Thứ Ba, 14/05/2024 09:49 SA
Trang trí nhà bằng hình bản đồ Việt Nam
Thứ Hai, 29/09/2014 09:56 SA

Khi trang trí ngôi nhà của mình, người ta thường đưa họa tiết chim muông, cây cảnh vào vách tường, hoặc treo những bức tranh phong cảnh quê hương đất nước... Cũng có nhiều gia đình trang trí nhà bằng hình non bộ ở sân hay thềm nhà. Riêng gia đình anh Nguyễn Văn Nghị ở thôn Lộc Đông (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) có kiểu trang trí cho ngôi nhà bằng cách riêng. Đó là anh dành mảng tường bên hông nhà để làm bức tranh phù điêu Bản đồ Việt Nam với những điểm nhấn họa tiết chính đại diện 3 miền Bắc - Trung - Nam, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Bức tranh phù điêu Chủ quyền biển đảo của nhà anh Nguyễn Văn Nghị - Ảnh: H.DIỄN

Bức tranh “Chủ quyền biển đảo” này cao 3,2m, rộng 2,2m với kỹ thuật đắp nổi các hình tượng (phù điêu). Trên Bản đồ Việt Nam, anh Nghị đưa 3 biểu tượng chùa Một Cột (Hà Nội) đại diện miền Bắc; Ngọ môn Đại Nội (Huế) đại diện miền Trung và biểu trưng chợ Bến Thành (TP Hồ Chí Minh) đại diện miền Nam. Điều ấn tượng là hình ảnh của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào trong bức phù điêu. Cột cờ cao với lá cờ Tổ quốc tung bay ở biển Đông, điểm xuyết trên màu xanh của biển là những cánh chim hải âu tung cánh chao lượn phía xa chân trời, những chiếc thuyền của ngư dân hướng ra biển khơi đánh bắt cá và bảo vệ ngư trường...

 

Anh Trần Văn Lâm, chủ thầu xây dựng ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, chia sẻ: “Tôi từng nhận thầu xây dựng và trang trí nội thất nhiều ngôi nhà, nhưng khi xây dựng ngôi nhà của anh Nghị tôi rất lúng túng trước yêu cầu của gia chủ. Khi hoàn thành họa tiết và đưa màu sơn vào tranh thì mới thấy tác phẩm có ý nghĩa. Đây là một kiểu trang trí mới lạ”, ông Lâm tâm sự.

 

Chị Nguyễn Thị Dương, vợ anh Nghị, bộc bạch: “Ý tưởng làm bức tranh bản đồ Việt Nam có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển, anh Nghị đã bàn bạc với tôi trước khi xây nhà. Biết là kinh phí làm bức tranh này không ít, nhưng tôi rất vui vì vợ chồng cùng chung ý thích”.

 

Ông Nguyễn Văn Thích, hàng xóm của gia đình anh Nghị nói: “Khi về đêm, bức tranh lung linh bởi ngọn đèn led chiếu vào trông rất đẹp mắt, ai đi qua cũng nhìn và khen lối trang trí này”.

 

HOÀNG DIỄN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek