Thứ Hai, 20/05/2024 09:06 SA
Thi đua cải cách hành chính
Thứ Tư, 27/12/2023 07:00 SA

Các thủ tục hành chính niêm yết công khai tại UBND xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận. Ảnh: PHẠM THÙY

Vic xếp hng công tác ci cách hành chính (CCHC) hng năm đi vi các cơ quan, đơn v, đa phương giúp công tác ch đo, điu hành, thc hin nhim v này ca tnh ngày càng chuyn biến, to không khí thi đua mnh m.

 

Hằng năm, UBND tỉnh công bố xếp hạng chỉ số CCHC đối với 2 nhóm cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, gồm: nhóm các sở, ban ngành và nhóm UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

 

Có s bt phá

 

Theo kết quả công bố năm 2022, nhóm các sở, ban ngành gồm 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Với chỉ số CCHC đạt 85,7%, Ban Quản lý Khu kinh tế dẫn đầu khối này. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Ban Quản lý Khu kinh tế dẫn đầu khối các sở, ban ngành về chỉ số CCHC.

 

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, để đạt được kết quả cao, tập thể lãnh đạo ban và toàn thể công chức, viên chức đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu để cải thiện chỉ số CCHC. Cùng với quán triệt, chỉ đạo quyết liệt trong công tác CCHC, đề ra các kế hoạch, giải pháp cụ thể ngay từ đầu năm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, lãnh đạo ban thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng, trung tâm, bộ phận trực thuộc thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung về CCHC.

 

Năm 2021, từ một huyện đứng cuối bảng xếp hạng trong nhóm UBND huyện, thị xã, thành phố, đến năm 2022, huyện Tây Hòa đã bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu. Ông Phan Công Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết: Trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC, UBND huyện có nhiều đổi mới tích cực, tiến hành nghiêm túc, khẩn trương theo tinh thần việc hôm nay không để ngày mai.

 

Trên cơ sở bám sát các văn bản của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND huyện đã triển khai thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định các nhiệm vụ được giao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Theo đó, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị huyện được cơ cấu hợp lý, đảm bảo xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tránh hiện tượng chồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ trong giải quyết công việc.

 

Trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp nhịp nhàng trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.

 

Trang thông tin điện tử của UBND huyện đã kết nối với trục liên thông của tỉnh, giúp tăng khả năng truy cập, thuận tiện cho người dùng đảm bảo điều kiện để cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần ở một số lĩnh vực theo quy định của UBND tỉnh.

 

Theo đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, thông qua việc đánh giá hằng năm, các cơ quan, địa phương đều quan tâm, rút kinh nghiệm và có những chỉ đạo cải thiện tốt những hạn chế so với các năm trước. Đặc biệt, xếp hạng chỉ số CCHC cho thấy những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh CCHC của chính quyền các cấp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, ngày càng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

 

Cán bộ xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn người dân nhập thông tin trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Tiếp tc ci thin v trí xếp hng

 

Đo lường đánh giá chỉ số CCHC là công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

 

Kết quả đánh giá giúp xác định rõ tồn tại, hạn chế, chỉ rõ trách nhiệm của tập thể và làm cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân trong thực thi công vụ và của tổ chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chỉ số CCHC cũng là công cụ có sự tác động nhất định, tạo ra những áp lực đối với các cơ quan quản lý để thay đổi và cải cách.

 

Theo Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Phương Đông, xác định sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả trong CCHC, sở luôn đặt trọng tâm vào công tác rà soát, tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và thủ tục hành chính nội bộ theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Sở cũng kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quy trình giải quyết; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác CCHC.

 

Còn theo Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nay Y Blung, để cải thiện vị thứ trong bảng xếp hạng CCHC, huyện đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp về nâng cao chất lượng các bộ phận một cửa; hạn chế tình trạng trễ hẹn hồ sơ với tổ chức, công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai đánh giá kết quả làm việc qua phần mềm…

 

Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, qua phân tích chỉ số CCHC của tỉnh cũng như chỉ số CCHC của các sở, ngành, địa phương cho thấy, các hạn chế yếu kém tập trung nhiều ở các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền địa tử, chính quyền số, cải cách tài chính công.

 

Do đó, cán bộ lãnh đạo các cấp và từng cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào bộ máy hành chính nhà nước phải không ngừng quyết tâm, quyết liệt, kiên trì chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ CCHC, từ những việc nhỏ nhất; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện để kịp thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

 

“Lãnh đạo UBND các cấp và người đứng đầu các đơn vị phải chỉ đạo trực tiếp công tác CCHC, gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả thực hiện CCHC, cải cách thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương; nâng cao tính năng động, tiên phong, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến người dân, doanh nghiệp, phát huy hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ”, đồng chí Lê Tấn Hổ nhấn mạnh.

 

Kết quả chỉ số CCHC hằng năm của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố dùng làm căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác của tập thể và người đứng đầu; đồng thời phê bình, xử lý các trường hợp vi phạm về trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek