Thứ Bảy, 11/05/2024 16:18 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015:
Lo ngại thí sinh ảo
Chủ Nhật, 16/11/2014 13:00 CH

Kỳ thi quốc gia 2015, thí sinh có rất nhiều nguyện vọng xét tuyển - Ảnh: T.HẰNG

Đến nay, Bộ GD-ĐT vẫn chưa quyết định số nguyện vọng xét tuyển tối đa cho mỗi thí sinh. Tuy nhiên, theo dự thảo phương thức tuyển sinh năm 2015 thì mỗi thí sinh có 6 đến 9 nguyện vọng xét tuyển, điều này sẽ dẫn đến số lượng thí sinh ảo sẽ tăng.

 

Theo dự thảo phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015, mỗi thí sinh được đăng ký 9 nguyện vọng xét tuyển xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 9. Tuy nhiên, trước đó, trả lời câu hỏi về phương án xét tuyển ĐH, CĐ 2015, Bộ GD-ĐT cho biết: Dự kiến, mỗi thí sinh sẽ có một phiếu đăng ký xét tuyển được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng. Như vậy, đến nay, Bộ GD-ĐT vẫn chưa ra quyết định chính thức về số nguyện vọng tối đa mà thí sinh có thể đăng ký xét tuyển.

 

Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên), cho biết: Trước đây, mỗi thí sinh chỉ có cơ hội thi 2 khối nhưng lượng hồ sơ ảo đã chiếm từ 20 đến 30%, nay thí sinh có thể thi đủ các môn của 4 khối A, A1, C, D, rồi còn được mang các giấy báo điểm đi xét tuyển, thì sẽ khiến các trường phải đối mặt với lượng hồ sơ ảo lớn hơn. Ngoài ra, việc thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng dễ khiến các em chọn sai ngành, sai trường.

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, bày tỏ: “Nếu thí sinh thi tốt nghiệp bằng 4 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Vật lý và chọn thêm 2 môn Hóa học, Sinh học là có thể xét tuyển vào các ngành tương ứng với rất nhiều tổ hợp khối thi như hiện nay. Việc cấp nhiều giấy báo điểm cho thí sinh tham gia xét tuyển sẽ khiến các trường khó nắm được con số thực tế. Thí sinh điểm cao sẽ gửi nhiều trường, có thể dẫn đến tình trạng có trường ĐH, CĐ tuyển không đủ chỉ tiêu do lượng đăng ký ảo nhiều”. Còn tiến sĩ Trần Lăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Phú Yên, nhận định: Việc thí sinh cùng lúc có từ 6 đến 9 nguyện vọng xét tuyển sẽ gây hồ sơ ảo chung cho các trường, nhất là với các trường tốp giữa, trường địa phương và các trường tốp dưới. Ở kỳ thi tuyển sinh “3 chung” trước đây, các trường tổ chức thi đã nắm chắc một lượng thí sinh thì nay rất khó xác định con số cụ thể vì có thể cùng lúc thí sinh trúng tuyển nhiều trường.

 

Kỳ thi năm nay trên thực tế cũng giống như mọi năm, chỉ có điều Bộ GD-ĐT đã tổ chức lại thành 2 trong 1. Khi có kết quả thi tốt nghiệp, học sinh có thể làm rất nhiều hồ sơ để nộp vào các trường ĐH, CĐ, nhất là năm nay các em có thể đăng ký xét tuyển trên mạng. Do đó tỉ lệ ảo năm nay sẽ tăng rất cao. Vì vậy, các trường bày tỏ hy vọng Bộ GD-ĐT có biện pháp để hạn chế được tối đa tình trạng hồ sơ ảo cho các trường.

 

Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, tháng 1/2015 quy chế tuyển sinh mới sẽ được công bố và trước đó 45 ngày, theo quy định, phải được đưa lên mạng. Như vậy, cuối tháng 11 này, ngành GD-ĐT sẽ lấy ý kiến rộng rãi về số nguyện vọng; sau khi thống nhất cách xét tuyển, sẽ chốt được số nguyện vọng. Thí sinh không nên quá hoang mang vì những thông tin không chính thống. Dù đổi mới theo cách nào thì bộ cũng sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh và giảm tốn kém, giảm áp lực cho toàn xã hội. Theo đó, đề thi mới sẽ tương tự như năm 2014.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek