Thứ Sáu, 26/04/2024 17:44 CH
Xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu):
Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 21/08/2014 14:00 CH

Đường bê tông nông thôn ở thôn Long Phước, xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) - Ảnh: H.NAM

Thời gian qua, xã miền núi Xuân Lâm (TX Sông Cầu) đã huy động nhiều nguồn vốn, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế phát triển. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, UBND xã Xuân Lâm huy động doanh nghiệp và người dân góp vốn, ngày công làm đường bê tông khang trang.

 

Theo thống kê của UBND xã Xuân Lâm, từ nguồn vốn Chương trình 135 và huy động nhiều nguồn vốn lồng ghép khác đã đầu tư hoàn thành 6 công trình với kinh phí trên 2,5 tỉ đồng. Ông Bùi Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, cho biết: “Trên địa bàn xã vừa đưa vào sử dụng 6 công trình từ nguồn vốn Chương trình 135 với hơn 1,8 tỉ đồng và nguồn huy động từ quỹ đất 458 triệu đồng; đặc biệt, vốn huy động từ người dân và doanh nghiệp khoảng 250 triệu đồng. Riêng công trình mở rộng hệ thống nước tự chảy từ thôn Cao Phong “nối tải” đưa nước về phục vụ 37 hộ dân xóm Xương Rồng của thôn Long Phước, một doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 100 triệu đồng. Đây là các nguồn vốn huy động lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới”. Ngoài nguồn vốn lồng ghép đầu tư cơ sở hạ tầng, phong trào làm đường bê tông nông thôn theo đề án của tỉnh được doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân quanh vùng. Từ phong trào này, đến nay xã Xuân Lâm đã hoàn thành 9 tuyến đường, với chiều dài gần 3,6km.

 

Tuyến đường từ thôn Cao Phong đi Hòn Dưng (xã Xuân Lâm) dài 750m đã được bê tông xi măng có chiều rộng 4m, kinh phí đầu tư trên 1,2 tỉ đồng vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Tấn, một người dân thôn Cao Phong, cho hay: “Tuyến đường này trước đây men theo vách núi, có đoạn dẫn xuống suối đá dăm lởm chởm, nay được bê tông hóa thoáng đãng nên việc đi lại thuận tiện”. Còn tuyến đường liên thôn Bình Nông - Phước Long - Cao Phong đã chính thức thông tuyến. Chiều dài của tuyến đường này là 5,5km, hiện đã bê tông hóa trên 3km. Khi chưa có con đường này, người dân phải đi đường vòng; chỉ có xe gắn máy mới băng tắt qua con đường nhỏ gập ghềnh. Nay thì ô tô, xe tải vận chuyển hàng hóa thông suốt. Hiện nay, thôn Bình Nông đường bê tông nối dài qua các xóm, không như trước đây chỉ là con đường đất mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù mịt. Đi dọc theo tuyến đường từ ĐT644 đến trường mẫu giáo thôn Bình Nông (dài 84m) và tuyến từ ĐT644 đến nhà ông Võ Ngọc Bích (thôn Bình Nông, dài 151m), đã được bê tông hóa phẳng phiu thoáng đãng.

 

Còn thôn Long Phước hiện có 4 tuyến đường bê tông hóa, đó là tuyến từ nhà bà Trần Thị Thu Thủy đến nhà bà Lưu Thị Lan dài 105m; tuyến từ nhà ông Phạm Hồng Quế đến xóm Xương Rồng dài 280m; tuyến từ quốc lộ 1 đến nhà ông Phạm Công thuộc xóm Xương Rồng dài 750m và tuyến từ Trường THCS Nguyễn Du đến xóm Ao dài 530m. Chỉ tính riêng xóm Xương Rồng, hiện đã hoàn thành 2 tuyến đường bê tông hóa. Ông Nguyễn Văn Vinh, một người dân ở xóm Xương Rồng, vui mừng nói: “Từ ngày đất nước giải phóng đến nay, xóm này mới có con đường làng đẹp như thế này. Không riêng gì tôi, bà con trong xóm ai cũng vui”.

 

Trước khi làm đường bê tông, để đến được xóm Xương Rồng, người dân phải đi trên bờruộng gò (ruộng cao) cong vênh, mùa mưa đất lún, nhiều đoạn nước đóng vũng thành cái ao nhỏ giữa đường. Người đi đường, nhất là học sinh đi học bí lối phải “trổ” đường đi bằng cách phá hàng rào đi ké qua sau hè của nhà dân cạnh đó. Toàn tuyến đường bê tông vừa thi công xong có một con đường chính và gần 10 tuyến đường ngang, đường nhánh rẽ vào nhà dân. Ông Phạm Công, Trưởng cụm 3, xóm Xương Rồng, cho biết: “Để hoàn thành con đường, mỗi gia đình trong xóm góp trên 70 ngày công lao động. UBND xã huy động doanh nghiệp hỗ trợ trên 100 triệu đồng mua cát, đá, tỉnh hỗ trợ 100% xi măng. Con đường xóm Xương Rồng hoàn thành, từng bước thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội nơi đây phát triển”.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek