Thứ Hai, 29/04/2024 20:08 CH
UBND xã Hòa An trả lời đơn kiến nghị của bà con xã viên thôn Đông Phước
Thứ Năm, 11/09/2014 09:00 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn kiến nghị của bà con xã viên đội 3, thôn Đông Phước, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) về việc Ban quản trị HTX Đông Hòa An tự ý thực hiện giao dịch hợp đồng cho thuê mặt bằng sân kho (sân kho 2 ở xóm Tây Lý, thôn Đông Phước) đối với ông Nguyễn Đãi ở thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An để xây dựng xưởng cưa xẻ gỗ, bãi chứa gỗ bi và Công ty TNHH Xây dựng Phú Thuận xây dựng cơ sở sản xuất gạch không nung.

 

Khi vào mùa thu hoạch lúa, bà con xã viên đội 3, thôn Đông Phước không có chỗ để tuốt lúa và phơi lúa. Bà con xã viên đội 3, thôn Đông Phước kiến nghị lên các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết.

 

Báo Phú Yên đã làm việc với UBND xã Hòa An và nhận được Công văn số 30/UBND ngày 5/9/2014 do Phó chủ tịch UBND xã Hòa An Đoàn Sĩ Hiếu ký trả lời như sau:

 

Đối với sân kho 2 do HTX Đông Hòa An quản lý, sử dụng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Mục đích sử dụng đất là để làm sân kho cho bà con xã viên dùng làm nơi tuốt lúa, phơi lúa. Việc HTX Đông Hòa An cho thuê sân kho 2 để làm nơi cưa xẻ gỗ, chứa gỗ bi và làm nơi sản xuất gạch không nung là không đúng theo quy định pháp luật về đất đai. Trong quá trình thực hiện hợp đồng cho thuê đất, HTX Đông Hòa An không lập các hồ sơ, thủ tục trình UBND xã Hòa An để xin chủ trương về ký kết hợp đồng thuê đất đối với 2 cơ sở sản xuất nói trên. Tại đại hội xã viên: Ban quản trị HTX Đông Hòa An xin ý kiến xã viên về chủ trương tận dụng các sân kho để cho thuê mặt bằng, nhưng trường hợp cụ thể cho thuê sân kho 2, HTX không lấy ý kiến của xã viên.

 

Qua vụ việc trên, xã viên đội 3, thôn Đông Phước, xã Hòa An không đồng thuận việc làm của HTX Đông Hòa An và yêu cầu HTX Đông Hòa An tiến hành thanh lý hợp đồng thuê, đồng thời gửi đơn yêu cầu đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Theo đơn phản ánh của bà con xã viên đội 3, thôn Đông Phước, UBND xã Hòa An đã làm việc với Ban quản trị HTX Đông Hòa An và chỉ đạo hướng giải quyết; qua đó HTX đã tổ chức 3 buổi họp xã viên vào ngày 12/7/2014 và ngày 15/8/2014, có mời tất cả các hộ dân ở đội 3, thôn Đông Phước để giải quyết vấn đề này, theo hướng tạm thời cho 2 cơ sở sản xuất trên sử dụng trong vòng 2 năm, sau đó tiến hành thanh lý hợp đồng (bởi nếu thanh lý hợp đồng tại thời điểm hiện nay HTX phải thực hiện nghĩa vụ vi phạm hợp đồng và đền bù hợp đồng); tuy nhiên qua ý kiến thảo luận và ý kiến trả lời của ông Hồ Quang Nam, Giám đốc HTX Đông Hòa An, hầu hết nhân dân tham dự buổi làm việc không thống nhất và vẫn giữ nguyên ý kiến: yêu cầu trả lại toàn bộ diện tích sân kho cho xã viên sử dụng đúng mục đích như lâu nay.

 

Vào ngày 26/8/2014, UBND xã Hòa An đã tiếp tục làm việc với Ban quản trị HTX Đông Hòa An, Công ty TNHH Xây dựng Phú Thuận để tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Phú Thuận cam kết lập lại dự án, thỏa thuận lại vị trí xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian 6 tháng kể từ buổi làm việc; đồng thời thu dọn mặt bằng để bà con thu hoạch lúa khi đến vụ mùa. Hết thời gian 6 tháng, HTX Đông Hòa An phải chấm dứt hợp đồng cho thuê sân kho 2 và yêu cầu các đơn vị thuê sân kho hoàn toàn trả lại mặt bằng để phục vụ nhân dân sản xuất, thu hoạch lúa thuận lợi. Đề nghị Ban quản trị HTX Đông Hòa An kiểm điểm trách nhiệm về thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất thuộc phạm vi HTX quản lý, kiểm điểm, báo cáo kết quả thực hiện khắc phục sai phạm cho UBND xã Hòa An và bà con xã viên biết.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek