Chủ Nhật, 28/04/2024 20:40 CH
Tech Demo Phú Yên 2014:
Công nghệ gần gũi với đời sống
Thứ Hai, 17/11/2014 07:45 SA

Máy bóc vỏ lúa kích thước nhỏ gọn, bóc hiệu quả - Ảnh: T.HÀ

Sự kiện Trình diễn kết nối cung - cầu vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên năm 2014 (Tech Demo Phú Yên 2014) tổ chức tại Phú Yên có 58 đơn vị tham gia trình diễn với 156 nguồn cung công nghệ. Trong đó, nhiều công nghệ góp phần thiết thực vào việc giải quyết các vấn đề trong sản xuất và đời sống.

 

LÒ ĐỐT RÁC AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG

 

Hiện rác thải là vấn đề “nóng” không chỉ ở nước ta mà cả các nước khác trên thế giới. Nhằm góp phần giải quyết vấn đề này, Công ty cổ phần T-Tech Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) đã nghiên cứu và cho ra đời lò đốt rác bằng khí tự nhiên CNC. Sản phẩm này đã được T-Tech trình diễn ở nhiều sự kiện kết nối cung cầu trên cả nước và gần đây nhất là Tech Demo Phú Yên 2014.

 

Lò đốt rác bằng khí tự nhiên CNC có cấu tạo gồm 2 phần: buồng đốt và ống khói. Buồng đốt lại chia thành 4 ngăn gồm: ngăn đốt rác sơ cấp, ngăn đốt tro sơ cấp và 2 buồng đốt khí thứ cấp. Hệ thống lò này không dùng điện, xăng, dầu… mà sử dụng khí tự nhiên để đốt lò. Lò đốt rác CNC 500 có trọng lượng khoảng 15 tấn, được thiết kế gồm 4 cửa chính và 12 cửa điều tiết khí tự nhiên, có thể xử lý từ 200 đến 500kg rác/giờ, với tỉ lệ rác ẩm cao (50% lượng rác ẩm); đồng thời cho ra lượng tro rất thấp. Tro này có thể dùng để làm phân bón cho cây trồng nên không gây ô nhiễm. Đặc biệt, khí do lò đốt rác thải ra không có mùi hôi và đảm bảo các thông số ô nhiễm ở mức độ cho phép (theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam về khí thải lò đốt chất thải công nghiệp) nên ít tác động đến môi trường. Với thiết kế khép kín, bên trong là tường gạch, bên ngoài có bọc khung vỏ thép lò đốt rác CNC 500 có thể chịu đựng được nhiệt độ cao, đồng thời đảm bảo an toàn cho người vận hành.

 

Vấn đề rác thải hiện là nỗi lo của nhiều địa phương. Vì vậy, giải pháp mà Công ty cổ phần T-Tech Việt Nam đưa ra, nếu được áp dụng rộng rãi sẽ góp phần giải quyết vấn đề rác thải, mang lại môi trường sống trong lành hơn cho con người. Thông qua Tech Demo Phú Yên 2014, ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN Phú Yên đã cam kết với T-Tech sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận công nghệ này để xử lý rác thải tại địa phương.

 

MÁY BÓC VỎ LÚA NHỎ GỌN, HIỆU QUẢ

 

Với cấu trúc đơn giản, kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt, dễ bảo trì, dễ sử dụng nhưng mang lại hiệu quả cao, máy bóc vỏ lúa được Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Thịnh (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) mang đến tham dự Tech Demo Phú Yên 2014 nhằm giới thiệu đến các đơn vị xay xát là chủ yếu. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có máy bóc vỏ lúa mini dùng cho hộ gia đình hoặc cá nhân kinh doanh lúa gạo sử dụng để kiểm tra lúa trước khi mua hoặc trước khi xay lúa. Nhờ các chi tiết máy được thiết kế chính xác, hệ thống nạp liệu tiên  tiến nên máy có độ bền cao, vận hành êm, độ rung thấp và cho ra hạt gạo bóng, tỉ lệ gãy vỡ thấp (ít hơn 5%), hạt ít bị mẻ đầu. Máy có thể bóc từ 2 đến 3 tấn lúa/giờ.

 

Sau khi khởi động máy, người sử dụng cho lúa vào bộ phận nạp liệu. Máy sẽ có hệ thống sàn rung để trải lúa thành một lớp dày và đưa lúa vào khe hở giữa 2 ru lô cao su quay ngược chiều. Môi trường này nảy sinh quá trình ma sát trượt cộng với lực ép của 2 ru lô làm bong lớp vỏ trấu ra ngoài.

 

Máy bóc vỏ lúa do Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Thịnh sản xuất cho ra hạt gạo đẹp hơn là nhờ ru lô cao su mòn rất đều. Nếu trong quá trình sử dụng, ru lô bị mòn lệch thì máy sẽ có hệ thống tự điều chỉnh linh hoạt, đảm bảo hiệu quả hoạt động của máy.

 

Theo thạc sĩ Nguyễn Đức Thắng, chuyên viên Phòng Nông nghiệp (Sở NN-PTNT), Phú Yên là một vựa lúa tương đối lớn của dải đất miền Trung. Vì vậy, việc đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực xay xát (tưởng như rất nhỏ) lại có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo của Phú Yên nói riêng, của Việt Nam nói chung.

 

MÁY PHÁT ĐIỆN RÈN SỨC KHỎE

 

Máy phát điện đạp chân là giải pháp được thạc sĩ Lê Quang Tuấn, chuyên viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Ban Tuyên giáo Trung ương) đưa đến tham gia Tech Demo Phú Yên 2014.

 

Máy phát điện đạp chân được nghiên cứu, chế tạo dựa trên nguyên lý hoạt động của máy khâu nhưng có phần bánh đà kết nối với tua bin phát điện công suất 150W. Máy phát điện đạp chân được thiết kế giống như chiếc xe đạp nên người sử dụng trong quá trình vận hành chỉ cần tác động một lực vừa phải vào bàn đạp làm quay động cơ để sản sinh ra dòng điện. Dòng điện vừa sinh ra sẽ được tự động nạp vào ắc quy, sau đó chuyển ra các thiết bị điện để sử dụng. Tuy có cấu tạo giống như xe đạp nhưng việc tác động vào bàn đạp không cần liên tục. Người vận hành chỉ đạp vào bánh xe để tích điện năng khi điện ở ắc quy vơi đi.

 

Máy phát điện đạp chân là giải pháp hiệu quả để cung cấp cho các hộ gia đình, các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo…, những nơi chưa có điện lưới quốc gia hoặc điện lưới không ổn định. Mục đích chính của hệ thống này dùng để chiếu sáng; tuy nhiên máy cũng có thể đáp ứng điện cho các thiết bị dân dụng như tivi, radio, máy quạt, tủ lạnh, máy vi tính. Với máy phát điện tự động, người vận hành một mặt có thể dùng để rèn luyện sức khỏe (giống như một bài tập thể dục) một mặt vẫn tạo ra năng lượng để phục vụ cho các thiết bị điện trong gia đình.

 

Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân đã tham quan gian hàng của thạc sĩ Lê Quang Tuấn và khuyến khích tác giả không ngừng sáng tạo để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm hữu ích nhằm phục vụ tốt hơn cho đời sống. 

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek