Thứ Năm, 09/05/2024 00:11 SA
Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính
Thứ Tư, 17/01/2024 10:29 SA

Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và động viên đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: THÙY THẢO

Thi gian qua, UBND tnh đã có nhiu n lc, quyết tâm, ch đo quyết lit đng b các gii pháp nâng cao hiu qu ci cách hành chính (CCHC), khc phc các tn ti, hn chế, yếu kém kéo dài. Vic đánh giá cht lưng hot đng các cơ quan cp tnh và UBND cp huyn, gn vi đánh giá trách nhim ngưi đng đu và cp phó ngưi đng đu cũng đã giúp đnh lưng hiu qu thc hin nhim v đi vi tng cán b, công chc, viên chc.

 

Đặc biệt mới đây, lần đầu tiên UBND tỉnh công bố kết quả chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên phần mềm điện tử. Đây là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

 

Không còn cơ quan xếp loi yếu

 

Kết quả đánh giá chất lượng hoạt động nói chung và chỉ số CCHC nói riêng của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy có nhiều chuyển biến tích cực, không còn cơ quan xếp loại yếu và số cơ quan, địa phương xếp loại trung bình đã giảm. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, của từng cơ quan, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tạo động lực, khí thế mới để tiếp tục hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng với nhiều khó khăn, thách thức phía trước.

 

Theo kết quả công bố, đối với các cơ quan cấp tỉnh, 4 sở GT-VT, Nội vụ, Tư pháp, GD-ĐT được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 13 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và 4 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Đối với UBND cấp huyện, Tây Hòa và Đồng Xuân được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

 

Theo Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Phương Đông, để có kết quả đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thời quan qua, sở xác định CCHC phải gắn với chuyển đổi số. Theo đó, sở đã phân công cán bộ phụ trách công nghệ thông tin; chỉ đạo các phòng, ban tập trung rà soát, nâng cấp, hoàn thiện quy trình thủ tục điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên hệ thống.

 

 

Hiện tại, 100% bộ thủ tục hành chính (TTHC) của sở đủ điều kiện thực hiện trên môi trường điện tử. Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuyên truyền và hướng dẫn hỗ trợ để tổ chức, người dân thuận lợi khi tham gia giải quyết các TTHC của sở.

 

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Mai Ne, công tác CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ luôn được huyện quan tâm chỉ đạo. Kết quả chỉ số CCHC của huyện năm 2022 tăng 9 bậc so với năm 2021 và dẫn đầu trong nhóm 9 huyện, thị xã, thành phố.

 

Đồng thời, huyện thực hiện nghiêm việc đánh giá, chấm điểm hằng quý đối với các trưởng cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn làm cơ sở cho việc khen thưởng, đánh giá, xem xét năng lực, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương để có hướng bố trí, sắp xếp công tác phù hợp.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết: 2023 là năm đầu tiên, UBND tỉnh thay đổi phương thức đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị; hướng tới đánh giá định lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đối với từng cán bộ công chức, viên chức ở các cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

 

Căn cứ kết quả xếp loại chất lượng hoạt động năm 2023, thủ trưởng các sở, ban ngành; chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời lấy kết quả chất lượng hoạt động cơ quan, đơn vị làm căn cứ để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu có liên quan của từng cơ quan, đơn vị.

 

Việc đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị các cấp góp phần cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân rất lớn. Trong ảnh: Bộ phận một cửa xã Hòa An (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: THÙY THẢO

 

Tiếp tc khc phc nhng ách tc

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, thông qua kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó có CCHC, một số điểm nghẽn kéo dài chưa được tháo gỡ, chưa cải thiện như mong muốn, phần nào đã ảnh hưởng đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Sau kết quả này, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các đơn vị đánh giá xếp loại thấp, phải khẩn trương rà soát trong từng khâu, từng TTHC của cơ quan, đơn vị mình, ách tắc ở khâu nào phải có giải pháp khắc phục ngay. UBND tỉnh cũng đã đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao vai trò trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, sâu sát trong từng nội dung công việc, kịp thời đôn đốc nhắc nhở, tránh để trễ hạn, sót việc, nhất là các nội dung liên quan người dân, doanh nghiệp.

 

Để các sở, ngành, địa phương ngày càng cải thiện chất lượng hoạt động, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; rà soát, hệ thống tất cả các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và giai đoạn 2021-2025; tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong CCHC, nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư.

 

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách thể chế, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới văn bản đảm bảo quy định và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; quyết liệt hơn trong cải cách TTHC; thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC, cải thiện hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa các cấp…

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek