Thứ Hai, 20/05/2024 10:45 SA
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 31/05/2023 07:00 SA

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân (thứ ba từ trái sang) cùng đoàn công tác của Thành ủy kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Ảnh: HUY NGUYỄN

Để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan hành chính, Thành ủy và UBND TP Tuy Hòa luôn chú trọng chỉ đạo và lấy hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) để làm thước đo.

 

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC cũng được tổ chức thường xuyên với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong việc chung tay thực hiện CCHC.

 

Chỉ đạo quyết liệt

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, thời gian qua lãnh đạo UBND thành phố đã đôn đốc triển khai thực hiện CCHC toàn diện trên các lĩnh vực; công tác CCHC ngày một cải thiện, nâng cao. Cùng với củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ công chức của thành phố và các phường, xã kịp thời, theo đúng quy định; lãnh đạo thành phố đổi mới, cải tiến lề lối, chế độ làm việc, từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu giải quyết công việc của các phòng ban, đơn vị. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

 

Bí thư Đảng ủy phường 3 Đàm Thị Phong Lan chia sẻ: Thực hiện công tác CCHC, thời gian qua, đảng ủy đã chỉ đạo toàn phường thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là hoạt động thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời, phường cũng đã tập trung hướng dẫn công dân sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh và nhập hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến là 127 thủ tục.

 

Theo Thành ủy Tuy Hòa, với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã và đang từng bước được đồng bộ, hiệu quả. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm. Sự nhũng nhiễu và các hiện tượng tiêu cực gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC các cấp từng bước được khắc phục, góp phần giảm chi phí, thời gian, công sức của người dân.

 

Năm 2022, mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính của TP Tuy Hòa đạt 92,9%; giải quyết 18.151/20.677 hồ sơ tiếp nhận, trong đó giải quyết trước hạn 13.386 hồ sơ. Các cơ quan, đơn vị bố trí sắp xếp công chức, viên chức đúng vị trí việc làm theo quy định…

 

Còn theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 1, công tác CCHC, tiếp công dân, giải quyết đơn thư của phường có những chuyển biến tích cực, đã làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong hệ thống hành chính, nâng cao được trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các yêu cầu của người dân. “Kết quả có được là nhờ tập thể lãnh đạo phường tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quyết liệt chỉ đạo thực hiện kịp thời các chỉ số thành phần của CCHC”, ông Bình cho biết.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong điều hành

 

Theo ông Nguyễn Văn Trí, công dân phường 9, từ UBND thành phố đến các phường, xã việc nộp hồ sơ trực tuyến có tiến triển tốt nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Người dân rất hài lòng. Vì vậy, địa phương cần nhân rộng cách làm này để ngày càng nâng cao số lượng hồ sơ nộp trực tuyến, giảm chi phí cho công dân, doanh nghiệp.

 

Hiện UBND TP Tuy Hòa có Cổng thông tin điện tử với địa chỉ: http://tptuyhoa.phuyen.gov.vn liên tục đưa tin các hoạt động về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật diễn ra trên địa bàn giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin. Người dân, doanh nghiệp được cung cấp thông tin qua các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế việc đến trực tiếp các cơ quan khi thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, UBND TP Tuy Hòa cũng đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản iOffice để quản lý điều hành, kết nối liên thông giữa UBND thành phố với UBND cấp xã và trục liên thông văn bản của UBND tỉnh. Đến nay, 100% UBND cấp xã đã kết nối liên thông với UBND thành phố trong hệ thống quản lý văn bản điều hành. Đồng thời, địa phương triển khai thực hiện Hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến từ Thành ủy, UBND thành phố đến UBND các phường, xã và Hệ thống phòng họp không giấy.

 

Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa cho biết: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC đã được đảng bộ thành phố tập trung quan tâm, đẩy mạnh. Đối với các phòng ban, đơn vị, địa phương đều có sự phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo hoạt động CCHC. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng, nhất là cán bộ công chức cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã. Thành ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc khai thác và sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, giải quyết TTHC với nhà đầu tư và doanh nghiệp, giảm tối đa các chi phí phát sinh về thời gian và tài chính khi các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại TP Tuy Hòa.

 

HUY NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek