Thứ Ba, 14/05/2024 14:43 CH
Một mô hình điểm cần nhân rộng
Thứ Tư, 10/12/2014 10:44 SA

Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình điểm “Khu phố An Thạnh an toàn, bình yên về ANTT và sáng - xanh - sạch - đẹp” ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) đã phát huy hiệu quả. Tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững; tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân được nâng cao; các trường hợp mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân được giải quyết kịp thời, triệt để.

 

Chủ tịch UBND phường Xuân Đài tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình”Khu phố An Thạnh an toàn, bình yên về ANTT và sáng - xanh - sạch - đẹp” - Ảnh: P.HỒNG

 

Khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài có 6 cụm dân cư với hơn 2.400 người. Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản. Nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, tháng 5/2013, khu phố An Thạnh được Đảng ủy, UBND và Công an phường Xuân Đài chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu phố An Thạnh an toàn, bình yên về ANTT và sáng - xanh - sạch - đẹp”.

 

Theo đó, UBND phường đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 15 thành viên và thành lập 5 tổ công tác bố trí ở 6 cụm dân cư. Thành viên của các tổ là những quần chúng tiêu biểu, có uy tín ở khu phố, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ý nghĩa của việc triển khai, thực hiện mô hình điểm đến đông đảo cán bộ, nhân dân. Định kỳ hàng tháng, hàng quý và vào Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các buổi họp khu dân cư, công an và Mặt trận Tổ quốc phường Xuân Đài tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần xây dựng khu phố an toàn, bình yên về ANTT và sáng - xanh - sạch - đẹp theo các tiêu chí đã đề ra.

 

Đại úy Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng Công an phường Xuân Đài, cho biết: Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình điểm “Khu phố An Thạnh an toàn, bình yên về ANTT và sáng - xanh - sạch - đẹp”, tình hình ANTT trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, nhận thức về pháp luật của nhân dân được nâng lên. Quần chúng nhân dân đã kịp thời cung cấp nhiều tin báo, tố giác tội phạm có giá trị, giúp lực lượng công an ngăn chặn hàng chục vụ việc có nguy cơ xảy ra đánh nhau gây thương tích, truy bắt kịp thời các đối tượng vi phạm pháp luật về ANTT, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Điển hình, vào 20 giờ ngày 22/8, phát hiện 2 nhóm đối tượng từ địa phương khác đến khu phố An Thạnh mang theo hung khí, quần chúng nhân dân đã kịp thời báo tin cho lực lượng công an phường kịp thời ngăn chặn, thu giữ 3 cây mã tấu của các đối tượng, không để xảy ra hậu quả xấu.

 

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, các tổ công tác ở các cụm dân cư hoạt động rất hiệu quả. Từ khi triển khai, thực hiện mô hình đến nay, Công an phường Xuân Đài và các tổ công tác ở khu phố An Thạnh đã giáo dục, cảm hóa 51/58 thanh thiếu niên vi phạm thật sự tiến bộ, trở thành người tốt, có việc làm ổn định. Chị Nguyễn Thị Vân, Tổ trưởng Tổ công tác số 4, khu phố An Thạnh, cho biết: “Tổ số 4 phụ trách 92 hộ dân. Các thành viên thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con trong tổ và các tình hình khác liên quan đến ANTT; kịp thời hòa giải các trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; vận động bà con dọn vệ sinh môi trường ở khu vực dốc Gành Đỏ. Đặc biệt, tổ công tác đã phối hợp với cảnh sát khu vực và các chi hội, đoàn thể khu phố tuyên truyền, kịp thời thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến bà con trong cụm dân cư để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa”.

 

“Trong thực hiện tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, Ban chỉ đạo mô hình đã vận động nhân dân khu phố đóng góp 284 triệu đồng và trên 770 công lao động tham gia bê tông hóa 5 tuyến đường với tổng chiều dài trên 1km; thắp sáng 27 bóng điện ở 27 “điểm đen” về ANTT; vận động nhân dân thường xuyên dọn vệ sinh khu vực bãi biển và ký cam kết bảo vệ môi trường…”, đại úy Nguyễn Ngọc Phú cho biết thêm.

 

Với những kết quả đạt được qua hơn 1 năm thực hiện mô hình điểm trên, tình hình ANTT trên địa bàn khu phố An Thạnh luôn được ổn định và giữ vững; số vụ vi phạm pháp luật giảm hẳn; đường phố sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua sơ kết mô hình, có 2 tập thể và 3 cá nhân được UBND phường Xuân Đài tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Trong thời gian tới, mô hình này cần tiếp tục được phát huy, nhân rộng ở các khu phố khác nhằm góp phần giữ gìn tốt ANTT, xây dựng môi trường ngày càng trong sạch, bình yên.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek