Thứ Hai, 06/05/2024 21:18 CH
Vượt khó sản xuất giỏi, tích cực giúp đỡ bà con (*)
Thứ Sáu, 29/08/2014 08:03 SA

(Tham luận của ông Ma Min, dân tộc Ê Đê, ở buôn Quen, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh tại đại hội)

 

Ông Ma Min tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II năm 2014 - Ảnh: M.D

Với trách nhiệm cán bộ Mặt trận xã, thời gian qua, tôi thường xuyên gần gũi với người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giúp họ phát triển sản xuất và tích cực tham gia hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn giữa những hộ dân trong xã. Ngoài ra, trong quá trình công tác, tôi còn trực tiếp vận động nông dân tham gia các hội, đoàn thể, qua đó học hỏi kinh nghiệm làm ăn và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, tôi đã vận động nhiều hộ nông dân có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ các hộ nghèo cách làm ăn, từng bước ổn định cuộc sống.

 

Là một nông dân, từ hai bàn tay trắng với cái rìu, cái rựa, được Nhà nước cho vay vốn ưu đãi, cộng với chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, khai hoang đất trống đồi núi trọc, đến nay, tôi đã lập được trang trại cao su và nhiều loại cây khác rộng 8ha. Nhờ vậy mà gia đình tôi vượt qua khó khăn, bước đầu tích lũy được vốn. Trong quá trình sản xuất, tôi áp dụng tiến bộ kỹ thuật từ khâu trồng trọt, sơ chế đến vận chuyển sản phẩm tiêu thụ. Tôi là người đầu tiên phá thế độc canh, chuyển sang sản xuất đa canh với nhiều loại cây: mè, bắp, sắn, lúa nước, cao su, chè và hơn 50 con bò sinh sản. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, các diện tích cây trồng ngắn ngày được áp dụng kỹ thuật thâm canh tiên tiến, nên sản lượng năm sau cao hơn năm trước. Nhờ đó mỗi năm gia đình tôi có thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng.

 

Ngoài tăng gia sản xuất, bản thân và gia đình tôi luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với những hành vi nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, bản thân tôi còn giúp đỡ nhiều hộ trong buôn cách làm ăn. Hàng năm tôi giúp vốn và hướng dẫn cho hơn 10 hộ nghèo trong buôn có điều kiện làm ăn. Như hộ chị Tuôn Buôm, tôi cho mượn vốn mua bò cày đất để trồng lúa, sắn… nhờ vậy mà năng suất cây trồng đạt cao. Với việc làm này, ai cũng bảo: “Ma Min làm cái rẫy giỏi lắm, làm cán bộ càng giỏi hơn, giúp nhiều người biết làm ăn, thoát khỏi cái đói, ổn định cuộc sống. Bà con ở đây cảm ơn Ma Min nhiều lắm”.

 

Với những kết quả đạt được, tôi đã đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek