Thứ Sáu, 10/05/2024 18:17 CH
Phim rạp vắng người xem
Thứ Tư, 19/11/2014 08:24 SA

Đến giờ mở cửa, rạp chiếu phim vẫn vắng khách - Ảnh: V.PHÊ

Đây là một thực tế diễn ra tại các rạp chiếu phim của tỉnh hiện nay. Nguyên nhân không chỉ ở việc người dân ngồi tại nhà cũng có thể xem nhiều bộ phim hay thông qua các kênh truyền hình, trang mạng, mà còn do nhiều yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, thiết bị rạp chiếu, nguồn phim, giá vé...

 

Phú Yên không có nhiều rạp chiếu phim để phục vụ nhu cầu của người xem. Lâu nay, ngoài Rạp chiếu phim Hưng Đạo thuộc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng (Sở VH-TT-DL), người xem còn có thể xem phim 3D ở Khu sinh thái Thuận Thảo (Công ty cổ phần Thuận Thảo) hay phim 4D tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa. Không chỉ phục vụ cho đại đa số thanh thiếu niên, các rạp chiếu còn nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình. Nhưng do kinh doanh không hiệu quả nên hiện 2 rạp chiếu phim 3D, 4D này đã đóng cửa. Ông Lê Đức Thuận, đại diện Công ty cổ phần Thuận Thảo, cho biết: Với mục đích phục vụ nhu cầu giải trí của người dân nên doanh nghiệp đã đầu tư rạp chiếu phim 3D. Nhưng vì nhu cầu xem phim của người dân tại tỉnh không nhiều nên đơn vị chỉ kinh doanh trong một thời gian ngắn và đã ngừng cung cấp dịch vụ này hơn 2 năm qua. Hiện chúng tôi sử dụng phòng chiếu để làm hội trường cho khách thuê.

 

Chia sẻ về hoạt động tại rạp chiếu, ông Lê Thành Tâm, Trưởng Rạp chiếu phim Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), cho biết: Theo quy định bản quyền thì những bộ phim được chiếu ở rạp không được phát sóng trên các kênh truyền hình trước khi chúng được cung cấp rộng khắp cho các rạp chiếu trên toàn quốc. Tiếp đó, các nhà sản xuất có thể khai thác sang thị trường các nước và sau nữa là bán lại cho các kênh truyền hình, chép sang đĩa để cung cấp đại trà cho người dân (trừ trường hợp bị quay lén). Từ trước đến nay, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng nhận phim từ các đơn vị sản xuất như Vina Cinema, Phương Nam Film, Lotte Cinema và một số hãng phim uy tín khác. Những bộ phim thu hút khách mà rạp từng chiếu gần đây gồm: Cô dâu đại chiến, Nhà có 5 nàng tiên, Mỹ nhân kế (do Việt Nam sản xuất); Người tình ma 2 (Ấn Độ) hoặc nhiều bộ phim hành động, phim tết vui nhộn. Song lượng khách đến rạp nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng thời điểm; thông thường thì rạp đông khách nhất là vào dịp tết, lễ, mùa hè. Tuy nhiên, so với năm 2013 thì năm 2014, lượng khách đến rạp xem phim đã giảm hẳn. Hôm nào phim hay thì có khoảng 40 đến 50 người xem, còn ngày thường thì chỉ trên dưới 10 người, có hôm rạp chỉ bán 3 đến 4 vé.

 

Theo nhiều người dân, tuy Rạp chiếu phim Hưng Đạo là nơi duy nhất để họ xem phim trong những lúc rảnh rỗi, nhưng vì nhiều yếu tố như giá vé, phim không hấp dẫn, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu người xem… nên rạp chiếu vắng khách. Bà Trần Thị Ngọc ở phường 4, TP Tuy Hòa, cho hay: Trước đây, vào dịp hè hoặc tết, tôi thường đưa các con đến đây để xem phim. Giá vé khi đó còn thấp, nếu cả gia đình cùng đi xem thì không quá 100.000 đồng. Còn theo giá hiện nay là 35.000 đồng/vé thì hơi cao. Vả lại, ngày nay các kênh truyền hình, trang mạng thay nhau phát sóng nhiều bộ phim hay, chúng tôi có nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi có thể xem phim ở nhà, vừa tiện lợi vừa đỡ tốn kém. Còn anh Huỳnh Duy Hải ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa thì nói: Xã hội ngày càng phát triển, công nghệ hiện đại ngày càng xuất hiện nhiều và nhu cầu thưởng thức, giải trí của người dân cũng tăng theo. Chính vì thế, khi người dân chọn dịch vụ thì họ cần dịch vụ tốt, tuy nhiên cơ sở vật chất, ánh sáng, không gian phòng chiếu… của các rạp phim còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được người xem. Bên cạnh đó, để được nhiều người quan tâm thì nguồn phim phải phong phú, hấp dẫn và luôn có sự mới mẻ. Nhưng gần đây, người xem chưa thưởng thức được những bộ phim hay.

 

Ông Lê Thành Nam cho biết thêm: Lợi thế của Rạp chiếu phim Hưng Đạo là không cạnh tranh với các rạp chiếu khác. Do đó, khi muốn xem phim thì người dân vẫn tìm đến rạp. Tuy nhiên, với nhu cầu giải trí sang trọng của người xem hiện nay thì cơ sở chưa đáp ứng được, rạp chiếu chưa phải là môi trường giải trí thực thụ của người dân.

 

Theo ông Võ Xuân Thống, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, hiện nay, rạp chiếu không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh mà có cả khách nước ngoài, nhu cầu xem phim của khách rất cao. Mặt khác, Phú Yên đã trở thành đô thị loại 2, xu hướng phát triển du lịch cũng đang được chú trọng, do đó việc phát triển các công trình văn hóa mang tính phúc lợi, phục vụ đời sống tinh thần của người dân cũng cần được quan tâm. Trong khi đó, các thiết bị, cơ sở hiện có của rạp chiếu đang bị xuống cấp, cần được đầu tư, tu sửa. Vì là công trình của Nhà nước, nguồn vốn thực hiện còn phụ thuộc vào ngân sách địa phương, nên đơn vị mong được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để trung tâm chỉnh trang rạp chiếu.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek