Thứ Bảy, 27/04/2024 00:55 SA
Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên:
Không tổ chức giải vô địch vì thiếu kinh phí
Thứ Năm, 21/08/2014 09:49 SA

Các võ sinh tập luyện Võ thuật cổ truyền nhưng lại không có cơ hội thi đấu cọ xát trong năm 2014 - Ảnh: N.HUY

Mới đây, Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên đã gửi công văn đến Sở VH-TT-DL xin phép không tổ chức Giải vô địch Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên năm 2014 bởi gặp nhiều khó khăn. Đây là thiệt thòi rất lớn đối với những người yêu môn võ tinh hoa của dân tộc.

 

NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Tại Phú Yên, 3 môn võ được quan tâm và tập luyện nhiều nhất là Võ thuật cổ truyền, Taekwondo và Vovinam. Khách quan mà nói, Võ thuật cổ truyền là môn võ có bề dày về truyền thống và từng mang về không ít thành tích cho tỉnh Phú Yên tại đấu trường toàn quốc. Người tập môn võ này, ngoài việc rèn luyện sức khỏe thì còn muốn khám phá những cái hay, cái đẹp trong từng thế võ của từng võ đường khác nhau. Thực tế trong thời gian qua dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên vẫn thu hút hơn 1.650 võ sinh; tổ chức được 32 điểm tập trên khắp địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sân chơi lớn nhất, quan trọng nhất của môn võ này là Giải vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Phú Yên hàng năm, nhằm đánh giá lại quá trình hoạt động phong trào, định hướng phát triển cho tương lai, tạo tiền đề cho thể thao thành tích cao tại các đấu trường toàn quốc, thì Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên lại không thể tổ chức được.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên, cho biết: “Có một số nguyên nhân dẫn đến việc không thể tổ chức Giải vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Phú Yên. Thứ nhất là về mặt kinh phí, với số tiền 15 triệu đồng do Sở VH-TT-DL Phú Yên cấp thì hội không đủ khả năng để tổ chức, bởi Võ thuật cổ truyền Việt Nam có đặc trưng là rất nhiều môn phái nên việc tập hợp để đi đến thống nhất cuối cùng không hề đơn giản. Thứ hai, khác với các môn võ khác, nội dung đối kháng của môn Võ thuật cổ truyền đòi hỏi phải làm sàn đài thi đấu. Nếu làm sàn đài theo đúng tiêu chuẩn của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đề ra thì với điều kiện của hội hiện nay, nhiệm vụ ấy là rất khó khăn. Thứ ba, sau Giải vô địch Võ cổ truyền năm 2013 - Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên, kinh phí của hội rất eo hẹp. Để kiện toàn lại một số nội dung tổ chức một cách bài bản, ban chấp hành hội đi đến quyết định “nghỉ” một năm để “dành sức” cho giải năm 2015.

 

CẦN SỰ NHIỆT HUYẾT VÀ CỐNG HIẾN

 

Là người ký công văn gửi đến Sở VH-TT-DL Phú Yên về việc xin hoãn tổ chức Giải vô địch Võ thuật cổ truyền tỉnh Phú Yên, nhưng theo quan điểm của võ sư Kim Yên, Phó chủ tịch, kiêm thư ký hội, thì đây là việc làm không hay. Ngoài việc mất đi một sân chơi ý nghĩa cho các võ sinh đang theo đuổi môn võ truyền thống của dân tộc, có thể xem là bước lùi của phong trào Võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Không tổ chức giải cũng ảnh hưởng rất lớn đối với những người đang nỗ lực xây dựng hình ảnh môn võ này trong bộ phận quần chúng nhân dân. Nhưng khi mà tất cả những người có vai trò nhất trong Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên cùng biểu quyết về việc không tổ chức giải thì rõ ràng ý kiến của một mình võ sư Kim Yên cũng không thể làm nên chuyện.

 

Những khó khăn của Hội Võ thuật cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên là điều mà cả hội Taekwondo và Vovinam Phú Yên đều gặp phải. Ông Trương Sĩ Thống, Chủ tịch Hội Taekwondo Phú Yên, cho biết “Để tổ chức Giải vô địch Taekwondo Phú Yên năm 2014, ngoài kinh phí do Sở VH-TT-DL Phú Yên cấp, chúng tôi phải chi thêm 5 triệu đồng từ tiền tiết kiệm của hội. Đây rõ ràng là số tiền rất khiêm tốn, nhưng chúng tôi động viên các đoàn cố gắng dẫn VĐV về tham gia để giữ được sự ổn định của phong trào. Tuy số tiền thưởng thấp, nhưng sự có mặt của các đoàn góp phần vào sự thành công của giải đấu”.

 

Với trường hợp của Hội Vovinam Phú Yên thì mọi việc có vẻ thuận lợi hơn, khi họ có nguồn lực xã hội hóa để tổ chức giải, nhưng theo ông Nguyễn Quý, Chủ tịch Hội Vovinam Phú Yên thì số tiền huy động cũng không đáng là bao. Để tổ chức giải thành công, yếu tố quyết định là sự hy sinh và nhiệt huyết của những người làm công tác xây dựng phong trào tại cơ sở, đặc biệt là trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người xây dựng phong trào võ thuật tại địa phương thường không đặt nặng quyền lợi lên trên hết. Có một số võ sư tại CLB sẵn sàng bỏ tiền túi, thậm chí đi đến từng gia đình của võ sinh để trình bày, vận động hỗ trợ kinh phí để các em có thể về TP Tuy Hòa thi đấu, giao lưu học hỏi sau 1 năm tập luyện. Với những người thầy võ, đó có lẽ là niềm vui lớn nhất trong việc bảo tồn tinh hoa của môn võ mà mình theo đuổi. Và đó cũng là điều còn thiếu với những người làm công tác xây dựng phong trào Võ thuật cổ truyền Việt Nam trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH-TT-DL, cho biết: “Giải vô địch Võ thuật cổ truyền năm 2013 - Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên đã mang đến một cú hích quan trọng cho những người xây dựng phong trào môn võ này. Thiết nghĩ, những người có tiếng nói quan trọng của hội nên tiếp tục phát huy tinh thần để duy trì giải đấu. Chỉ có vậy, phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền của dân tộc mới có điều kiện phát triển”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek