Thứ Hai, 20/05/2024 21:45 CH
Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng:
Gặp khó khi thu hồi nợ đọng
Thứ Ba, 18/11/2014 11:00 SA

Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh làm việc tại HTX Hòa Đồng về công tác xử lý nợ đọng - Ảnh: M.DUYÊN

Nợ cũ chưa được giải quyết, nợ mới đã phát sinh với số lượng lớn, khiến HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng (HTX Hòa Đồng) ở huyện Tây Hòa rơi vào tình trạng càng hoạt động nợ càng nhiều.

 

Ông Lê Như Lộ, cán bộ kiểm soát HTX, cho biết: Tại HTX, tính từ năm 2010 trở về trước, 2.600 thành viên HTX nợ hơn 450 triệu đồng và hơn 721 tấn lúa; từ năm 2010 đến nay, HTX còn phải thu nợ mới hơn 1,2 tỉ đồng. Từ khi có Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về tăng cường công tác thu hồi nợ tồn đọng tại các HTX trên địa bàn tỉnh, Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX có căn cứ để đôn đốc thu hồi nợ. Song do các món nợ không lớn, chủ yếu lại là “làng trên xóm dưới” gắn bó bao đời nên HTX khó dùng biện pháp mạnh để kiên quyết thu. Những món nợ nhỏ lâu dần tích lại thành món nợ lớn. Nhưng món nợ lớn lại không phải một người chịu trách nhiệm, mà nối tiếp nhiều thế hệ, nhiều hộ trong gia đình đã chuyển nhượng diện tích sản xuất lại cho nhau. Việc quản lý sổ sách kế toán của HTX cũng còn hạn chế… Tất cả những điều trên khiến công tác xác nhận nợ chưa được minh bạch, thiếu căn cứ nên cũng gây khó khăn cho việc thu hồi.

 

HTX Hòa Đồng có tổng tài sản hơn 4,6 tỉ đồng, gồm tài sản cố định gần 100 triệu đồng, còn lại là tài sản lưu động được đưa vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. HTX triển khai 7 dịch vụ, cho doanh thu hàng năm hơn 1 tỉ đồng. Theo ông Phạm Ngọc Lãm, Phó trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp (Sở Tài chính), tổng tài sản và doanh thu hàng năm của HTX Hòa Đồng cho thấy gánh nặng lớn nhất khiến đơn vị chưa thể phát triển được chính là nợ. HTX đã để số nợ quá lớn, cả nợ cũ, nợ mới gộp lại lớn hơn cả doanh thu hàng năm, dẫn tới cụt vốn. Nếu không giải quyết sớm tình trạng này, chỉ một thời gian ngắn nữa đơn vị sẽ không thể tiếp tục hoạt động.

 

Thực hiện Chỉ thị 06 của UBND tỉnh, HTX Hòa Đồng đã tập trung giải quyết nợ tồn đọng, chủ yếu là khoản nợ cũ. Hiện HTX xử lý được hơn 119 triệu đồng và hơn 492kg lúa nợ cũ. Trên thực tế, số nợ thực thu về cho HTX làm vốn tái đầu tư sản xuất không nhiều mà chủ yếu phải xóa nợ, khoanh nợ. Nói về số nợ còn phải tiếp tục thu, ông Lê Văn Cơ, Giám đốc HTX này, cho biết: Số nợ còn phải thu gồm 229kg lúa và 331 triệu đồng rơi vào hơn 1.100 thành viên. HTX đã xác nhận nợ được 915 đối tượng. Tuy nhiên, việc thu hồi nợ đọng trong thời gian tới là rất khó khăn. HTX ngoài biện pháp vận động thì không biết phải làm thế nào. Nếu đối tượng là người già, gia đình neo đơn, ốm đau hoặc đã mất thì có thể phải xóa nợ.

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cũng như nhiều HTX trong tỉnh, HTX Hòa Đồng còn lúng túng trong việc tìm giải pháp thu hồi nợ. HTX mới chỉ áp dụng biện pháp vận động, chưa mạnh dạn khởi kiện những trường hợp nợ số lượng lớn, dây dưa nhiều năm. Thời gian tới, HTX cần tiếp tục thu hồi dứt điểm nợ cũ, làm cơ sở để giải quyết nợ. Trong một số trường hợp vướng mắc ở các hợp đồng kinh tế, khiến không thể thu hồi, HTX cần có văn bản cụ thể gửi Phòng Tài chính huyện, từ đó đưa lên Sở Tài chính để có cơ chế xử lý từng trường hợp cụ thể.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek