Thứ Hai, 20/05/2024 05:55 SA
Khắc phục tình trạng chồng chéo trong bộ máy hành chính
Thứ Tư, 20/12/2023 07:00 SA

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo, bất cập trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công Phú Yên hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: VIỆT AN

Hoạt động cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; ngày càng tinh gọn, hiệu quả.

 

Tinh gọn bộ máy

 

Thời gian qua, cùng với kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đảm bảo tinh gọn, UBND tỉnh cũng đã thực hiện đúng quy định về sử dụng biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. “Sau sắp xếp các tổ chức bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập đã ổn định và đi vào hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các cơ quan, tổ chức được phân định rõ ràng, điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Đến nay cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo, bất cập trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị”, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết.

 

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 30 cơ quan, đơn vị; thực hiện thí điểm, hợp nhất ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và trung tâm phát triển quỹ đất thành ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất tại 5 UBND huyện, thị xã, thành phố (Sơn Hòa, Đồng Xuân, Đông Hòa, Tuy Hòa).

 

Đồng thời giải thể Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên; giải thể Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn phát triển trực thuộc Sở KH&ĐT; tổ chức lại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi trực thuộc Tỉnh đoàn dưới hình thức sáp nhập Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh vào Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi...

 

Qua đó, cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị đã được sắp xếp, kiện toàn theo hướng ngày càng tinh gọn, thống nhất và gắn kết chặt chẽ với thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

 

 

Theo ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ, vấn đề cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của tổ chức bộ máy được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo ngày càng mạnh mẽ. Từng giai đoạn, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của lãnh đạo sở, các phòng, các đơn vị trực thuộc và đoàn thể phân định rõ ràng, chế độ làm việc và phối hợp tốt theo quy chế, tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, chất lượng và việc đổi mới trong công tác tổ chức ngày càng chuyển biến mạnh mẽ; tổ chức bộ máy cũng phù hợp với nghị định của Chính phủ.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, UBND thành phố hiện có 11 phòng chuyên môn. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố bảo đảm nguyên tắc bao quát đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và bảo đảm tính thống nhất, thông suốt về quản lý ngành, lĩnh vực công tác; tổ chức phòng quản lý đa lĩnh vực; bảo đảm tinh gọn, hợp lý, hiệu quả; phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính và điều kiện tự nhiên, dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và yêu cầu cải cách hành chính nhà nước; không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với các tổ chức khác.

 

Tinh giản biên chế

 

Cùng với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế công chức và biên chế sự nghiệp cũng giảm đáng kể. Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành trung ương quy định, giảm các đầu mối trung gian, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của địa phương, giúp bộ máy hành chính hoạt động thích hợp, hiệu quả.

 

Công chức xã Hòa An (huyện Phú Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Cùng với đó, công tác quản lý biên chế được các cơ quan, đơn vị thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo không vượt quá số lượng được cấp có thẩm quyền giao. Việc giao biên chế số lượng người làm việc đảm bảo kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

 

Cụ thể, trong năm 2023, số lượng biên chế công chức giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương là 1.862, giảm 20 biên chế so với số giao năm 2022. Số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 16.473, giảm 456 người. Đối với số lượng chưa thực hiện tinh giản sẽ tiếp tục thực hiện trong các năm 2024, 2025, 2026.

 

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa UBND tỉnh với các sở, ngành và với UBND cấp huyện; quy định phân cấp, ủy quyền lập, thẩm định, phê duyệt, ban hành quy chế quản lý kiến trúc đô thị và quy chế quản lý kiến trúc dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hoạt động của các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương được thống nhất và nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

 

“Việc phân công, phân cấp giúp nâng cao tính chủ động của chính quyền địa phương; phân cấp mạnh, toàn diện giữa các cấp trong hệ thống hành chính nhà nước là một trong những định hướng nhằm cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước”, đồng chí Tạ Anh Tuấn khẳng định.

 

Bên cạnh đó, vấn đề phân cấp quản lý sự nghiệp công được đặt ra là phù hợp với yêu cầu khách quan trong bối cảnh đẩy mạnh khuyến khích các hoạt động xã hội trong khu vực sự nghiệp.

 

Một số lĩnh vực đã huy động được nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp các dịch vụ công, góp phần đa dạng hóa đơn vị cung ứng dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân có nhiều lựa chọn, phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn bảo đảm các đối tượng chính sách xã hội và người nghèo được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ thiết yếu với chất lượng cao hơn.

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn chia sẻ: Việc sắp xếp, thu gọn đầu mối các cơ quan, đơn vị giúp đổi mới về cơ chế hoạt động và chất lượng dịch vụ cung ứng cho tổ chức, cá nhân. Việc phân cấp quản lý của chính quyền đã giúp cho người dân được hưởng lợi nhiều hơn, thủ tục nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek