Thứ Hai, 20/05/2024 05:18 SA
Đức, Brazil cùng đoạt vé vào bán kết:
Thay đổi để tồn tại
Chủ Nhật, 06/07/2014 08:19 SA

Brazil (áo sáng) đang chơi với phong cách “không cần đẹp, chỉ cần thắng”

Với việc đánh bại Pháp 1-0, Đức là đội bóng đầu tiên có mặt ở bán kết. Chủ nhà Brazil cũng có chiến thắng sít sao 2-1 trước Colombia, sẽ gặp Đức ở bán kết và nuôi hy vọng đoạt chức vô địch thế giới lần thứ 6. Có một điểm chung giúp 2 đội giành chiến thắng đó là sự thay đổi trong lối chơi, nhân sự.

 

ĐỨC THẮNG NHỜ THAY ĐỔI

 

Trong các cặp vòng tứ kết, Pháp - Đức được xem là cặp đấu cân tài cân sức, cuộc đối đầu được chờ đợi nhất. Thậm chí nhiều người còn ví von đây là trận chung kết sớm của nội bộ châu Âu.

 

Hai đội nhập cuộc với đội hình mạnh nhất và thái độ thận trọng nhất có thể. Tuy nhiên chiến thắng chỉ có một và Đức với kinh nghiệm trận mạc, sự thay đổi nhân sự, chiến thuật hợp lý đã là người giành quyền có mặt ở bán kết. HLV Loew đã đúng khi đưa ra sơ đồ chiến thuật 4-3-3 và chuyển hóa thành 4-2-3-1 để đôi công với Pháp. Việc xếp tiền đạo Klose đá cao nhất trên hàng công cho thấy Loew muốn hướng đến một trận không chiến. Ozil và Muller được dạt sang hai cánh để cùng với Philipp Lahm được đưa về vị trí cánh phải sở trường, khiến các tình huống tấn công hai biên trở nên lợi hại. Không quá hoa mỹ, Mannschaft dùng nhiều các tình huống ban bật ngắn, tập trung đẩy bóng ra hai cánh rồi nhồi vào trong cùng với việc tận dụng triệt để những tình huống cố định để các trung vệ hoặc tiền vệ có thể hình cao to đánh đầu đã trở thành một thứ vũ khí vô cùng lợi hại.

 

 Chính sự thay đổi này đã mang lại hiệu quả. Từ một quả phạt, Toni Kroos đã treo bóng chuẩn xác để Mats Hummels đánh đầu mở tỉ số. Một bàn thắng không quá bất ngờ khi nó mang đúng phong cách Đức. Trong trận đấu này, trung vệ Mats Hummels được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và là người hùng kéo “cỗ xe tăng” vào bán kết một cách thuyết phục. Sau trận đấu, HLV Joachim Loew tiết lộ bí mật giành chiến thắng chính là: “Tôi thấy sẽ rất khó khăn khi đánh ở trung lộ, thay vào đó tôi chọn đánh hai biên. Đó là lý do tại sao tôi để Lahm chơi ở cánh”.

 

Người Đức đã giành thắng lợi thuyết phục. Với chiến thắng này, thầy trò HLV Loew đã lập nên kỳ tích khi là đội bóng đầu tiên 4 lần liên tiếp giành vé vào bán kết World Cup. Trước khi vào bán kết World Cup 2014, Đức đã góp mặt ở vòng 4 đội cuối cùng các kỳ World Cup 2002, 2006 và 2010.

 

BRAZIL NGÀY CÀNG THỰC DỤNG

 

Nhiều người đam mê bóng đá đẹp và vũ điệu Samba đã phải thất vọng trước một chủ nhà Brazil chơi quá xơ cứng, nếu không nói là xấu xí, một hình ảnh không đúng với bản chất và truyền thống của đội bóng áo vàng - xanh. Nhưng điều họ có được là hiệu quả, là 3 điểm mỗi trận đấu và tấm vé ở vòng loại trực tiếp.

 

Scolari từng hơn một lần tuyên bố “nếu không thể đá đẹp, ít ra đội của tôi phải biết đá thắng”. Mới đây, ông lại dạy các học trò rằng “Brazil không cần đá lịch sự, tử tế và thân thiện với đối thủ” sau khi đội nhà suýt bị Chile tiễn khỏi giải ở vòng 16 đội. Tinh thần ấy của “Big Phil” được các học trò của ông quán triệt trong trận gặp Colombia.

 

Trên sân Castelao, Brazil không có những pha qua người đẹp mắt, các tình huống xử lý kỹ thuật và những pha làm bàn giàu chất ngẫu hứng, làm nổ tung cầu trường. Thay vào đó, các học trò của Scolari đá rắn và không ngần ngại phạm lỗi. Hai pha làm bàn của Brazil đều là hai tình huống cố định chứ không phải là những pha phối hợp đan lát rồi sút cầu môn như trước đây.

 

Cầu thủ trẻ tài hoa của Colombia James Rodriguez và đồng đội đành bất lực trước lối chơi kín kẽ này. Trừ pha đá phạt đền thành công ghi bàn danh dự và là bàn thứ sáu của Rodriguez, Colombia phải nói lời chia tay giải.

 

Thay đổi để tồn tại chính là quan điểm hiện tại của HLV Scolari và đội tuyển Brazil. Kết quả là Brazil đạt được mục đích có mặt ở bán kết, nhưng cùng với đó là chấn thương cột sống rất nặng của ngôi sao Neymar và án phạt treo giò một trận dành cho trung vệ đội trưởng Thiago Silva. Hai cầu thủ này không thể có mặt cùng Brazil ở trận bán kết gặp Đức vào lúc 3 giờ ngày 9/7.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Brazil khó vô địch
Chủ Nhật, 06/07/2014 08:13 SA
Ôi thôi! – thơ NĂM ĐỒNG DÀI
Chủ Nhật, 06/07/2014 08:13 SA
Argentina thay đổi hoặc nhận quả đắng
Thứ Bảy, 05/07/2014 10:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek