Chủ Nhật, 28/04/2024 14:26 CH
Nghề giáo mãi là nghề cao quý nhất
Thứ Tư, 19/11/2014 09:50 SA

“Muốn sang thì bắc cầu Kiều. Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” - Chẳng biết tự bao giờ câu ca dao trên đã ăn sâu vào trong ký ức của tuổi thơ tôi và hun đúc trong tôi ước mơ trở thành người thầy giáo.

 

Tận tụy với học sinh - điều cần có của mỗi nhà giáo - Ảnh: T.HẰNG

 

Tôi ước mơ trở thành thầy giáo, bởi lẽ từ nhỏ, hình ảnh người thầy là tấm gương sáng, chuẩn mực đạo đức cho các thế hệ học trò chúng tôi noi theo. Trong tâm tưởng của tuổi thơ tôi, thầy cô giáo là những người hiền lành nhưng nghiêm khắc, lặng lẽ nhưng đầy say mê, âm thầm nhưng vô cùng vĩ đại. Ngày qua ngày, mặc cho những giọt mồ hôi rơi nhòe trên trang giấy, các thầy cô vẫn miệt mài đứng lớp, trang bị cho học trò những bài học quý báu. Với tôi, thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai, truyền thụ cho tôi những kiến thức, tri thức của nhân loại, dạy tôi biết đối nhân xử thế, cách ứng xử giao tiếp trong gia đình và ngoài xã hội, là động lực thúc đẩy tôi vươn lên…

 

 Tôi mơ ước trở thành giáo viên còn bởi lẽ tôi thích được khơi dậy sự say mê học hỏi của học sinh, tôi muốn cùng các em khám phá, trao đổi những tri thức vô hạn của nhân loại, vượt qua những giới hạn của bản thân và tự tin vào khả năng của mình để chinh phục thế giới tự nhiên, xã hội.

 

Nhà thơ Xuân Định viết: “Bao lữ khách đi về trên bến vắng. Người sang sông, ai nhớ bến sông đời. Từng dòng chữ suốt một đời lặng lẽ. Mãi âm thầm như bụi phấn rơi rơi”. Mọi người thường hay ví người giáo viên như người lái đò chở khách sang sông, qua sông rồi có mấy người ngoảnh lại. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Bởi lẽ, “bến sông đời” lữ khách chẳng mấy ai nhớ đến nhưng “bến sông tri thức” thì con người dễ mấy ai quên, bởi lẽ sản phẩm tri thức mà nó mang lại đã trở thành hành trang để người lữ khách mang theo suốt cả đời mình. Hơn nữa, dạy học không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình thương, niềm vui của người giáo viên, không chỉ là niềm vui của cá nhân mình mà còn là niềm vui của học trò, niềm vui của xã hội, tôi vui khi biết kiến thức được mình trang bị có ích cho học sinh, giúp học sinh thành đạt, hạnh phúc và tôi buồn khi học sinh mình lầm lạc, sa ngã… Có nghề nghiệp nào vinh dự, hạnh phúc và có những cung bậc tình cảm như nghề giáo không!

 

Cuộc sống của người giáo viên bây giờ có rất nhiều lo toan, thầy cô giáo phải ngập chìm vào những bộn bề của lợi danh, tính toán, đôi khi có một số người phải bán - mua cả trí tuệ, tâm hồn, đạo đức. Tôi biết, cuộc sống không chỉ có hoa hồng mà còn có cả bánh mì, không chỉ có đời sống tinh thần mà còn cần lắm những điều kiện vật chất. Tuy nhiên, nếu ai coi nghề giáo là nghề để làm giàu sẽ rất dễ sa ngã, sẽ biến giáo dục thành một hoạt động mua - bán. Lúc đó, sẽ không hoàn toàn tâm huyết để làm nghề.

 

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi mong sao tất cả các thầy cô giáo sẽ luôn đủ sức khỏe, thừa hạnh phúc và yêu thương, với tất cả say mê, hết lòng vì học sinh thân yêu cho đến khi rời bục giảng. Tôi cũng mong sao xã hội tạo mọi điều kiện cần thiết để các thầy, cô giáo có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp “trồng người”, để nghề giáo mãi mãi là nghề cao quý nhất.

 

VŨ HOÀNG TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek