Thứ Sáu, 17/05/2024 18:13 CH
Sô Minh Phúc, người có uy tín của thôn Tổng Binh
Thứ Ba, 10/01/2023 10:22 SA

Ông Sô Minh Phúc với công việc gia đình. Ảnh: NGÔ XUÂN

Tại thôn Tổng Binh, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, ông Sô Minh Phúc (SN 1959) là người uy tín có nhiều ảnh hưởng đến đời sống người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của thôn. Ông cũng là người rất tích cực trong công tác hòa giải, góp phần tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng dân tộc.

 

Gần 20 năm gắn bó với công tác thôn

 

Từ trẻ, Sô Minh Phúc đã gia nhập Đội thanh niên tuyên truyền thôn Tân Hòa và luôn tích cực tham gia các hoạt động của thôn. Năm 2005, Sô Minh Phúc làm công an viên của xã, sau đó làm bí thư chi bộ thôn. Năm 2018, ông được bầu làm người uy tín thôn Tân Hòa. Đến năm 2020, thôn Tân Hòa và Tân Tiến sáp nhập thành thôn Tổng Binh, ông Sô Minh Phúc tiếp tục làm người uy tín của thôn cho đến nay.

 

Gần 5 năm làm công tác người có uy tín, ông Sô Minh Phúc luôn được người dân trong thôn tin tưởng bởi ông luôn gương mẫu, quan tâm đến đời sống của bà con. Ông đặc biệt quan tâm, động viên các gia đình cho con cháu đi học đầy đủ; vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, không để các cháu bỏ học, lấy chồng, lấy vợ khi chưa đủ tuổi.

 

Ka Siu Thơ, thôn Tổng Binh cho biết: Nhà cách trường khá xa, lại không có điều kiện đưa đón nên con trai tôi phải đi bộ gần 8km đến trường. Năm học lớp 7, cháu thường xuyên đau ốm nên gia đình cho con nghỉ học. Sau khi được Sô Minh Phúc cùng với cô giáo đến tận nhà vận động, gia đình đã biết được những thiệt thòi khi con phải nghỉ học sớm, vì vậy gia đình đã cho con đi học trở lại.

 

Ông Phúc chia sẻ: Thôn Tổng Binh ở cách xa trường học nên các cháu đi học khá vất vả. Gia đình có điều kiện thì chở con đi học, những gia đình khó khăn thì phải để các cháu tự đi xe đạp hoặc đi bộ đến trường. Điều này dẫn đến nguy cơ nhiều học sinh bỏ học giữa chừng, nhất là các cháu cấp 1, cấp 2. Những trường hợp như vậy, tôi thường xuyên cùng với giáo viên, nhà trường đến tận nhà để vận động gia đình cho các cháu đến lớp. Ngoài ra, tôi cùng với địa phương cũng tìm nhiều nguồn tài trợ mua xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để động viên các cháu đến trường. Nhờ vậy, đến nay, trong thôn gần như không còn trường hợp học sinh bỏ học.

 

Tích cực trong công tác hòa giải

 

Quá trình làm công tác người có uy tín, ông Sô Minh Phúc luôn tích cực trong công tác hòa giải ở địa phương. Trong thôn, những cặp vợ chồng xích mích, đòi bỏ nhau đều được ông Sô Minh Phúc đến tận nhà khuyên giải thành công. Nhiều vụ xích mích, tranh chấp đất đai, lối đi cũng nhờ ông nhẹ nhàng khuyên nhủ mà hóa giải được mâu thuẫn, góp phần tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.

 

Tại thôn Tổng Binh, Ma Đen có diện tích đất sản xuất ngoài mặt đường lớn; trong khi mảnh đất của Ma Vũ nằm bên trong, không có lối đi nên rất khó khăn mỗi khi thu hoạch nông sản. Hai bên nhiều lần không bằng lòng nhau vì việc mở lối đi. Nhờ được ông Sô Minh Phúc vận động, khuyên nhủ, Ma Đen đã chịu cắt đất, mở lối đi cho gia đình Ma Vũ. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho Ma Vũ làm ăn, mà còn tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau của những người dân trong thôn.

 

Chia sẻ về cách hòa giải hiệu quả, ông Sô Minh Phúc bày tỏ: Muốn được mọi người tin tưởng và nghe theo, bản thân mình phải là người làm gương. Trước đó, gia đình tôi đã tự nguyện cắt một phần diện tích đất của gia đình mình để mở đường cho một số hộ dân khác có lối vào vận chuyển nông sản. Nhờ vậy, khi tôi đứng ra giải thích, vận động, bà con nghe theo.

 

Không chỉ nhiệt tình trong công tác người uy tín, ông Sô Minh Phúc cũng là người rất tích cực, chủ động trong việc phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông đang trồng hơn 2ha keo, 2ha sắn, 1ha lúa và nuôi thêm 4 con bò cái đang tuổi sinh sản… với nguồn thu nhập ổn định khoảng hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài chăm lo kinh tế gia đình, ông Sô Minh Phúc cũng luôn động viên người dân trong thôn cùng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Ông Trần Ngọc Tây, Chủ tịch UBND xã Sơn Hội, cho biết: Trải qua nhiều vai trò, vị trí ở thôn Tổng Binh, ông Sô Minh Phúc là người luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác của địa phương. Đặc biệt, ông Sô Minh Phúc luôn làm tốt vai trò là một người có uy tín, được cộng đồng thôn Tổng Binh tin tưởng. Nhờ vậy, mặc dù đời sống còn rất khó khăn, nhưng người dân trong thôn luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức phát triển kinh tế; đời sống ngày càng được nâng cao. 

 

Qua nhiều năm gắn bó với nhiều vai trò, vị trí trong thôn Tổng Binh, ông Sô Minh Phúc là người luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác của địa phương. Đặc biệt, ông Sô Minh Phúc luôn làm tốt vai trò là một người có uy tín, được cộng đồng Nhân dân thôn Tổng Binh tin tưởng, nghe theo.

 

Ông Trần Ngọc Tây, Chủ tịch UBND xã Sơn Hội

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek