Thứ Ba, 14/05/2024 20:01 CH
Đại đội Thông tin 18:
Bảo đảm “mạch máu” thông tin liên lạc thông suốt
Thứ Sáu, 05/12/2014 07:58 SA

Thiếu tá chuyên nghiệp Bùi Minh Định với công việc hàng ngày - Ảnh: L.VIỆT

Dù trong bất kỳ tình huống nào, kể cả khi mưa gió bão lũ, những người lính thông tin ở Đại đội Thông tin 18 (TT18) vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cho “mạch máu” thông tin liên lạc (TTLL) luôn thông suốt.

 

Đại đội TT18 (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) được giao nhiệm vụ đảm bảo TTLL cho Bộ Chỉ huy, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huấn luyện, diễn tập, phòng chống thiên tai... và sẵn sàng cơ động triển khai bảo đảm TTLL trong mọi tình huống. Ngoài ra, đơn vị còn bảo đảm TTLL cho Tỉnh ủy, UBND, Bộ đội Biên phòng tỉnh; bảo đảm kỹ thuật cho Trạm QB trung chuyển của Bộ Quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Khí tài, thiết bị kỹ thuật của đơn vị được trang bị đa dạng. Những năm gần đây, khí tài thế hệ mới, công nghệ cao đang dần thay thế các trang bị khí tài cũ, bảo đảm cho đơn vị làm nhiệm vụ TTLL thường xuyên.

 

Trung úy Hoàng Văn Luyện, Chính trị viên Đại đội TT18, cho biết: Với đặc thù đơn vị phải bảo đảm TTLL cho thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn rộng; thời tiết khí hậu khắc nghiệt; nhiều tổ đài, trạm lẻ ở xa đi lại khó khăn; tình trạng kẻ gian cắt phá, trộm cắp đường dây, phá hoại công trình thông tin thường xuyên xảy ra… nên yêu cầu đặt ra với những người lính thông tin là rất cao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội, từng bước đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp làm việc, tập trung nâng cao chất lượng TTLL, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đặc biệt, đơn vị đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có đủ trình độ làm chủ các trang thiết bị mới, bằng cách đưa các nội dung huấn luyện trang bị khí tài mới, công nghệ cao vào tập huấn hàng năm, kết hợp với huấn luyện tại chức về các nội dung cơ bản sát với thực tế; phân công những đồng chí có năng lực, trình độ chuyên môn cao kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí tay nghề còn yếu, mới ra trường... Đơn vị đã đưa vào khai thác, sử dụng các loại khí tài hiện đại như: VRU611, VRP612… đáp ứng yêu cầu liên lạc tầm xa với các đơn vị trong Quân khu, của Bộ Quốc phòng và các tỉnh bạn. Đến nay, cơ bản cán bộ, nhân viên trực tổng đài đã làm chủ được các loại trang bị khí tài hiện có của đơn vị, trong đó một bộ phận có thể sửa chữa nhỏ, sửa chữa vừa trang bị khí tài thế hệ mới, công nghệ cao.

 

Mặt khác, để quản lý, bảo quản tốt vũ khí thiết bị kỹ thuật, đơn vị duy trì thường xuyên Cuộc vận động 50 (quản lý, sử dụng vũ khí trang thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông); 100% trang bị khí tài được bảo quản theo đúng quy trình, quy định, hạn chế ảnh hưởng của khí hậu môi trường; tổ chức sắp xếp theo từng chủng loại, theo nhóm bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên và huấn luyện. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra đường dây thông tin, nhất là vào ban đêm, đề phòng kẻ gian cắt trộm đường dây, phá hoại công trình thông tin.

 

Trong mùa mưa bão, thông tin rất dễ bị gián đoạn bởi nhiều nguyên nhân. Thượng úy Phạm Ngọc Thạch, Đại đội phó Kỹ thuật, cho biết: Để bảo đảm “mạch máu” TTLL thông suốt, đơn vị lập các phương án, kế hoạch cụ thể và tăng cường kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh, khắc phục kịp thời những sự cố hỏng hóc, phát sinh. Trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã chủ động chằng chống lại các trụ đường dây vững chắc, đồng thời thay thế các thiết bị không bảo đảm chất lượng; chỉnh sửa lại hệ thống chống sét, đảm bảo thiết bị ngoại vi không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Cùng với đó, đơn vị tổ chức huấn luyện sát với nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của Bộ CHQS tỉnh; thiết lập các trạm thông tin chuyển tiếp; duy trì lực lượng 100% quân số, tổ chức trực các đài, trạm 24/24, có cả phương án dự phòng bảo đảm TTLL cho các sở chỉ huy luôn thông suốt, đồng thời phối hợp với Bưu điện, Viettel bảo đảm TTLL cho các địa phương.

 

Thiếu tá chuyên nghiệp Bùi Minh Định, người có thâm niên 26 năm trong “nghề” lính thông tin, chia sẻ: “Gắn bó, trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và truyền thông tin bằng hệ thống vô tuyến hàng chục năm qua, tôi luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ; tích cực nghiên cứu, học tập nắm vững tính năng tác dụng của các loại thiết bị mới, công nghệ cao; chấp hành nghiêm điều lệ công tác kỹ thuật. Xác định đảm bảo TTLL thông suốt không bị gián đoạn trong mọi tình huống, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy và các thủ trưởng, cơ quan, đơn vị, bộ phận chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo “mạch máu” TTLL thông suốt trong mọi tình huống; tiếp nhận đưa công văn, thư từ kịp thời, Đại đội TT18 còn chú trọng và thực hiện tốt các mặt công tác khác. Cụ thể như duy trì đều đặn ngày giáo dục chính trị tư tưởng vào thứ năm hàng tuần, ngày chính trị - văn hóa tinh thần vào cuối tháng và các chế độ trong ngày, trong tuần. Đồng thời thường xuyên củng cố hệ thống biển bảng, cảnh quan môi trường trong doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp; cải tạo vườn rau với nhiều chủng loại để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Vào các dịp lễ, tết, đơn vị tổ chức giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao với các đơn vị kết nghĩa. Nhờ đó, cán bộ chiến sĩ trong đại đội luôn coi đơn vị là nhà, yên tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

LẠC VIỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek