Thứ Năm, 02/05/2024 10:47 SA
Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật lực lượng vũ trang tỉnh:
Chất lượng ngày càng cao
Thứ Sáu, 12/09/2014 08:15 SA

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SKCTKT) lần thứ III năm 2014 trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Cuộc thi đã thu hút 11/15 đơn vị tham gia với 24 sản phẩm, giải pháp.

 

Sản phẩm “Cải tiến bơm cái, bơm con ly hợp, phanh dầu ô tô” của Trần Thanh Hồng - Trung đoàn BB888 - Ảnh: X.HIẾU

 

Có tham quan, trực tiếp tìm hiểu về SKCTKT của các đơn vị tham gia hội thi lần này, mới thấy hết được sự năng động, sáng tạo, tỉ mỉ của các tác giả là cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ xã đội… trong việc tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đề xuất các ý tưởng, sản phẩm, giải pháp SKCTKT, góp phần nâng cao hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện cũng như trong sinh hoạt, công tác hằng ngày của LLVT tỉnh.

 

Đại tá Đỗ Quốc Đạt, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Trước yêu cầu ngày càng cao về nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào phát huy SKCTKT phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong LLVT tỉnh. Hưởng ứng phong trào này, cán bộ chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, nghiên cứu, cải tiến, sáng chế các mô hình học cụ phù hợp với điều kiện huấn luyện, đối tượng, địa hình và khả năng cơ động tác chiến của LLVT địa phương, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các đơn vị và trong toàn LLVT tỉnh.

 

Mặc dù thời gian chuẩn bị cho hội thi ngắn, nhưng các đơn vị, cá nhân đều tham gia với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Nhiều sáng tạo, sáng kiến, giải pháp có ý tưởng tốt, sát thực tiễn, thể hiện được tính sáng tạo mới, có hiệu quả và khả năng ứng dụng tốt. Tiêu biểu như sáng kiến “Bộ thiết bị bắn kiểm tra súng ĐKZ bằng điều khiển từ xa” của đại úy chuyên nghiệp Trần Văn Hiến (Trạm Sửa chữa - Phòng Kỹ thuật) và thượng úy chuyên nghiệp Huỳnh Thái Sơn (Cơ quan Quân sự huyện Tuy An); cải tiến “Giàn giáo chống đá rơi, kết hợp khoan nổ mìn” của thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng (Chủ nhiệm Công binh, Phòng Tham mưu); cải tiến “Trụ kê xe tự động sập” của trung úy Võ Đức Toàn (Đại đội Tăng - Thiết giáp 74, Phòng Tham mưu); cải tiến “Mỏ quay điều khiển từ xa” của thượng úy Trương Ngọc Trọng (Cơ quan Quân sự huyện Tây Hòa); cải tiến “Mô hình địch đang quan sát và bắn vu hồi của Nguyễn Văn Hiếu (Ban CHQS thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân)… Trung tá Trần Thanh Hồng (Chủ nhiệm Kỹ thuật, Trung đoàn BB888), nói về sản phẩm dự thi của mình: “Các loại ô tô do Liên Xô trước đây và Nga sản xuất mà quân đội ta đang sử dụng trang bị hệ thống ly hợp, phanh dầu có cơ cấu bơm cái và bơm con được làm bằng sắt hợp kim nên trong quá trình sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng dễ bị ăn mòn, hoen gỉ do ôxy hóa, nhất là các xe niêm cất, xe bảo quản sẵn sàng chiến đấu. Khi thực hành đạp ly hợp hoặc đạp phanh dễ bị lọt dầu, không bảo đảm an toàn. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu cải tiến bơm cái, bơm con ly hợp, phanh dầu cho loại ô tô này”.

 

Thượng tá Trần Văn Thìn, Trưởng phòng Khoa học Quân sự Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các SKCTKT của các đơn vị LLVT tỉnh thời gian qua đã phát huy được hiệu quả thiết thực, làm giảm chi phí trong quá trình tổ chức huấn luyện và góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT trong thực hiện nhiệm vụ. Các sản phẩm, giải pháp tham gia hội thi lần này chủ yếu về lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông (7 sản phẩm); cơ khí tự động, xây dựng (3 sản phẩm); các lĩnh vực khác (14 sản phẩm). Có 9 sản phẩm, giải pháp SKCTKT lọt vào vòng chung khảo. Đây là các sản phẩm sáng kiến, cải tiến có nhiều ý tưởng mới, mang tính khoa học, khả thi cao phù hợp với thực tiễn trong huấn luyện và chiến đấu. Nổi trội trong hội thi lần này về cá nhân là đại úy chuyên nghiệp Trần Văn Hiến (Trạm Sửa chữa - Phòng Kỹ thuật). Anh cùng lúc đạt 3 giải A trong đó có 2 giải là đồng tác giả.

 

“Hội thi SKCTKT lần thứ III năm 2014 bước đầu thu được những kết quả đáng trân trọng. Một số cơ quan đơn vị vẫn giữ được phong trào như Phòng Kỹ thuật, Phòng Tham mưu, Trung đoàn BB888. So với lần trước, hội thi lần này số lượng sản phẩm có giảm nhưng chất lượng, tính khả thi cao hơn”, đại tá Đỗ Quốc Đạt đánh giá.

 

Phòng Kỹ thuật là đơn vị có nhiều sản phẩm, giải pháp tham gia hội thi nhất với 6 SKCTKT. Tiếp theo là Trung đoàn BB888 với 5 sản phẩm, giải pháp. Các đơn vị còn lại, gồm: Cơ quan Quân sự huyện Tây Hòa: 2 sản phẩm, giải pháp; Phòng Hậu cần, Trường Quân sự, Cơ quan Quân sự các huyện Tuy An, Đông Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và TX Sông Cầu mỗi đơn vị 1 sản phẩm, giải pháp. Ban tổ chức đã trao giải A cho 2 sáng kiến: “Bộ thiết bị bắn kiểm tra súng ĐKZ bằng điều khiển từ xa” ; “Bộ thiết bị bắn kiểm tra súng B40 bằng điều khiển từ xa” (của Trần Văn Hiến và Huỳnh Thái Sơn) và cải tiến “Bộ thiết bị bắn cối 60, cối 82 bằng điện điều khiển từ xa” (của Trần Văn Hiến). 3 giải B được trao cho các sáng kiến: “Giàn chống đá rơi, kết hợp khoan nổ mìn” (Nguyễn Quốc Hùng - Phòng Tham mưu), “Thiết bị báo động mất điện, có điện” (Phạm Ngọc Thạch - Phòng Tham mưu); “Cải tiến bơm cái, bơm con ly hợp, phanh dầu ô tô” (Trần Thanh Hồng - Trung đoàn BB888). 3 giải C được trao cho các cải tiến: “Trụ kê xe” (Võ Đức Toàn - Phòng Tham mưu); “Mô hình địch đang quan sát và bắn vu hồi” (Nguyễn Văn Hiếu - Ban CHQS thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân); “Mỏ quay điều khiển từ xa” (Trương Ngọc Trọng - Cơ quan Quân sự huyện Tây Hòa). Những tác phẩm này sẽ được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn ở các đơn vị cơ sở và tham gia hội thi cấp quân khu (năm 2015)

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek