Chủ Nhật, 19/05/2024 15:28 CH
Hiệu quả từ phong trào thi đua Lao động sáng tạo
Thứ Năm, 28/08/2014 13:00 CH

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao tặng bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: N.HÂN

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý của dân tộc, chúng ta phải làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ). Qua đó góp phần làm lợi hàng chục tỉ đồng…

 

THI ĐUA LAO ĐỘNG, YÊU NƯỚC

 

Các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động thực sự là môi trường phát huy trí tuệ của CNVC-LĐ. Từ đó tạo động lực áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, nâng cao nhận thức cho CNVC- LĐ. Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Những năm qua các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức các phong trào Thi đua yêu nước, Lao động giỏi, Lao động sáng tạo… trong CNVC- LĐ. Từ đó làm cho thi đua khen thưởng thực sự là động lực, là đòn bẩy góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

Cụ thể, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, thi đua của ngành, của địa phương như Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí và các hiện tượng tiêu cực gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”... Từ đó, phong trào Thi đua yêu nước được các cấp công đoàn tổ chức với nội dung phong phú, thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia.

 

Qua phát động phong trào, hàng năm có nhiều công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được CNVC-LĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm phí đầu tư đáng kể cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý, hành chính sự nghiệp, sản xuất kinh doanh, giáo dục, y tế… tiết kiệm cho đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) ngành báo chí, phát thanh, truyền hình tổ chức các phong trào thi đua sáng tạo, xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. Tiêu biểu như đoàn viên Lê Thanh Hà (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh) với đề tài “Cải cách hệ thống 3 bộ chuyển đổi Pathpanel Anten 3 cổng dùng cho máy phát FM của đài” đạt giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ III và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Còn đoàn viên Trần Thị Giáo của CĐCS Chi cục Thuế huyện Đông Hòa có sáng kiến “Ứng dụng Excel để làm kế toán thu, khắc phục hạn chế chức năng theo dõi tiến độ thu và một số báo cáo trong chương trình VAT”; “Thiết kế chương trình Acess quản lý thuế trước bạ xe - thu nhập cá nhân - thu tiền sử dụng đất” hàng năm làm lợi cho đơn vị gần 100 triệu đồng. Phong trào “Sáng tạo cùng VNPT” của CĐCS Viễn thông Phú Yên có 166 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến đã áp dụng, góp phần làm lợi cho đơn vị gần 5 tỉ đồng. Trong đó có 18 cá nhân tiêu biểu được tặng bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đặc biệt, đoàn viên Hồ Phương Nam là người “sở hữu” 4 đề tài khoa học công nghệ có giá trị và 12 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn VNPT… Đây chính là những bông hoa tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động sáng tạo của CNVC-LĐ tỉnh Phú Yên thời gian qua.

 

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐỊA PHƯƠNG

 

Trong 5 năm qua, hơn 26.000 sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa được công nhận, số công trình, sản phẩm được áp dụng vào thực tiễn gần 400 công trình, với giá trị làm lợi gần 40 tỉ đồng, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng 37 bằng khen Lao động sáng tạo. Có hơn 15.000 lượt tập thể lao động tiên tiến, gần 7.000 lượt tập thể lao động xuất sắc, trong có gần 25.000 lượt Chiến sĩ thi đua cơ sở và gần 700 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 8 Chiến sĩ thi đua toàn quốc; được Nhà nước tặng thưởng 132 huân chương các loại, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 20 cờ và 200 bằng khen. Trong đó, công đoàn các cấp được tặng thưởng: 1 Huân chương Độc lập, 8 Huân chương Lao động hạng III, 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng 23 cờ, 133 bằng khen và trao trên 1.200 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tổ chức Công đoàn; LĐLĐ tỉnh tặng thưởng 108 cờ, trên 2.500 bằng khen, tổ chức biểu dương các điển hình tiên tiến trong CNVC-LĐ. Riêng năm 2013, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã được Tổng LĐLĐ tặng thưởng 6 cờ, 24 bằng khen; UBND tỉnh tặng thưởng 9 bằng khen; LĐLĐ tỉnh tặng 24 cờ và 713 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

 

Những kết quả của các phong trào Thi đua yêu nước, Lao động sáng tạo trong CNVC-LĐ đạt được đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần nâng cao vị trí của tổ chức Công đoàn, minh chứng đường lối lãnh đạo của Đảng ta là đúng đắn, là phù hợp tình hình thực tế. Tuy nhiên, ông Hồ Hồng Nam, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Dù phong trào Thi đua yêu nước, Lao động sáng tạo đã đạt nhiều kết quả thiết thực, tuy vậy, đối tượng CNLĐ trực tiếp tham gia lao động sản xuất chưa được khen thưởng động viên nhiều. Trong thời gian tới, để phong trào thi đua lao động sáng tạo trong CNVC-LĐ đạt kết quả, tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thi đua khen thưởng trong cơ chế trị trường đến CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, chú ý đến các doanh nghiệp ngoài nhà nước; đẩy mạnh thi đua yêu nước theo hướng phát huy sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả. Từ đó tạo điều kiện, động viên CNVC-LĐ thi đua học tập, nâng cao trình độ mọi mặt để xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek