Thứ Sáu, 10/05/2024 12:33 CH
Đôi bạn say mê bắn nỏ
Thứ Sáu, 29/08/2014 07:40 SA

Tây và Xuyên cùng tập luyện môn bắn nỏ ở trường - Ảnh: H.MY

La Thị Xuyên sinh ra trong một gia đình công chức ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), còn Lê Mô Y Tây là anh cả trong một gia đình nông dân có 4 người con ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh).

 

Khi học chung lớp 10 tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Xuyên và Tây mới biết nhau. Hai bạn trở nên thân hơn khi cùng gia nhập vào đội bắn nỏ của trường. Tây cho biết: “Em thích chơi thể thao từ nhỏ. Hồi học tiểu học, em thường cùng các bạn trong làng tập trung ở bãi đất trống đá banh. Sau đó, vào học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, thấy các anh chị khóa trên chiều nào cũng rủ nhau xuống sân luyện tập thể thao, nên em tham gia. Em chơi được nhiều môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… nhưng em thích nhất là kéo co và bắn nỏ”. Còn Xuyên chia sẻ: “Trước đây, em không thích thể thao lắm. Nhưng khi xa nhà, học tại trường, vì muốn cải thiện chiều cao và tăng cường sức khỏe nên chiều nào em cũng xuống sân luyện tập đá cầu, đá banh… Thấy em có năng khiếu thể thao nên các thầy trong tổ thể dục chọn em vào đội tuyển bắn nỏ và đá cầu”.

 

Mặc dù chỉ bắt đầu luyện tập bắn nỏ từ đầu năm học lớp 11 nhưng Tây và Xuyên tỏ ra rất có khiếu ở môn này. Dưới sự hướng dẫn của thầy Đào Tấn Phước, các em nhanh chóng tiến bộ và trở thành những VĐV xuất sắc, đạt nhiều giải tại các hội thao. Xuyên từng đạt 1 HCV toàn năng, 1 HCB bắn quỳ, 1 HCĐ bắn đứng tại Hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao học sinh phổ thông các dân tộc tỉnh Phú Yên do Sở GD-ĐT tổ chức đầu năm 2014. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XIV mới đây, nữ sinh người dân tộc Ê Đê này tiếp tục đạt 1HCĐ môn đá cầu và 3 huy chương môn bắn nỏ, trong đó có 1HCV toàn năng, 1HCB bắn quỳ và 1 HCĐ bắn đứng. Còn Tây đạt HCV môn kéo co và 3 huy chương môn bắn nỏ, trong đó có 1 HCV toàn năng, 1 HCB bắn đứng và 1 HCĐ bắn quỳ.

 

Trong quá trình luyện tập, mỗi khi biết và học hỏi kỹ thuật hay, 2 bạn lại chia sẻ với nhau để cùng luyện tập, nâng cao thành tích về môn bắn nỏ. Xuyên bộc bạch: “Muốn bắn nỏ giỏi phải chăm chỉ luyện tập, nhất là rèn luyện kỹ thuật, tư thế, sự khéo léo, đôi mắt tinh để mũi tên bay trúng đích. Đặc biệt khi thi đấu, VĐV bắn nỏ muốn đạt thành tích cao phải giữ tâm lý bình tĩnh, tập trung”. Còn Tây thì bộc bạch: “Bắn nỏ là một môn thể thao dân tộc đặc sắc. Mặc dù thời gian luyện tập môn này chưa lâu nhưng em rất yêu thích. Em cùng các bạn trong trường sẽ thành lập CLB bắn nỏ để thường xuyên luyện tập, vừa phát triển môn thể thao dân tộc, vừa nâng cao kỹ thuật để đạt thành tích cao hơn tại các giải thể thao của tỉnh, khu vực”.

 

Thầy Lê Hồng Duy, giáo viên Thể dục Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nhận xét: “Tây và Xuyên rất có năng khiếu thể thao, luôn chịu khó luyện tập và nỗ lực thi đấu. Thời gian làm quen với bắn nỏ chưa lâu nhưng hai em đã sớm gặt hái nhiều thành tích nổi bật, góp phần đưa phong trào TDTT của nhà trường đi lên. Ngoài ra, Tây và Xuyên còn học văn hóa khá tốt. Tây từng đạt điểm tuyệt đối 10/10 môn Toán tại Hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao học sinh phổ thông các dân tộc tỉnh Phú Yên. Tây mơ ước trở thành một chiến sĩ công an, còn Xuyên mong muốn trở thành một cán bộ quản lý nhà nước. Hai em luôn nỗ lực, chịu khó, giàu tình yêu với các môn thể thao dân tộc và biết nuôi dưỡng ước mơ”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek