Thứ Tư, 08/05/2024 02:49 SA
Vì sức khỏe đồng bào nghèo
Thứ Sáu, 12/12/2014 08:00 SA

Trong chuyến công tác về xã Sơn Hội, huyện miền núi Sơn Hòa vừa qua, tôi nghe đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nhắc nhiều đến các y, bác sĩ Bộ đội Biên phòng - những thầy thuốc mang quân hàm xanh. Người thì bảo: “Được các bác sĩ Bộ đội Biên phòng khám cho mới biết trong người đang mang những bệnh gì. Bộ đội khám bệnh không lấy tiền mà còn cho thuốc uống nữa”. Người lại khoe: “Uống thuốc của bộ đội cấp, người thấy khỏe hẳn. Mong các y bác sĩ lại về khám bệnh cho người già, trẻ con vì điều kiện khó khăn không thể lên huyện, lên tỉnh để khám”. Có người nhắc tên cụ thể từng thầy thuốc như bác sĩ Q, y tá H… và bảo các y bác sĩ Bộ đội Biên phòng mà về đây bà con nghèo mừng lắm, rồi nhờ tôi gửi lời cảm ơn vì đã tận tình khám bệnh cho họ.

 

Hôm về công tác tại xã miền núi Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cũng vậy, khi nhắc đến 4 chữ Bộ đội Biên phòng là nhiều người nói như in về chiến dịch “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Viettel phối hợp tổ chức. Bà con bảo rằng, mặc dù địa bàn đóng quân ở các xã, phường ven biển, nhưng Bộ đội Biên phòng vẫn quan tâm, chăm lo đến sức khỏe của đồng bào miền núi, nhất là đồng bào nghèo, già cả, neo đơn.

 

Còn ở các xã, phường tuyến biển, những năm qua, kinh tế của bà con nơi đây tuy có phần khá hơn, song không ít hộ gia đình vẫn chưa thoát khỏi nghèo, cuộc sống còn khá chật vật. Cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư nâng cấp, nhiều tuyến đường được mở rộng liên thông với nhau, nhưng có nơi, như Từ Nham (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) việc đi lại của người dân còn khó khăn do làng biển này nằm khá xa trung tâm xã, cách trở bởi một bên là những dốc núi, một bên là biển. Bà con nơi đây ít được chăm sóc đầy đủ về y tế. Vì vậy, mỗi khi có đoàn y bác sĩ của Bộ đội Biên phòng về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con nơi đây rất vui mừng. Ngoài khám chữa bệnh, các y bác sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các loại thủy hải sản có độc tố cao, giúp bà con nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ động phòng tránh.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Quân Quận, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân là hoạt động thường xuyên của những thầy thuốc mang quân hàm xanh. Mỗi khi người dân bị tai nạn hay đau bệnh đến các đồn biên phòng đều được cán bộ quân y cấp cứu, khám, chữa trị tận tình. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn ký kết với ngành Y tế, thực hiện Chương trình quân dân y kết hợp, mỗi năm ít nhất hai đợt đơn vị tổ chức và tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân trên các địa bàn khó khăn vùng ven biển của tỉnh. Trung bình mỗi năm có khoảng 3.000 người dân nghèo được khám chữa bệnh trong chương trình này. Việc làm này của những người lính biên phòng đã và đang xây đắp, tô thắm tình quân dân ngày càng bền chặt.

 

LẠC VIỆT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek