Thứ Sáu, 26/04/2024 12:08 CH
Trọng tài Nguyễn Đăng Phúc: Muốn chuyên nghiệp phải đầu tư
Thứ Ba, 22/07/2014 14:00 CH

Đến với dancesport cách đây hơn 20 năm, trở thành một trong những trọng tài cấp 1 quốc gia đầu tiên ở Việt Nam và được Hiệp hội Vũ sư Hoàng Gia Anh cấp chứng chỉ Licentiate, Nguyễn Đăng Phúc tham gia “cầm cân nảy mực” các cuộc thi khiêu vũ từ Bắc chí Nam. HLV - trọng tài người Hà Nội đã chia sẻ những cảm nhận của anh về đất và người Phú Yên, về phong trào khiêu vũ ở địa phương này.

 

HLV - trọng tài Nguyễn Đăng Phúc - Ảnh: CTV

* Qua 2 lần đến Phú Yên, anh cảm nhận như thế nào về đất và người nơi đây?

 

- Tôi cảm nhận người Phú Yên rất nhiệt tình, chân chất và tốt bụng. Tôi có cảm giác cuộc sống ở đây rất yên bình, không bon chen lắm.

 

Tôi đã đến gành Đá Đĩa - thắng cảnh cực kỳ độc đáo mà tôi và các trọng tài đi cùng chưa từng nhìn thấy ở bất kỳ nơi nào. Đây quả thật là một kỳ quan mà thiên nhiên ban tặng cho Phú Yên. Khu du lịch sinh thái Sao Việt cũng rất đẹp. Nghe nói trước kia, đây là một ngọn núi toàn cây dại cằn cỗi. Vậy mà người ta đã biến nơi này trở thành khu du lịch sinh thái đẹp như thế, tôi rất ngạc nhiên về điều đó.

 

* 2 năm liền anh làm giám khảo Liên hoan Vũ điệu mãi xanh. Qua những gì mà các đôi nhảy thể hiện, anh nhìn nhận như thế nào về chất lượng của liên hoan năm nay?

 

- Năm nay, chất lượng chuyên môn của liên hoan rất tốt. Các thí sinh có sự đầu tư công phu về kỹ thuật, nghệ thuật và trang phục; ban giám khảo rất khó khăn trong việc chọn ra đôi nào nhất, đôi nào nhì. Đêm chung kết, sau khi cộng điểm, chúng tôi nhận thấy có nhiều đôi kém nhau chỉ 0,1 điểm; có những đôi điểm số hoàn toàn bằng nhau và ban giám khảo phải hội ý, cân nhắc rất nhiều… Chúng tôi chấm điểm theo những gì mà các đôi nhảy thể hiện tại thời điểm thi. Trong đêm sơ khảo một số đôi nhảy rất tốt, nhưng đến chung kết thì họ lại thi không tốt bằng và để cho đôi khác vượt lên. Vì vậy mới có những bất ngờ trong đêm chung kết. Mà như thế mới là cuộc thi. Dĩ nhiên những người thua cuộc luôn buồn, nhưng chúng ta phải chấp nhận điều đó và hướng đến những kỳ liên hoan sau. Chúng ta đến với khiêu vũ thể thao thì phải có tinh thần thể thao cao thượng và chuyên nghiệp. Trong các cuộc thi còn có yếu tố may mắn… Nhiều đôi năm ngoái đoạt giải cao, năm nay tiếp tục thi nhưng không đạt được kết quả như năm ngoái, điều đó cho thấy khi đã bước vào cuộc thi thì không được phép chủ quan, tự mãn, phải luôn hoàn thiện mình vì các “đối thủ” sau mỗi năm trình độ đều đã khác. Trên hết, các đôi nhảy đã có một cuộc chơi, một cuộc giao lưu. Tôi nghĩ đấy mới là điều quan trọng chứ không phải là giải thưởng.

 

* Trong kỳ liên hoan trước, các đôi nhảy đến từ địa phương khác đã giành chiến thắng áp đảo. Năm nay, có 3 giải nhất được trao cho 3 đôi nhảy người Phú Yên. Anh nói gì về điều này?

 

- Lúc các thí sinh thi, chúng tôi chấm điểm trên số báo danh. Sau khi liên hoan kết thúc, rời khán phòng Cánh Diều Vàng, chúng tôi mới được thông báo là trong 4 nội dung thi, có 3 đôi nhảy người Phú Yên đoạt giải nhất. Kết quả đó cho thấy bước tiến của phong trào khiêu vũ ở Phú Yên, song cũng có ý kiến cho rằng vì sân chơi này do VTV Phú Yên tổ chức nên ưu ái các thí sinh Phú Yên hơn. Hoàn toàn không phải như vậy! VTV Phú Yên là một trung tâm của Đài Truyền hình Việt Nam đóng tại Phú Yên, phát sóng cả khu vực. VTV Phú Yên không phải “chủ nhà” cho nên nếu có ý kiến đấy, tôi nghĩ là không xác đáng.

 

* Ở Phú Yên, phong trào khiêu vũ có phát triển đấy, nhưng sự chuyên nghiệp thì chưa. Để “bước” từ phong trào sang chuyên nghiệp, theo anh cần những điều kiện gì?

 

- Để khiêu vũ trở nên chuyên nghiệp hơn, tôi nghĩ trước hết phải có sự đầu tư của cá nhân và của ngành, sau đó phải có huấn luyện viên tốt. Chỉ cần 2 điều đó thôi, phong trào khiêu vũ ở bất cứ địa phương nào cũng sẽ phát triển tốt hơn. Tôi thấy Phú Yên còn thiếu huấn luyện viên.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

PHƯƠNG TRÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Các đôi nhảy tạo nên bất ngờ
Chủ Nhật, 20/07/2014 15:57 CH
“Cháy” trong niềm đam mê
Chủ Nhật, 20/07/2014 10:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek