Chủ Nhật, 28/04/2024 16:22 CH
Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trường học:
Phát huy hiệu quả cao
Thứ Tư, 17/09/2014 08:22 SA

Cảnh sát khu vực Công an phường 5 trao đổi thông tin với Ban giám hiệu và lực lượng bảo vệ Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: M.QUÂN

Địa bàn phường 5 (TP Tuy Hòa) có 4 trường trung học, 1 trường tiểu học và 2 trường mẫu giáo với hàng ngàn học sinh. Vài năm trước đây, tại các trường, nhất là các trường THPT thường hay xảy ra tình trạng học sinh, thanh niên bên ngoài đến các trường gây gổ, đánh nhau gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của các trường. Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) giữa Công an phường 5 với các trường học trên địa bàn đã phát huy hiệu quả.

 

Đơn cử, lúc 11 giờ 15 ngày 25/11/2010, có 7 thanh niên dùng hung khí đến trước cổng Trường THPT Nguyễn Trãi đánh một học sinh đang chờ bạn gái học tại đây làm em này bị thương tích nặng. Cả 7 thanh niên trên sau đó đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích.

 

Không chỉ xảy ra tình trạng mâu thuẫn rồi gây gổ đánh nhau giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thanh niên bên ngoài, mà thêm vào đó còn tồn tại tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trước khu vực cổng trường. Nhiều học sinh còn đi hàng ba, hàng bốn hay phụ huynh khi đưa đón con còn đậu xe dưới lòng đường, lề đường, tạo nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

 

Trước tình hình đó, Công an phường 5 đã xây dựng Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với các trường học trên địa bàn. Trung tá Hoàng Khắc Lợi, Trưởng Công an phường 5 cho biết: Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an phường 5 với các trường học trên địa bàn là bước cụ thể hóa việc thực hiện mô hình “Trường - Phường” và thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở GD-ĐT Phú Yên. Để quy chế này phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt ANTT ở các trường, sau khi ký kết, Công an phường 5 và Ban giám hiệu các trường đã phối hợp, tổ chức quán triệt cho cán bộ, giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của công tác đảm bảo ANTT học đường, mục đích, ý nghĩa và các biện pháp thực hiện quy chế; phổ biến các quy định về công tác bảo đảm ANTT, qua đó giáo viên và học sinh các trường cam kết chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định về công tác đảm bảo ANTT.

 

Công an phường 5 cũng chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trong các trường và ở khu vực xung quanh trường học, nhất là tình trạng gây gổ, đánh nhau giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với thanh thiếu niên bên ngoài. Đồng thời, phát động các hộ dân cư trú ở gần các trường học tích cực phát hiện số thanh thiếu niên hư tụ tập ở các quán ăn uống, giải khát gần khu vực trường học hoạt động phạm pháp, chặn đường, gây gổ, đánh học sinh để báo cho lực lượng công an kịp thời ngăn chặn, xử lý. Bên cạnh đó, Công an phường 5 thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, thanh niên xung kích và lực lượng bảo vệ của các trường tổ chức tuần tra, kiểm soát xung quanh trường học. Đối với các trường hợp học sinh vi phạm, Công an phường 5 phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu các trường, các hội, đoàn thể, khu phố và gia đình học sinh giải quyết kịp thời, nghiêm khắc và triệt để nhằm giáo dục, răn đe chung đối với học sinh trong toàn trường.

 

Bên cạnh vai trò tích cực của lực lượng công an, các trường cũng luôn chủ động thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Ngoài việc thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường trong việc trao đổi thông tin, để đảm bảo tốt ANTT, ban giám hiệu các trường đã củng cố đội ngũ bảo vệ, cho lực lượng này tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Công an tỉnh tổ chức; tổ chức trực bảo vệ 24/24 và trực vào các ngày lễ, tết. Dựa trên tình hình, điều kiện thực tế mỗi trường còn chủ động xây dựng các mô hình, các hoạt động phù hợp để giáo dục pháp luật và huy động học sinh tham gia vào công tác giữ gìn ANTT học đường. Tiêu biểu như: Trường THCS Hùng Vương thành lập đội “Chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi” với 80 học sinh tham gia; Trường tiểu học Âu Cơ tổ chức hoạt động giáo dục theo chủ đề “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh. “Trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ, thanh niên xung kích, Đội chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi của các trường đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và giải quyết tốt các trường hợp vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức của học sinh trong khu vực nhà trường, đề xuất ban giám hiệu có hình thức xử lý phù hợp để răn đe, giáo dục chung trong học sinh toàn trường” - trung tá Hoàng Khắc Lợi cho biết thêm.

 

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế tình trạng lộn xộn trước các cổng trường vào giờ cao điểm, Công an phường 5 đã trao đổi với Ban giám hiệu các trường ở gần nhau điều chỉnh giờ tan trường của các khối lớp; tổ chức cho học sinh và phụ huynh ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông ngay từ đầu mỗi năm học như đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi đi mô tô, xe máy; không để xe ở lòng, lề đường khi đưa, đón con em. Lực lượng công an phường cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh gần khu vực trường, lấn chiếm vỉa hè để trông giữ xe của học sinh.

 

Thầy giáo Trần Thế Công, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Kể từ khi thực hiện quy chế phối hợp, nhà trường luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của công an phường. Mỗi khi có sự việc liên quan đến ANTT, khi nhà trường thông báo, cảnh sát khu vực công an phường luôn có mặt nhanh chóng, kịp thời để hỗ trợ nhà trường giải quyết sự việc. Nhờ đó, tình hình ANTT của trường luôn được đảm bảo, góp phần phục vụ đắc lực cho việc dạy và học”.

 

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường và Công an phường 5 trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên và học sinh, từ khi triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với các trường học đến nay, các trường học trên địa bàn phường 5 không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật hình sự và vi phạm hành chính; không xảy ra trường hợp đánh nhau giữa học sinh với học sinh hoặc giữa học sinh với thanh niên bên ngoài.

 

MINH QUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chất lượng ngày càng cao
Thứ Sáu, 12/09/2014 08:15 SA
Trung đoàn chúng tôi
Thứ Sáu, 12/09/2014 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek