Chủ Nhật, 28/04/2024 12:52 CH
V-League sạch bóng thầy ngoại:
Hết phong trào, trở về thực chất
Thứ Bảy, 30/08/2014 10:08 SA

Giúp V. Hải Phòng đoạt Cúp quốc gia 2014 nhưng HLV Dylan Kerr vẫn nói lời chia tay đội bóng đất Cảng.

HLV Dylan Kerr vừa nói lời chia tay CLB V.Hải Phòng. Trước đó, HLV Choi Yoon Gyum cũng chấm dứt hợp đồng với CLB Hoàng Anh Gia Lai. Như vậy, tính đến thời điểm này, sân chơi V-League chính thức không còn HLV ngoại nào trên băng ghế huấn luyện. Đây là cái kết đã được dự báo từ lâu.

 

QUA RỒI THỜI CỦA HLV NGOẠI

 

V-League khoác lên mình cái tên chuyên nghiệp vào năm 2001. Cùng với sự háo hức của người hâm mộ, sự ồ ạt của thị trường chuyển nhượng cầu thủ ngoại lẫn nội là phong trào thuê HLV ngoại. HLV người Thái Lan Arjhan Songngamsap khi bắt tay với Hoàng Anh Gia Lai đã mang về hai chức vô địch vào các năm 2003 và 2004. Tiếp sau đó là thời kỳ thống trị của Đồng Tâm Long An với phong cách chiến thuật của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha Henrique Calisto vào các năm 2005 và 2006. Đó có thể xem là hai dấu ấn rõ nét nhất khi nói về công lao của các HLV ngoại tại sân chơi bóng đá lớn nhất Việt Nam.

Sau thành công của hai cái tên vừa nêu, rất nhiều CLB tại V-League xác định, muốn thành công, điều tiên quyết là phải tìm nhà cầm quân ngoại. So với mặt bằng chung khi ấy, những HLV ngoại quốc được đánh giá là có khả năng cầm quân và phương pháp huấn luyện hiện đại hơn. Tuy nhiên, khi xét lại cả một quá trình thì không hẳn vậy, bởi những HLV ngoại sau đó thường không mấy thành công với bóng đá Việt Nam. Đồng Tâm Long An, sau khi “nhường” Calisto cho đội tuyển Việt Nam, vẫn kiên trì với các HLV người Bồ Đào Nha, điển hình là Ricardo Formosinho - người được ca ngợi là trợ lý cho HLV Mourinho, nhưng dấu ấn của ông không rõ nét và Đồng Tâm Long An cũng bắt đầu xuống dốc. Tương tự, Hoàng Anh Gia Lai vẫn dùng các HLV Thái Lan nhưng cũng như Đồng Tâm Long An, đội bóng phố núi chưa bao giờ lấy lại được hình ảnh như những năm đầu sân chơi V-League lên chuyên.

 

Với việc hai cái tên còn sót lại là Dylan Kerr, Choi Yoon Gyum chính thức chia tay V-League, có thể khẳng định sân chơi bóng đá Việt Nam giờ không còn phù hợp với những HLV ngoại. Đây là điều mà giới chuyên môn đã nhận định từ rất lâu và giờ trở thành hiện thực.

 

CÁI KHÓ CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT

 

Khách quan mà nói, những HLV ngoại đến với V-League không phải là những người không có chuyên môn. Vấn đề là việc vận dụng khả năng và kinh nghiệm của họ có phù hợp với thể trạng, thói quen của các cầu thủ Việt Nam hay không? Nhiều HLV nước ngoài đến với bóng đá Việt Nam, khi thất bại thường phát biểu rằng, họ không hiểu nổi các cầu thủ của mình. Nghĩa là các cầu thủ thường chơi không đúng ý đồ và đấu pháp chiến thuật mà ông đã đề ra. Thực tế cho thấy, môi trường bóng đá Việt Nam vốn không hề đơn giản. Một HLV ngoại dù giỏi đến mấy, nhưng khi có một nhóm cầu thủ cảm thấy không hài lòng, tương lai của HLV ấy sẽ bị đặt trong dấu hỏi. Người duy nhất có thể “khiến” được các cầu thủ là Calisto, nhưng từng ấy là quá ít so với số lượng HLV ngoại đến với bóng đá Việt Nam và thất bại.

 

Cùng với thời gian, những ông chủ của bóng đá Việt Nam cũng nhận ra ưu thế của HLV nội. Ngoài việc trình độ được nâng tầm như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Văn Sỹ… thì yếu tố quan trọng là những HLV nội thường có khả năng nắm bắt tâm lý của cầu thủ bóng đá Việt Nam tốt hơn. Không bàn luận về khả năng chuyên môn, nhưng với việc lên ngôi lần thứ 3 với B.Bình Dương, HLV Lê Thụy Hải đã làm được điều mà nhiều HLV ngoại đặt chân đến đội bóng đất Thủ đều thất bại. Đó là nhờ ông Hải “lơ” có được bề dày kinh nghiệm với môi trường bóng đá V-League và biết được đâu là những điều ông phải làm để đội bóng tiến lên. Ngược với HLV ngoại, họ chỉ làm theo cách của họ mà không quan tâm đến ngoại cảnh. Đó là sự khác biệt giữa HLV ngoại - nội và cũng là sự khác biệt giữa sân chơi hàng đầu bóng đá Việt Nam với các nền bóng đá khác.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek