Thứ Năm, 09/05/2024 07:27 SA
Bán kết Argentina - Hà Lan (3 giờ ngày 10/7):
Cuộc đấu trí trên băng ghế huấn luyện
Thứ Ba, 08/07/2014 13:00 CH

Messi của Argentina (áo sọc) sẽ có cuộc đối đầu với ngôi sao có cái chân trái tinh quái Robben phía Hà Lan

Đến thời điểm này mỗi đội đã thi đấu 5 trận, sức mạnh của họ gần như lộ diện, các ngôi sao cũng đã tung hết khả năng. Vậy nhưng càng vào vòng trong càng khó đoán định. Cuộc chiến ở vòng bán kết bao giờ cũng quyết liệt và đầy toan tính từ băng ghế huấn luyện.

 

Dù không được đánh giá cao hơn những đối thủ có mặt ở bán kết nhưng kể từ khi World Cup 2014 bắt đầu, Hà Lan là đội có phong độ ấn tượng nhất. Họ đã toàn thắng ở vòng bảng và là đội sở hữu hàng công mạnh nhất giải đấu. Chiến thắng trước Mexico ở vòng 16 đội, rồi hạ Costa Rica tại vòng tứ kết trên chấm phạt đền của thầy trò Van Gaal dù không thật sự thuyết phục nhưng họ vẫn là một ứng cử viên sáng giá.

 

Trong đội hình đội tuyển Hà Lan năm nay không thiếu những ngôi sao như Van Persie, Robben, Wesley Sneijder, Huntelaar. Họ luôn ra sân với tư cách là đội bóng cửa trên và lối chơi tấn công ào ạt. Và đó cũng là tính cách của “ngôi sao” trên băng ghế huấn luyện: Ngài Van Gaal! Truyền thông thế giới đã có hơn nửa tháng để “tung hô” tài ứng biến, đọc trận đấu và điều chỉnh nhân sự của HLV này trong tất cả các trận Hà Lan ra sân. Mỗi trận, ông luôn tạo ra một sự khác biệt để giành chiến thắng. Cho tới hai trận thắng ở vòng knock-out với Mexico (vòng 16 đội) và Costa Rica (tứ kết) thì cuộc tán dương gần như đỉnh điểm.

 

Sau gần 80 phút bế tắc và trong thế bị dẫn bàn, Van Gaal quyết định rút ngôi sao tiền đạo Van Persie thay vào đó là Huntelaar. Sự thay đổi khiến không ít người cho là sai lầm vì ai chẳng biết sát thủ số 9, hơn nữa thời gian thi đấu đã về cuối trận. Thế nhưng, quyết định ấy đã hoàn toàn đúng. Chính Huntelaar là người kiến tạo cho Sneijder ghi bàn thắng san hòa ở phút 88. Sau đó anh là người sút quả phạt đền thành công sau cú ngã của Robben, ấn định chiến thắng 2-1 trước Mexico. Đến việc đưa thủ môn dự bị Tim Krul vào thay cho Cillessen chỉ để bắt phạt đền trong loạt đá luân lưu với Costa Rica thì cả giới truyền thông cũng phải tung hô một lần nữa.

 

Và lần này, trong trận bán kết trước một Argentina hùng mạnh và khác hẳn về lối chơi, nhiều người đặt niềm tin vào tài thao lược của Van Gaal.

 

Argentina không thực mạnh, cổ động viên yêu mến họ không hài lòng về lối chơi. Nhưng thực tế thì họ vẫn thể hiện được sự sắc sảo và đẳng cấp ở sân chơi này. Argentina giành trọn vẹn 9 điểm ở vòng bảng; hạ Thụy Sĩ và Bỉ lần lượt ở vòng 16 đội và tứ kết với tỉ số tối thiểu.

 

Báo chí chỉ trích HLV Sabella quá phụ thuộc vào Messi dẫn đến nhiều thời điểm Argentina rơi vào bế tắc. Nhưng ông Sabella lại có cách lý giải và cách dùng người riêng của mình. Trong trận tứ kết với tuyển Bỉ, chính sự điều chỉnh sa bàn của HLV Sabella đã giúp Argentina có bàn thắng sớm và giữ cho đến hết trận. Trong trận đấu này, Sabella đã có tới 3 sự điều chỉnh về mặt con người. Ông đã không sử dụng tiền vệ Fernando Gago đá chính ngay từ đầu, thay vào đó là cái tên Lucas Biglia, Demichelis thay cho Fernandez ở hàng phòng thủ và Jose Basanta đá thay Rojo bên hành lang cánh trái. Trong sơ đồ này, Messi đã không còn đá nhô cao mà lùi sau để kéo đối phương. Messi đóng vai trò như một cầu thủ dẫn dắt lối chơi với những pha rê dắt của mình ở khu vực giữa sân, tạo điều kiện cho Di Maria và Higuain trên hàng công. Và kết quả là Higuain đã có bàn thắng đầu tiên tại World Cup giúp Argentina có mặt ở bán kết.

 

Trong lịch sử ở sân chơi World Cup, Argentina và Hà Lan từng 2 lần gặp nhau. Argentina thắng Hà Lan 3-1 ở hiệp phụ của trận chung kết năm 1978 để lên ngôi vô địch. Tại tứ kết France 1998, người Hà Lan khiến Argentina ra về với tỉ số 2-1.

 

Trận bán kết với Hà Lan, Argentina có thiệt thòi lớn khi Di Maria không thể ra sân vì chấn thương. Nhưng trong cái khó mới thấy tài điều binh của HLV. Rõ ràng HLV Sabella và Messi đang là hai ngôi sao quyết định vận mệnh của đội bóng áo sọc, sẽ là đối trọng với HLV Van Gaal và Robben phía đội bóng áo da cam.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bán kết World Cup 2014: Kinh điển là đây
Thứ Hai, 07/07/2014 10:00 SA
Sự tinh quái của Van Gaal
Thứ Hai, 07/07/2014 09:33 SA
Ngẩng cao đầu! – thơ NĂM ĐỒNG DÀI
Thứ Hai, 07/07/2014 09:31 SA
Thay đổi để tồn tại
Chủ Nhật, 06/07/2014 08:19 SA
Brazil khó vô địch
Chủ Nhật, 06/07/2014 08:13 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek