Thứ Sáu, 10/05/2024 03:27 SA
Một mô hình cần nhân rộng
Thứ Tư, 10/09/2014 09:09 SA

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trao đổi với nhân viên quản lý quán cà phê về việc chiếu phim tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ - Ảnh: K.PHƯỢNG

Mô hình “Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nơi công cộng” do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên triển khai từ tháng 3/2014. Qua gần 6 tháng thực hiện, mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT trong mỗi người dân, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong công tác đảm bảo TTATGT, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Nội dung, hình thức tuyên truyền cũng rất phong phú, đa dạng, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, thực tế công tác tuyên truyền còn gặp rất nhiều khó khăn. Đối tượng tham gia các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT ở cơ sở chủ yếu là cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh và những người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em; chưa tập hợp được số đối tượng thường xuyên tham gia giao thông, nhất là số thanh niên, người trong độ tuổi lao động tham gia các buổi tuyên truyền do lực lượng công an tổ chức.

 

Trước tình trạng trên, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật TTATGT bằng hình thức mới, thích hợp, đảm bảo tập trung tuyên truyền đúng vào những đối tượng trong độ tuổi lao động; đối tượng thanh niên thường xuyên điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã chủ động xây dựng mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng”.

 

Thực hiện mô hình này, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và những nơi có nhiều đối tượng cần tập trung tuyên truyền pháp luật về TTATGT như: Bệnh viện, nhà ga, bến xe, các doanh nghiệp, các hàng quán kinh doanh, ăn uống, cà phê, giải khát… trên địa bàn TP Tuy Hòa để chiếu các phim khoa giáo, phóng sự tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Nội dung của các phim khoa giáo, phóng sự nói về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định về xử phạt vi phạm trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lồng ghép với Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn tổ chức cho chủ các nhà hàng, quán cà phê, ăn uống, giải khát ký cam kết thực hiện tốt mô hình trên.

 

Qua gần 4 tháng triển khai thực hiện, mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng” bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Anh Lưu Minh Trí, 25 tuổi, người quản lý của quán cà phê Phú Anh cho biết: Sau khi ký cam kết, quán cà phê thực hiện nghiêm túc. Hàng ngày, quán tổ chức chiếu phim về TTATGT từ 7 đến 9 giờ sáng. Lượng khách trung bình đến quán khoảng trên 200 lượt người, chủ yếu trong độ tuổi từ 35 đến 50. Nhìn chung, qua những nội dung thông tin của các phim khoa giáo, phóng sự cung cấp đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho mọi người, nhất là các em ở lứa tuổi thanh niên. Nguyễn Thanh Tùng, một khách hàng ở quán cà phê Phú Anh bày tỏ: “Khi đến quán cà phê Phú Anh uống cà phê, được xem phim, xem phóng sự về TTATGT, bản thân tôi thấy chương trình này rất có ý nghĩa; giúp thanh niên hiểu biết thêm các quy định về an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ tốt hơn”.

 

Nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa cũng là một trong những cơ sở thực hiện tốt việc ký cam kết thực hiện mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng”. Khách du lịch đến nhà hàng này chiếm hơn 60% nên những nội dung thông tin về TTATGT đã giúp cho mỗi hành khách, nhất là tài xế xe thận trọng hơn khi lái xe trên đường. Ông Ngô Văn Định, chủ Nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, nhà hàng chúng tôi đã đặt màn hình ti vi ở những nơi chiếu có tầm nhìn rộng nhất. Đặc biệt, du khách đến cơm niêu Tuy Hòa rất đông. Khi họ đến dùng những sản phẩm của nhà hàng, việc truyền tải thông tin về TTATGT đến với họ rất là tốt, nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông. Qua 4 tháng triển khai thực hiện, tôi thấy đây là một mô hình, chương trình hay, hấp dẫn, thuyết phục được nhiều người nên cần phải nhân rộng”.

 

Có thể nói, mô hình “Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nơi công cộng” đã và đang được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là đối với đối tượng thanh, thiếu niên. Trong thời gian tới, mô hình này tiếp tục được triển khai, nhân rộng ở các địa bàn cơ sở nhằm góp phần đảm bảo tốt TTATGT trên những tuyến đường.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek