Thứ Năm, 09/05/2024 01:06 SA
Chung kết World Cup 2014:
Goetze tỏa sáng giúp Đức lần thứ 4 vô địch thế giới
Thứ Hai, 14/07/2014 11:36 SA

Đức xứng đáng với ngôi vô địch.

* Công bố các giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014

 

Tiền vệ Mario Goetze trở thành “người hùng” khi ghi bàn thắng duy nhất ở phút 113 vào lưới Aregntina ở chung kết World Cup 2014, để đưa đội tuyển Đức lần thứ 4 bước lên đỉnh thế giới. Đồng thời, “cỗ xe tăng” Đức trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên phá giải "lời nguyền châu Mỹ".

 

Trận chung kết tại Maracana diễn ra khá cân bằng, hấp dẫn và không ít cảm xúc. Argentina chơi hiệu quả hơn ở đầu trận dù họ đá phòng ngự phản công, Messi cùng Higuain có những cơ hội nhưng vì kém duyên nên họ không thể dứt điểm thành công. Trong khi đó, Đức không còn giữ được sự mạnh mẽ, lối chơi sắc bén như trận thắng Brazil 7-1, nhưng vẫn kiểm soát tốt trận đấu. Sự thận trọng của 2 đội khiến trận đấu phải kéo sang hiệp phụ và nhiều người nghĩ đến loạt đá 11m may rủi. Tuy nhiên trong khoảnh khắc lóe sáng, Gotze giúp người Đức lần thứ 4 bước lên đỉnh vinh quang của thế giới.

 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Đức tràn sang phần sân của Argentina. Tuy nhiên, đội bóng Nam Mỹ tổ chức phòng ngự rất chặt chẽ và sẵn sàng tung ra đòn phản công sắc bén. Phút thứ 9, Messi dùng tốc độ vượt qua Hummels, tiếc rằng đường chuyền vào của anh không đến được vị trí của đồng đội. Quãng thời gian tiếp theo, trận đấu vẫn diễn ra với tốc độ cao. Đức không ngừng đẩy mạnh tấn công nhưng Argentina luôn đáp trả quyết liệt. Phút 21, Toni Kroos mắc sai lầm nghiêm trọng với đường chuyền về như kiến tạo cho Higuain, thế nhưng tiền đạo của Argentina lại dứt điểm quá vội vàng, đưa bóng đi chệch khung thành Đức. Phải tới phút 37, đại diện châu Âu mới tạo ra sóng gió thực sự về phía khung thành của Romero với cú đệm lòng của Schurrle. Ở những phút cuối, hàng loạt cơ hội được 2 bên tạo ra, trong đó có pha đánh đầu đưa bóng trúng cột dọc Argentina của Howedes.

 

Khoảnh khắc lịch sử khi Gotze ghi bàn duy nhất cho Đức ở phút 113

Bước sang hiệp 2, các cơ hội vẫn liên tiếp đến với các chân sút của 2 đội. Messi là người chơi nổi bật nhất bên phía Argentina trong khi Schurrle, người vào sân từ ghế dự bị của Đức, cũng thi đấu rất năng nổ. Tuy nhiên không có bàn thắng nào được ghi trong suốt 90 phút chính thức của trận đấu. Hòa 0-0 buộc Đức và Argentina phải bước vào phân định thắng thua ở hiệp phụ. Vào thời điểm này, các cầu thủ Argentina rất đuối sức. Họ phòng ngự hoàn toàn trước sức tấn công không biết mệt mỏi của Đức. Đến phút 113, Gotze, người vào thay Klose, tỏa sáng với pha xử lý đẳng cấp ấn định chiến thắng 1-0 cho đội tuyển Đức.

 

Như vậy, sau nhiều năm, Đức đã lên ngôi vô địch thế giới. Còn với Argentina, thất bại đối với họ là điều vô cùng đáng tiếc. Lionel Messi và các đồng đội được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng họ không thể làm được cái điều mà đàn anh đã từng làm cách đây 28 năm.

 

* Mặc dù không thể giúp Argentina lên ngôi World Cup 2014, song Lionel Messi vẫn xứng đáng giành danh hiệu Quả bóng vàng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Brazil. Tiền vệ Thomas Muller đã nhận Quả bóng bạc và Quả bóng đồng thuộc về tiền vệ Arjen Robben. 

 

Ở giải thưởng dành cho thủ môn, thủ thành Manuel Neuer lên ngôi cao nhất. Ở kỳ World Cup này chứng kiến khá nhiều thủ thành chất lượng nhưng rõ ràng người gác đền của Bayern Munich là người nổi bật nhất. Không chỉ có những pha cứu thua xuất thần, Neuer cũng được đánh giá rất cao ở khả năng bọc lót cho hàng thủ.

 

Neuer nhận Găng tay vàng, còn Messi nhận Quả bóng vàng World Cup. - Nguồn: AP

Ở hạng mục dành cho các cầu thủ trẻ. Tiền vệ trẻ Paul Pogba của đội tuyển Pháp đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Raphael Varane (Pháp) và Memphis Depay (Hà Lan).

 

Danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2014 thuộc về tiền vệ James Rodriguez của Colombia với 6 bàn. Về thứ 2 sau JamesRodriguez trong cuộc đua giành Vua phá lưới là Thomas Muller (5 bàn) cho tuyển Đức. Còn vị trí thứ 3 thuộc về Neymar và Messi (cùng có 4 bàn thắng và 1 đường kiến tạo thành bàn).

 

Đội bóng được vinh danh chơi fair-play nhất chính là Colombia, đội chỉ phải nhận có 5 thẻ vàng sau 5 trận đấu.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đừng khóc cho Selecao
Thứ Hai, 14/07/2014 10:20 SA
Sớm nghỉ chơi! – thơ NĂM ĐỒNG DÀI
Thứ Hai, 14/07/2014 10:19 SA
Sớm nghỉ chơi! – thơ NĂM ĐỒNG DÀI
Thứ Hai, 14/07/2014 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek