Thứ Hai, 20/05/2024 11:30 SA
Sông Cầu nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI
Thứ Tư, 03/05/2023 07:00 SA

Các tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX Sông Cầu. Ảnh: PHẠM THÙY

Để góp phần nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), UBND TX Sông Cầu đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số này giai đoạn 2021-2025.

 

UBND thị xã cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính (CCHC); đề ra các nhiệm vụ chủ yếu để góp phần nâng cao chỉ số PAPI.

 

Tạo điều kiện tốt nhất

 

Thời gian qua, các phường, xã trên địa bàn thị xã thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn về những nội dung phải công khai để dân biết, dân bàn và những nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định. Nhờ đó, tỉ lệ người dân tham gia, hiểu biết về pháp luật, pháp lệnh này được nâng lên; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đối với các nội dung quy định. Theo đó, các tiêu chí phải công khai cho Nhân dân biết, giám sát như: danh sách hộ nghèo; ngân sách cấp xã và các khoản thu khác ở khu dân cư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; kế hoạch đầu tư các dự án trên địa bàn... được UBND thị xã và các phường, xã thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, luật định. Tỉ lệ người dân biết đến các nội dung trong tiêu chí được tăng lên. UBND các phường, xã công khai các quy định, trình tự về đánh giá, nhận xét và kết quả danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm được thông qua hình thức họp dân, niêm yết tại trụ sở cơ quan cũng như khu dân cư; công khai báo cáo thu chi ngân sách hàng năm cho cán bộ, công chức và Nhân dân.

 

Bên cạnh đó, UBND thị xã và các phường, xã cũng đã thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và của tổ chức, công dân; công khai lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; bố trí phòng tiếp công dân, sổ ghi chép lịch tiếp dân, tiếp nhận đơn thư tại phòng tiếp công dân... Đồng thời, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, trong đó tập trung tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, giám sát xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn thị xã.

 

Theo quy định tại Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND thị xã và các phường, xã công khai tại trụ sở làm việc số điện thoại đường dây nóng, thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận hồ sơ đảm bảo đúng theo quy định, viết phiếu biên nhận và hẹn thời gian trả kết quả cho các tổ chức, công dân; chuyển giao hồ sơ cho cơ quan chuyên môn kịp thời. Công chức được phân công tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, tận tình hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức; có tác phong, thái độ lịch sự, hòa nhã; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn khi có nhu cầu giải quyết TTHC công.

 

Bộ phận một cửa cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết; rà soát đề nghị cấp trên bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp; thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong việc giải quyết TTHC công. Đặc biệt, Trang thông tin điện tử của thị xã tại địa chỉ: http://songcau.phuyen.gov.vn được xây dựng theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận; nâng cao chất lượng cung cấp thông tin. Việc làm này đã tăng số lượng, tỉ lệ người dân khai thác thông tin hành chính...

 

Đồng bộ các giải pháp

 

Xác định việc nâng cao chỉ số PAPI góp phần rất lớn trong việc cải thiện chỉ số CCHC của địa phương, lãnh đạo thị xã và các phường, xã rất quan tâm và có nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể, các nội dung cần phải xin ý kiến người dân đều được các thôn, khu phố tổ chức họp hoặc phát phiếu tới từng hộ gia đình để xin ý kiến đảm bảo theo quy định. Bảng tin công khai cũng được UBND phường, xã đặt tại vị trí thuận tiện để người dân dễ thấy, dễ theo dõi. Hàng năm, các phường, xã đều tiến hành rà soát, củng cố, kiện toàn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng.

 

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã theo quy định. Hình thức công khai, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận một cửa, các cơ quan và UBND các xã, phường; tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; trực tiếp hướng dẫn tổ chức, công dân khi tiếp nhận hồ sơ. Việc tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ thực hiện đúng quy trình. Việc quy hoạch, đề bạt cán bộ dựa trên cơ sở chính trị bản thân, chất lượng, hiệu quả công tác, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức, viên chức.

 

UBND thị xã cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã thuộc diện định kỳ phải chuyển đổi; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông, hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

PHAN TRẦN VẠN HUY

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek