Thứ Bảy, 11/05/2024 04:24 SA
Mang yêu thương về buôn Ma Giấy
Thứ Hai, 09/10/2023 10:59 SA

Các hội, nhóm thiện nguyện của TP Tuy Hòa vừa có chuyến hành trình kết nối yêu thương về buôn Ma Giấy (xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa), giúp đỡ đồng bào nghèo và các cháu thiếu nhi người Chăm ở xã miền núi này bằng những việc làm thiết thực.

 

Nhóm Thiện tâm Tuy Hòa trao quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ma Giấy. Ảnh: KIM LIÊN

 

Mưa đầu mùa ở vùng cao làm cho con đường cấp phối từ UBND xã Phước Tân dẫn đến nhà văn hóa buôn Ma Giấy vốn khó đi càng khó đi hơn. Để vượt qua đoạn đường độc đạo lởm chởm đất đá dài 3km này, cả đoàn mất hơn 30 phút mới đến nơi.

 

Những phần quà ấm áp nghĩa tình

 

Tiếp chúng tôi, ông Sô Minh Vững, Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ma Giấy cho biết: Buôn Ma Giấy có 64 hộ dân, đều là người dân tộc Chăm, trong đó có 25 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo. Mặc dù được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền tạo điều kiện về nơi ở, đất sản xuất, trường học, điện, đường… nhưng cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khi được các nhà hảo tâm đến tận buôn trao quà, bà con rất vui mừng.

 

Mí Thông có 3 đứa con, trong đó 2 đứa phải nghỉ học đi làm rẫy vì mí bị đau khớp, không thể đi rẫy được, cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Được nhận phần quà, gồm gạo, mì ăn liền, dầu ăn, đường, bột ngọt..., mí Thông vui mừng bộc bạch: “Vậy là mùa mưa này trong bếp nhà mình đã có đủ thứ rồi. Chúng tôi cảm ơn mọi người đã vượt đường xa mang tình thương đến với đồng bào”.

 

Còn mí Xẻng, chồng qua đời, một mình làm lụng nuôi 5 đứa con, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên đôi vai của mí. Mí nói, tối hôm trước trưởng buôn thông báo bằng loa mời bà con đúng 9 giờ đến nhà văn hóa để nhận quà. Sáng sớm, mí tranh thủ lên rẫy làm xong đám cỏ mía rồi về nhận quà kẻo muộn. Mí Xẻng vui lắm, ánh mắt lấp lánh, đưa đôi tay gầy nhận phần quà từ người không quen mà lòng ấm áp vô bờ.

 

Lần lượt, tất cả 64 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong buôn đều được nhận quà từ các nhà hảo tâm và nhóm Thiện tâm Tuy Hòa ủng hộ; các cháu thiếu nhi được uống sữa bắp, nhận bánh kẹo và đồ chơi.

 

Không để ai bị bỏ lại phía sau

 

Mùa trung thu vừa qua, nhóm Phú Yên xứ Nẫu TV và Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên trao tặng 300 suất quà gồm sữa, bánh kẹo, lồng đèn… cho thiếu nhi buôn Ma Giấy; đặc biệt có 14 em học sinh được tặng xe đạp để đến trường.

 

Em So Mô Huyền, học lớp 6, Trường tiểu học và THCS Phước Tân, dắt chiếc xe đạp màu đỏ mới tinh vừa được trao, thổ lộ: “Ba mẹ con làm rẫy để nuôi 3 chị em ăn học. Nhà con có chiếc xe đạp cũ, chúng con thay nhau đến trường. Nhiều khi xe bị hư dọc đường phải dắt bộ, nên đến lớp trễ. Có xe đạp mới, con sẽ đến trường nhanh hơn, không sợ bị trễ giờ nữa”.

 

Hờ Thi được tặng chiếc áo mới và nhiều quà bánh, ướm thử chiếc áo màu trắng lên người, cô bé người dân tộc Chăm này nói trong niềm vui: “Áo này rất đẹp và rất vừa với em. Em sẽ mặc đi học, mí đỡ tốn tiền mua áo mới”.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tâm La O Dược, trong dịp tết Trung thu vừa qua, các cháu thiếu nhi và người dân nghèo buôn Ma Giấy liên tục được nhận nhiều phần quà, xe đạp, quần áo, bánh kẹo... Đặc biệt là đêm trung thu, đồng chí Phạm Đại Dương đã về tận nhà văn hóa buôn gặp gỡ, trò chuyện với người dân trong buôn và các cháu thiếu nhi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao tặng 10 chiếc xe đạp, 1 tủ sách thiếu nhi và 200 suất quà trung thu cho các cháu.

 

Ông La O Dược cho biết thêm, từ nguồn hỗ trợ theo đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, buôn Ma Giấy vừa bàn giao 2 nhà Đại đoàn kết cho mí Cộng và mí Bảo. Cùng với được hỗ trợ 40 triệu đồng, mỗi hộ được vay ưu đãi 40 triệu đồng thời hạn 15 năm để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Đứng trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, mí Cộng bồi hồi nói: “Mình biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền xã, buôn và bà con đã giúp gia đình mình có ngôi nhà đẹp, vững chắc như thế này”. 

 

Bà con buôn Ma Giấy rất vui mừng và trân trọng gửi lời cảm ơn đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các thành viên của Hội Thiện nguyện Đom đóm Phú Yên, nhóm Thiện tâm Tuy Hòa, Phú Yên xứ Nẫu TV đã vượt đường sá xa xôi mang yêu thương về với buôn Ma Giấy. Mong mỏi lớn nhất hiện nay của đồng bào buôn Ma Giấy là con đường độc đạo từ buôn về UBND xã sớm được bê tông, giúp người dân đi lại dễ dàng và đường đến trường của học sinh đỡ vất vả.

 

Ông Sô Minh Vững, Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ma Giấy

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek