Thứ Hai, 20/05/2024 14:35 CH
Đẩy mạnh cải cách hành chính từ cơ sở
Thứ Tư, 17/05/2023 07:00 SA

Công dân tìm hiểu các TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa). Ảnh: PHẠM THÙY

Trong hệ thống chính quyền các cấp, chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) có vai trò, vị trí rất quan trọng trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC).

 

Là tuyến cơ sở trực tiếp làm việc thường xuyên với công dân nên hiệu quả công tác CCHC ở cấp xã có thể thấy rõ bằng sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ, làm việc… Vì vậy, việc cải cách cần phải được thực hiện thật tốt để hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, hạn chế việc giảm sút mức độ hài lòng.

 

Tạo thuận lợi cho người dân

 

Thời gian qua, công tác CCHC cấp xã được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Hoạt động CCHC cấp xã đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở cấp cơ sở.

Anh Nguyễn Văn Phúc ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) cho biết: Máy móc hiện đại được trang bị đến tận xã nên các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian đi lại. Cán bộ còn hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến với những thủ tục không thuộc thẩm quyền xã giải quyết.

 

Ông Ma Trai ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân thì cho hay: “Thái độ và cách ứng xử của cán bộ giải quyết hồ sơ của xã rất tốt. Việc chứng thực các giấy tờ được giải quyết nhanh. Ngay cửa UBND xã còn niêm yết các số điện thoại để mình thắc mắc hay chưa hiểu gì thì liên hệ để được giải thích”.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ Nguyễn Văn Minh, lãnh đạo xã nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác CCHC, coi CCHC là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính. Vì vậy, UBND xã đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh CCHC theo kế hoạch đề ra. “Xã yêu cầu công chức tại bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các TTHC nhanh chóng, đúng hẹn. Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu khi tiếp nhận giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân. Trong năm 2022, UBND xã không nhận bất kỳ kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về TTHC”, ông Minh nói.

 

Nâng cao trách nhiệm

 

Tuy khối lượng công việc hàng ngày nhiều, song nhờ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cán bộ công chức nắm rõ địa bàn nên việc giải quyết TTHC cho người dân ở cấp xã được tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Không chỉ khu vực đô thị, việc ứng dụng CNTT cũng đang dần cải thiện ở các địa bàn miền núi. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC cấp xã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Bá Khải, chính quyền cấp xã là nơi sát dân, gần dân, nơi trực tiếp phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Vì vậy, công tác CCHC nói chung và việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC nói riêng luôn được các cấp ủy, chính quyền cấp xã quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, hầu hết hồ sơ được tiếp nhận ở cấp xã đã giải quyết và trả đúng hẹn. “Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, UBND huyện quan tâm, tạo điều kiện bố trí kinh phí xây dựng nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã khang trang; đầu tư trang thiết bị hiện đại đầy đủ, đảm bảo hoạt động và phục vụ các yêu cầu của tổ chức, công dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ”, ông Khải cho hay.

 

Còn theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, xác định CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của UBND cấp xã, địa phương chú trọng đào tạo cán bộ, công chức cấp xã làm việc tại bộ phận một cửa đủ chuẩn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực công tác đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ. Bộ phận một cửa hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời cũng sẽ giúp thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND cấp xã trong thực thi công vụ.

 

Hiện hầu hết xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã kiện toàn mô hình một cửa, các thành viên là cán bộ, công chức có liên quan được phân công nhiệm vụ cụ thể. Quá trình xử lý hồ sơ qua các khâu, các bộ phận đều được quản lý bằng hệ thống thông tin điện tử. Đặc biệt, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua, các xã, phường, thị trấn đã nỗ lực CCHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai. Cán bộ trực bộ phận một cửa là những người có năng lực, trình độ. Những kết quả đạt được trong công tác CCHC thời gian qua ở cấp xã đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. 

 

Ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của từng đơn vị cấp xã trong thực hiện CCHC thì cấp trên cần quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa về việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và ứng dụng CNTT; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC cấp xã...

 

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC

của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek