM LIÊN

 

Đó là ông La Lang Tiến (SN 1978), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa. Với khuôn mặt phúc hậu, rắn rỏi thường nở nụ cười tươi; miệng nói, tay làm, nhiệt huyết với các phong trào thi đua, hết lòng vì buôn làng nên ông được mọi người quý mến.

 

Đu tàu, mu mc

 

Bà Nguyễn Thị Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Định cho biết: Hòa Ngãi có đến 96% là người dân tộc Chăm sinh sống, trước kia là thôn đặc biệt khó khăn. Nhờ sự trợ lực của lãnh đạo các cấp, trong đó có vai trò của trưởng thôn, bí thư chi bộ La Lang Tiến, đời sống của bà con dần ổn định.

 

Chính ông La Lang Tiến là người trực tiếp hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông cũng là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Sơn Hòa nhiều năm liền.

 

Tâm sự với chúng tôi, ông La Lang Tiến bộc bạch: “Muốn bà con làm theo, nghe theo mình thì trước tiên bản thân mình và gia đình mình phải gương mẫu, đi đầu trước đã. Ngày mới lập gia đình, cuộc sống rất khó khăn, vợ chồng tôi chăm chỉ làm rẫy, trồng sắn, trồng keo và chăn nuôi bò, heo, gà… tích góp dần dần. Hiện nay, ngoài hơn 7ha đất trồng sắn, mía, keo, lúa rẫy..., vợ chồng tôi còn mở thêm cửa hàng tạp hóa, bán hàng phục vụ người dân trong thôn. Thu nhập ổn định, gia đình tôi có điều kiện cho các con ăn học đàng hoàng”.

 

Với sự năng nổ, nhiệt tình, luôn đi đầu và đồng hành cùng bà con trong mọi hoạt động, năm 2005, ông La Lang Tiến được người dân thôn Hòa Ngãi tín nhiệm bầu làm phó trưởng thôn. Đến năm 2009, ông được kết nạp Đảng, sau đó được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hòa Ngãi cho đến nay.

 

Ngoài làm rẫy, ông Tiến dành phần lớn thời gian cho công tác của thôn và chi bộ. Ông thường đến từng nhà, vận động người dân sống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau lúc đau ốm, hoạn nạn. Mỗi khi có gia đình nào được hỗ trợ xây nhà, ông cùng các thanh niên đến phụ giúp ngày công để công trình mau chóng hoàn thành.

 

Nhằm giúp bà con thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, trong các buổi họp thôn, sinh hoạt cộng đồng, ông Tiến kiên trì vận động và trực tiếp hướng dẫn từng gia đình đưa các loại cây trồng có năng suất cao vào canh tác; mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình; loại bỏ những hủ tục lạc hậu.

 

Nhờ vậy, hiện cả thôn có 119 hộ, với 438 nhân khẩu, nhưng chỉ còn 5 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo là những trường hợp già cả, neo đơn, đau yếu, bệnh tật, không đủ sức lao động. 20 năm liền, thôn Hòa Ngãi giữ vững khu dân cư văn hóa và 100% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

 

Hiến đt xây trưng

 

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Định Nguyễn Quốc Kỳ kể cho chúng tôi nghe về việc làm nhân văn của ông La Lang Tiến mà không phải ai cũng làm được. Đó là, năm 2019, UBND huyện Sơn Hòa có dự án, xây mới lại phân trường Trường tiểu học và THCS Sơn Định ở thôn Hòa Ngãi vì đã xuống cấp, lại nằm trong khuôn viên đất chật hẹp.

 

Mong muốn có nơi học hành rộng rãi, có sân chơi cho các cháu ngay trong thôn là điều mà chính quyền và nhiều người dân mong đợi, ông La Lang Tiến đã không chần chừ, về bàn với vợ hiến thửa đất 3.700m2 cạnh quốc lộ 19C để xây trường. Từ mảnh đất ấy, 3 phòng học mới rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ trang thiết bị dạy học với kinh phí đầu tư 1 tỉ đồng đã được đưa vào sử dụng cuối tháng 11/2020.

 

Ngôi trường đẹp đã có, nhưng con đường dẫn vào trường còn bùn đất, mùa nắng hay mùa mưa học sinh đến trường đều rất vất vả. Ông La Lang Tiến tự nguyện đóng góp kinh phí và vận động bà con góp công, góp sức cùng địa phương hoàn thiện con đường bê tông dài 400m tạo điều kiện cho học sinh đi lại thuận lợi, học tập tốt. Điểm trường ngay trong thôn nên việc đi học của các cháu rất thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông, phụ huynh tập trung cho tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 

Năm 2023, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các hội đoàn thể xã đã kết nối với 5 đoàn từ thiện về Hòa Ngãi tặng quà, tổ chức một phiên chợ 0 đồng với nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ bà con trong thôn; đồng thời hỗ trợ xây nhà mới cho 4 hộ cận nghèo, bình quân 60 triệu đồng/hộ. Ông La Lang Tiến là cầu nối để các hoạt động nhân văn này đến với Hòa Ngãi.

 

Mó Liễu, một trong những người được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm qua, vui mừng bày tỏ: “Nhờ có chú Tiến, chính quyền xã, thôn và các nhà hảo tâm giúp đỡ, già mới có ngôi nhà khang trang này để ở, an tâm lúc về chiều. Già rất biết ơn”.

 

Bà Ngô Thị Ngọc Thu, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Sơn Định nhìn nhận: Ông La Lang Tiến là một bí thư chi bộ, trưởng thôn tận tâm, tận tụy với công việc, luôn phát huy tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu. Ông là cánh chim đầu đàn của bà con đồng bào thôn Hòa Ngãi hiện nay.

 

Với sự nhiệt tình, năng động, hết lòng vì công việc chung, ông La Lang Tiến được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và xã Sơn Định trong công tác Đảng và các phong trào thi đua của địa phương.

 

MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân gắn kết - Tết yêu thương
Thứ Hai, 19/02/2024 13:00 CH
Thư tòa soạn
Chủ Nhật, 04/02/2024 08:30 SA
THƯ TÒA SOẠN
Thứ Bảy, 03/02/2024 00:00 SA
Tết ấm tình người
Thứ Hai, 29/01/2024 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek