Thứ Hai, 20/05/2024 09:37 SA
Chuyển biến tích cực trong cải cách công vụ
Thứ Tư, 22/11/2023 07:10 SA

UBND tỉnh tổ chức kỳ thi tuyển công chức đợt 2 năm 2023. Ảnh: PHONG NHÃ

Cải cách công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC). Thời gian qua, cải cách công vụ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, góp phần nâng cao năng lực thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

 

Nâng cao hiệu quả CCHC

 

Trong cải cách công vụ, tỉnh đã tổ chức các kỳ thi tuyển, sát hạch để kịp thời tuyển dụng những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm khi bố trí vào làm công chức tại các sở, ban ngành của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính và ngày càng phục vụ tốt hơn cho tổ chức, cá nhân.

 

Điểm nhấn trong công tác cải cách công vụ năm 2023 của tỉnh là tổ chức thành công 2 kỳ thi tuyển công chức với hơn 1.400 thí sinh tham dự. Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, việc tổ chức các kỳ thi tuyển giúp tỉnh kịp thời tuyển dụng những người phù hợp với vị trí việc làm còn thiếu, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong công tác cải thiện chỉ số CCHC thời gian đến. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức kỳ kiểm tra, sát hạch để tiếp nhận người vào ngạch công chức tỉnh năm 2022-2023; cử công chức là lãnh đạo một số cơ quan, địa phương tham dự kỳ thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp do Bộ Nội vụ tổ chức; phối hợp với các cơ quan rà soát, trình UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh đề án Vị trí việc làm để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị đúng theo quy định. Việc làm này góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC của tỉnh.

 

 

Anh Nguyễn Thanh Nam ở TP Tuy Hòa nhìn nhận: “Việc tỉnh tổ chức các kỳ thi tuyển dụng công chức là cơ hội để những người chưa có việc làm thử sức, tìm được công việc mình mong muốn. Thông tin về các kỳ thi được đăng tải công khai, minh bạch nên mọi người đều có thể tiếp cận”.

 

Với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả, UBND tỉnh đã điều chỉnh, giảm 1.862 biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2023. Các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đúng quy định về sử dụng biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan, địa phương mình.

 

“Các kỳ tuyển dụng và tinh giản biên chế giúp cơ quan, đơn vị bổ sung nguồn nhân lực mới và sắp xếp lại đội ngũ công chức phù hợp với vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu công việc, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao; khắc phục cơ bản việc tuyển dụng, phân công chồng chéo, không phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ. Đây là một trong những giải pháp cải tiến mang lại hiệu quả công việc cao hơn, nhất là giải quyết hồ sơ cho người dân được tốt hơn, nâng cao chỉ số hài lòng”, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết.

 

Tăng cường đào tạo và thu hút nhân lực

 

Không chỉ sắp xếp biên chế, theo UBND tỉnh, cải cách công vụ còn phải chú trọng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, điều hành thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục; nội dung đào tạo gắn với thực tiễn góp phần ổn định tình hình tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 15 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn vừa giúp cán bộ, công chức cập nhật kịp thời kiến thức mới vừa học tập kinh nghiệm, các mô hình hay để ứng dụng vào từng vị trí việc làm cho phù hợp. Qua đó hạn chế những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, sách nhiễu, đùn đẩy trách nhiệm...

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ cho biết thêm: Với mục tiêu cải cách công vụ, thời gian qua, các cấp, ngành tiếp tục thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ người tài vào cơ quan nhà nước. Đến nay, UBND tỉnh đã quyết định cho hưởng chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo sau đại học đối với 190 cán bộ, công chức, viên chức; thu hút 194 bác sĩ đa khoa; thu hút, tuyển dụng 1 công chức là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh; đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek