Chủ Nhật, 28/04/2024 14:13 CH
Tết đến sớm trong những ngôi nhà nhân ái
Thứ Hai, 15/01/2024 07:12 SA

Anh Ma An (thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) cảm ơn lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ xã Sơn Định và các nhà hảo tâm nhóm Xứ Nẫu TV trong ngày vui về nhà mới. Ảnh: KIM LIÊN

Còn hơn 3 tuần nữa mới bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, nhưng đối với các gia đình được hỗ trợ xây nhà Nhân ái, nhà Tình thương thì tết cổ truyền năm nay như đến sớm hơn, bởi đây là mùa xuân đầu tiên họ được đón tết trong ngôi nhà mới, thắm đượm nghĩa tình.

 

Có nhà mới vui không ngủ được

 

Cùng lãnh đạo UBND và đại diện các hội, đoàn thể của xã An Hiệp (huyện Tuy An), chúng tôi đến mừng tân gia cụ Lê Thị Nở (89 tuổi), ở thôn Mỹ Phú 1.

 

Nắm chặt đôi tay chị Võ Thị Hoa Siêm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp, cụ Nở móm mém cười: “Gần cuối cuộc đời, cuối cùng cũng có ngôi nhà ấm áp như thế này để ở, để thờ cúng ông bà tổ tiên, bà vui lắm, an tâm lắm. Bà cảm ơn các con, các cháu rất nhiều”.

 

Chị Võ Thị Hoa Siêm cho biết hoàn cảnh cụ Nở rất khó khăn. Nhiều năm qua cụ sống với đứa cháu trong ngôi nhà chật chội, xập xệ. Mong ước giúp cụ Nở có ngôi nhà kiên cố để ở cứ thôi thúc, khiến chị trằn trọc khôn nguôi.

 

Đêm về, chị lên facebook để kết nối, vận động các nhà hảo tâm trên cộng đồng được 65 triệu đồng; đồng thời đề xuất với lãnh đạo UBND xã hỗ trợ thêm 35 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo giúp cụ Nở xây ngôi nhà mới tường gạch, mái tôn, nền lát gạch men, an vui lúc tuổi già.

 

Rời ngôi nhà ấm áp nghĩa tình của cụ Nở, chúng tôi ngược lên huyện miền núi Sơn Hòa cùng lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ xã Sơn Định và nhóm thiện nguyện Xứ Nẫu TV (huyện Tây Hòa) dự buổi bàn giao nhà Nhân ái cho gia đình anh Ma An ở thôn Hòa Ngãi.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Định Nguyễn Thị Bích cho biết: Mồ côi cha từ nhỏ, lớn lên Ma An lập gia đình nhưng chưa có nhà riêng để ở. Cả gia đình 4 người, trong đó có trẻ sơ sinh phải sống nhờ căn chòi nhỏ của người chú cho mượn, phên vách mối mọt, gió lùa, mưa tạt.

 

Được nhóm Xứ Nẫu TV hỗ trợ 55 triệu đồng và 10 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của xã Sơn Định, gia đình Ma An đã hoàn thiện ngôi nhà tường gạch, nền lát gạch men với 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinh khép kín.

 

Trong buổi bàn giao nhà mới cho gia đình Ma An, nhóm Xứ Nẫu TV còn tặng bếp gas, nồi cơm điện, máy quạt, mùng mền, quần áo, bánh kẹo, mứt tết và 10kg gạo, giúp gia đình anh đón tết, vui xuân đầm ấm.

 

Ngắm nghía ngôi nhà đẹp, nghĩ về tương lai tươi sáng, Ma An bộc bạch: “Có nhà mới, vợ chồng tôi vui lắm, những ngày đầu tiên đêm đến vui không ngủ được. Tôi biết ơn chính quyền xã, các anh chị nhóm Xứ Nẫu TV rất nhiều. Vợ chồng tôi sẽ chăm chỉ làm ăn, nuôi các con nên người”.

 

Chung vui với gia đình Ma An, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Định chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì địa phương có thêm một hộ đồng bào có nơi ăn chốn ở ổn định để phát triển kinh tế gia đình. Địa phương rất biết ơn nhóm Xứ Nẫu TV đã giúp đỡ gia đình Ma An cũng chính là giúp đỡ xã Sơn Định”.

 

Cùng các thành viên nhóm Nụ cười hạnh phúc (huyện Tây Hòa) đến bàn giao nhà Tình thương cho mẹ con bà Lê Diệu Hiền (khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ), chúng tôi chứng kiến hình ảnh thật xúc động. Gia cảnh khó khổ, bà Hiền bị khuyết tật, sống nhờ nguồn trợ cấp của Nhà nước và các nhà hảo tâm. Hai mẹ con bà lâu nay tá túc trong căn nhà do cha mẹ để lại đã xuống cấp có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

 

Sẻ chia với mẹ con bà Hiền, nhóm Nụ cười hạnh phúc đã kết nối, hỗ trợ 70 triệu đồng để xây ngôi nhà mới và khoan 1 giếng nước giúp hai mẹ con ổn định cuộc sống. Ngày bàn giao nhà, nhóm Nụ cười hạnh phúc còn tặng mẹ con bà Hiền phần quà trị giá 3 triệu đồng gồm bếp gas, nồi cơm điện, máy quạt, mền, gạo, bánh kẹo…

 

Đón nhận món quà hơn nửa cuộc đời mới có được, nước mắt hạnh phúc của bà Hiền cứ tự trào ra, vui không thể nói thành lời. Không vui sao được khi hơn nửa đời người, nay bà mới có ngôi nhà đúng nghĩa. Bà Hiền vui mừng bày tỏ: “Ngôi nhà này là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời tôi. Tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ”.

 

Việc làm đậm tính nhân văn

 

Không chỉ gia đình cụ Nở, anh Ma An, bà Hiền mà còn rất nhiều gia đình nghèo ở các địa phương trong tỉnh cũng được hỗ trợ xây nhà trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024.

 

Năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương, các hội, nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 23 nhà Nhân ái, nhà Tình thương giúp bà con nghèo có nơi an cư lạc nghiệp. Trong đó, nhóm Xứ Nẫu TV 4 nhà, nhóm Nụ cười hạnh phúc 5 nhà, nhóm Thiện An 3 nhà, nhóm Hương Từ bi 2 nhà, nhóm Kết nối yêu thương 2 nhà, nhóm Bếp Tình thương 2 nhà…

 

Trong niềm vui có nhà mới khang trang, họ đều bày tỏ lòng cảm kích, xúc động và biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm…

 

Một mùa xuân mới ấm áp đang về trên mọi nẻo đường quê hương. Niềm vui, niềm hạnh phúc của các gia đình vừa có những bữa cơm đầm ấm trong những ngôi nhà Nhân ái, nhà Tình thương như được nhân lên. Sự sẻ chia, hỗ trợ kịp thời của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chính là động lực, niềm tin giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gửi yêu thương đến trẻ mồ côi
Thứ Hai, 18/12/2023 13:00 CH
Mùa đông ấm cho người già
Thứ Năm, 14/12/2023 13:00 CH
Ngày vui ở thôn Da Dù
Thứ Hai, 04/12/2023 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek