Thứ Hai, 20/05/2024 09:06 SA
Thực hiện hiệu quả Đề án 06
Thứ Tư, 10/01/2024 07:00 SA

Công chức xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Ảnh: PHẠM THÙY

Thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực, huy động sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch.

 

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, đến nay, 100% hồ sơ cán bộ công chức, viên chức tỉnh Phú Yên đã được đồng bộ lên cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức, xếp 16/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành việc cập nhật Danh mục cơ quan, tổ chức, hành chính sự nghiệp.

 

Nhiều kết quả tích cực

 

Theo UBND tỉnh, qua 2 năm thực hiện Đề án 06, tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác làm sạch dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện đảm bảo yêu cầu, tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Công an.

 

Tỉnh cũng hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip điện tử cho công dân đủ điều kiện. Việc triển khai các dịch vụ công thiết yếu, nhất là các dịch vụ công trực tuyến và công tác cải cách thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

 

Quá trình thực hiện các nội dung thuộc Đề án 06 đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là lực lượng công an đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Cán bộ, công chức, viên chức đã tích lũy kinh nghiệm trong sử dụng một số chức năng thuộc phần mềm các hệ thống và nội dung liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, chịu được áp lực về thời gian, tiến độ công việc…

 

Đại tá Phan Thanh Tám, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06. Đến 20/6/2023, Công an tỉnh đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (sớm hơn 40 ngày so với tiến độ Bộ Công an giao).

 

Công an các địa phương đã thu nhận 858.621 hồ sơ căn cước công dân; thu nhận 459.402 và đã kích hoạt 263.838 tài khoản định danh điện tử mức 1 và 2, đạt 90% chỉ tiêu. Công tác tuyên truyền về những tiện ích, hiệu quả của đề án được đẩy mạnh đến người dân, cơ quan, doanh nghiệp…

 

“Thực hiện Đề án 06, TX Đông Hòa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu mang lại những kết quả tích cực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đến nay, Đông Hòa đã số hóa 100% hồ sơ hộ khẩu lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tăng cường đầu tư thiết bị, nhân lực để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND TX Đông Hòa Nguyễn Lê Vi Phúc cho biết.

 

Còn theo Sở GT-VT, thực hiện Đề án 06, từ ngày 6/10/2022, sở đã triển khai thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng bằng cách quét mã QR cho tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, người dân.

 

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn

 

Cũng theo UBND tỉnh, hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh chưa thật sự hoàn thiện, bị lỗi dẫn đến người dân thực hiện khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

 

Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; thông tin công dân trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành vẫn còn nhiều sai lệch, chưa đồng bộ, thống nhất về dữ liệu.

 

Bên cạnh đó, cán bộ được phân công thực hiện đề án là kiêm nhiệm; nhiều nội dung mới, chưa có tiền lệ, đòi hỏi cán bộ phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, đặc biệt phải có nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu mới có thể đáp ứng nhiệm vụ; kinh phí đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, mua sắm trang thiết bị còn khó khăn.

 

“Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; đồng thời tập trung đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng lộ trình tháo gỡ các điểm nghẽn này”, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

 

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh, triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng và đem lại lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài. Chính vì vậy, thời gian đến, tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả 31 mô hình của đề án đã ký kết; nâng cao tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính toàn trình, một phần và số hóa hồ sơ, tài liệu theo chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

 

Tỉnh cũng phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, cung cấp sản phẩm công nghệ số, phát triển nội dung số, quảng cáo số; tích hợp các dịch vụ theo nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp, chỉ cần sử dụng một tài khoản để sử dụng cho tất cả các ứng dụng, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đồng thời ứng dụng khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ ra quyết định dựa trên Big data và dữ liệu tích hợp toàn tỉnh.

 

“Các địa phương, đơn vị phải xác định thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ quan trọng, nội dung đột phá nhằm triển khai các mục tiêu chuyển đổi số, hướng đến lợi ích chung, trong đó lợi ích của người dân là trung tâm. Cần có sự chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, trong đó phát huy vai trò, trách nhiệm tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị”, đồng chí Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

PHM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek