Thứ Sáu, 03/05/2024 13:12 CH
Đồn Biên phòng An Hải:
Vững vàng nơi đầu sóng
Thứ Sáu, 12/12/2014 10:16 SA

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải chăm sóc vườn thuốc nam - Ảnh: L.VŨ

Cùng với làm tốt công tác biên phòng vì chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải, BĐBP Phú Yên còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

 

Phụ trách một địa bàn khá rộng, trải dài từ An Chấn đến An Ninh Tây (huyện Tuy An), vừa có biển, có sông vừa có núi, đồng ruộng… nên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, yêu cầu đặt ra đối với cán bộ Đồn Biên phòng An Hải là phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thông về nghiệp vụ biên phòng và làm tốt công tác vận động quần chúng.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Kính, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Hải cho biết: Những năm gần đây, đời sống của người dân khu vực biển nói chung, các xã do đồn phụ trách nói riêng được cải thiện đáng kể nhờ đường lối đổi mới của Đảng, chính sách phát triển kinh tế đúng hướng của Nhà nước và địa phương. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự trên đất liền, trên biển cũng diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Bởi cùng với sự mở cửa, hội nhập khu vực và quốc tế, phát triển kinh tế biển, kéo theo đó là các loại tội phạm như buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển ma túy bằng đường biển… với những thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, nhất là vào thời điểm cuối năm và các dịp lễ, tết. Trên địa bàn do đồn phụ trách, nhìn chung tình hình cơ bản ổn định, nhưng có nhiều yếu tố phức tạp. Nổi lên như việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ trái phép để làm hồ nuôi tôm (ở các xã An Mỹ, An Ninh Đông); việc đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1 chậm giải quyết, dẫn đến người dân khiếu kiện tập thể vượt cấp; tình trạng trộm cắp có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, công tác tuần tra kiểm soát, bảo vệ khu vực biên giới biển luôn được đơn vị chú trọng hàng đầu.

 

Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng. “Cùng với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cửa sông, cửa lạch; tuần tra thường kỳ, đột xuất trên bộ, trên sông..., thời gian qua, Đồn Biên phòng An Hải vận động thành lập 25 tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) với hơn 200 chủ phương tiện và hàng ngàn ngư dân tham gia. Riêng năm 2014, đồn thành lập mới 3 tổ ở An Ninh Tây, An Ninh Đông và An Hải. Các tổ TTAT này đã phát huy hiệu quả, đảm bảo yêu cầu đề ra. Giữa các thành viên thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm khai thác thủy hải sản, hỗ trợ nhau khi sóng to, gió lớn; kịp thời nắm bắt tình hình trên biển để thông báo cho các lực lượng chức năng, góp phần bảo vệ vững chắc tuyến biên giới biển của tỉnh”, trung tá Nguyễn Văn Chang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng An Hải cho biết. Còn theo các thành viên tổ TTAT thôn Tiên Châu (xã An Ninh Tây), sự có mặt của các tổ TTAT trên biển không chỉ đảm bảo an toàn cho ngư dân trong hoạt động đánh bắt hải sản mà còn khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Việt Nam, nhất là trong tình hình biển Đông đang có nhiều tranh chấp. Đồng thời, sự hiện diện của những người lính biên phòng tại các làng biển, vùng ngập lụt... trong bao năm qua đã góp phần bảo đảm cho sự bình yên, hạnh phúc đối với mọi người, mọi nhà.

 

Cũng theo trung tá, Đồn trưởng Nguyễn Văn Chang, hoạt động tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vùng biển dù rất khó khăn, nguy hiểm, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa, bão, sương mù... nhưng cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải vẫn luôn duy trì trong mọi điều kiện thời tiết, vững vàng nơi đầu sóng. Riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị đã độc lập tuần tra 144 đợt với 747 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Trong đó, tuần tra trên biển 9 đợt, 180 hải lý với 72 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng tuần tra 95 đợt/199 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 7 vụ/17 đối tượng đánh bạc; 2 vụ/2 đối tượng khai thác hải sản trái phép trong đầm Ô Loan; 2 vụ/2 đối tượng sử dụng súng tự chế trái phép; kịp thời ngăn chặn nhiều trường hợp gây rối trật tự công cộng...

 

Cũng như các đơn vị bạn, bên cạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải còn chú trọng, quan tâm đến các mặt công tác khác như: đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… Đặc biệt, đơn vị còn làm tốt công tác vận động quần chúng, hoạt động từ thiện, giúp người dân phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xây dựng và duy trì các mô hình “Hũ gạo tình thường”, “Thùng tiền tiết kiệm” mỗi tháng hỗ trợ 4 hộ nghèo, mỗi hộ 10kg gạo và đỡ đầu 2 học sinh nghèo vượt khó học chăm của Trường THCS Kim Đồng (xã An Hải). Mới đây, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải đã nhận giúp thôn nghèo Xóm Cát (xã An Hải) xây dựng 1 cây cầu dân sinh dài 25m để bà con thuận lợi trong việc đi lại, chấm dứt cảnh đò ngang cách trở; lắp đặt 17 bóng điện đường trong khoảng chiều dài 1,2km; phát quang, dọn vệ sinh làm sạch đường làng, ngõ xóm. Đồng thời, trực tiếp giúp đỡ 4 hộ nghèo trong thôn. Bà Đào Thị Thắm, người được Đồn Biên phòng hỗ trợ, giúp đỡ bày tỏ: “Nhờ BĐBP mà cái sân cát của gia đình tôi được thay bằng sân xi măng. Cũng nhờ BĐBP xây cho cái nhà bếp mà gia đình tôi thoát cảnh phải nấu nướng ngoài trời. Gia đình tôi và người dân làng biển ở đây rất biết ơn và luôn trân trọng những việc làm đầy nghĩa tình của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng An Hải trong thời gian qua.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek