Thứ Sáu, 26/04/2024 16:47 CH
Kết thúc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014:
Nhiều trăn trở
Thứ Sáu, 19/12/2014 10:23 SA

Môn điền kinh có sự cạnh tranh khá hấp dẫn nhưng khán đài vắng khán giả đến xem và cổ vũ - Ảnh: N.HUY

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại Nam Định đã kết thúc. Với những người làm thể thao cả nước, đây là ngày hội lớn được tổ chức 4 năm một lần. Tuy nhiên, phía hậu trường là những câu chuyện khiến nhiều người phải suy ngẫm về sân chơi thể thao được xem là lớn nhất nước này.

 

Trên chuyến xe của đoàn thể thao Phú Yên, chúng tôi vượt hơn 1.000km để có mặt tại TP Nam Định dự lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Thành phần của đoàn là các vận động viên thi đấu ở 5 môn taekwondo, vovinam, võ cổ truyền, điền kinh, aerobic; những người đang làm công tác thể thao phong trào, thành tích cao của tỉnh. Trong những câu chuyện suốt hành trình, tôi biết được trong suy nghĩ của họ, được tham dự Đại hội TDTT toàn quốc là một kỷ niệm không thể nào quên. Còn với người làm công tác truyền thông như tôi, được trực tiếp đến sân theo dõi các môn thi đấu giúp bản thân vỡ ra nhiều điều.

 

RẰNG VUI THÌ THẬT LÀ VUI

 

So với các kỳ đại hội TDTT toàn quốc trước đây, đoàn thể thao Phú Yên có mặt tại Nam Định với lực lượng và quy mô lớn nhất. Ngoài những VĐV trực tiếp thi đấu (30 VĐV) thì có gần 40 người đang làm công tác quản lý và làm công tác thể thao phong trào ở các địa phương. Trong số ấy có nhiều người lần đầu tiên đi dự đại hội TDTT toàn quốc, cũng có người không ít lần đặt chân đến đất Bắc. Tôi may mắn ngồi chung chuyến xe với cựu danh thủ Phạm Ngọc Hùng. Trong những câu chuyện của ông, tôi cảm nhận được quá khứ vẻ vang của thể thao Phú Khánh (trước đây) và Phú Yên trong những ngày đầu tái lập tỉnh. “Đất nước mình phát triển nhanh quá. Ngày tôi còn đi thi đấu, những vùng đất mà đoàn thể thao Phú Yên đi qua vẫn còn nghèo lắm. Giờ có dịp trở lại, mọi thứ thay da đổi thịt từng ngày”, ông Hùng tâm sự khi chuẩn bị đặt chân lên sân vận động Thiên Trường (Nam Định), nơi đang chờ đón hàng ngàn VĐV, HLV từ khắp mọi miền đất nước về dự lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

 

Tại làng VĐV, hình ảnh dễ cảm nhận nhất là những cuộc giao lưu, hội ngộ của những người làm công tác thể thao trong cả nước. Ai nấy đều cười nói vui vẻ, dành cho nhau những lời hỏi thăm về sức khỏe, cuộc sống và mục tiêu từng địa phương, đơn vị tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Một điều đáng ghi nhận là dù thành tích và tiềm lực của đoàn thể thao Phú Yên không nổi bật, nhưng những người làm thể thao cả nước rất quý và quan tâm đến những HLV đang làm việc tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên. Ngoài những đoàn có mối thân tình lâu nay như Đà Nẵng, Bình Định, Bình Dương, đoàn các tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai, Hòa Bình, Đắk Nông… cũng dành những lời động viên, chia sẻ chân tình về những khó khăn của thể thao thành tích cao Phú Yên trong những năm qua. Đó là những động lực để những người làm thể thao thành tích cao Phú Yên tiếp tục gắn bó với công việc và từng bước cải thiện thành tích của thể thao Phú Yên trong những năm tới.

 

CÒN NHIỀU ĐIỀU TRĂN TRỞ

 

Trước khi Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 diễn ra, trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên, ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, thể thao Phú Yên chỉ đặt mục tiêu 1 HCĐ tại đại hội lần này. Đây là chỉ tiêu rất khiêm tốn so với các đoàn thể thao có mặt tại Nam Định, nhưng phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của thể thao thành tích cao Phú Yên hiện nay. Trong những ngày có mặt tại Nam Định, chúng tôi nhận thấy thể thao thành tích cao Phú Yên thua thiệt so với các tỉnh thành khác, từ chuyện kinh phí hoạt động, cơ chế, chất lượng VĐV… Và để thay đổi được điều này, chắc chắn phải có một cuộc “cách mạng” với sự đầu tư thời gian, công sức và tài chính. Một điều đáng quan tâm khác, sự cạnh tranh huy chương của các đoàn tại đại hội với các “ông lớn” là không cao. Trước khi thi đấu, người ta dự báo 3 đơn vị dẫn đầu sẽ thuộc về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội. Thực tế đúng như vậy, khi cả ba đều tỏ ra vượt trội về số lượng và chất lượng VĐV tại sân chơi thể thao lớn này.

 

Là chủ nhà Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, tỉnh Nam Định chi ra số tiền khá lớn (khoảng 1.500 tỉ đồng) để tổ chức các môn thi đấu và trang bị cơ sở vật chất. Tuy nhiên, ngoại trừ lễ khai mạc thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân, thì các ngày thi đấu còn lại, lượng khán giả đến sân cổ vũ tương đối thưa thớt. Tại sân Thiên Trường, nơi tổ chức các nội dung môn điền kinh, dù có khá nhiều VĐV Nam Định và một số ngôi sao điền kinh Việt Nam như Vũ Thị Hương, Quách Thị Lan, Dương Văn Thái thi đấu, nhưng khán giả đến xem chủ yếu là các VĐV, HLV, lãnh đạo các đoàn thể thao các tỉnh và ban tổ chức. Chuyện diễn ra tương tự tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản (võ cổ truyền), Cung thể thao tỉnh Nam Định (lặn, bơi lội, bóng chuyền) và SVĐ Hà Nam (bóng đá nam, nữ)... Đây chắc chắn là những vấn đề mà những đơn vị đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới cần phải suy nghĩ và có phương án thu hút người hâm mộ đến sân xem, cổ vũ.

 

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek