Thứ Sáu, 17/05/2024 18:41 CH
Cô Phượng giỏi chuyên môn
Thứ Tư, 14/12/2022 09:40 SA

Với nhiều nỗ lực và tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Thị Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 1E, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) có nhiều sáng kiến trong dạy học và công tác chủ nhiệm. Mới đây, cô Phượng xuất sắc đạt giải nhất tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh, năm học 2022-2023.

 

Cô Nguyễn Thị Phượng hướng dẫn cho học sinh cách đọc, ghép vần Tiếng Việt. Ảnh: HIẾU TRUNG

 

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2022-2023 vừa khép lại với 54 giáo viên được tuyển chọn từ hội thi cấp huyện, thành phố. Trong hội thi này, cô Phượng xuất sắc trải qua 2 phần thi thực hành 1 tiết tổ chức hoạt động giáo dục và trình bày 1 biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.

 

Hoàn thành xuất sắc các phần thi

 

Đối với phần thực hành 1 tiết dạy, cô Phượng tổ chức tiết sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Biết ơn thầy cô”. Bài hát Bông hồng tặng cô được cả lớp hát vang trước khi vào tiết học. Tiết sinh hoạt lớp, cô Phượng chia làm 3 nội dung: sơ kết tuần, đề ra phương hướng tuần mới và sinh hoạt chủ điểm: Em và các bạn đã làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy cô? Các tổ tham gia phần thi, có tổ xây dựng “cây tri ân” với những sản phẩm các em tự làm, tổ khác thì thuyết trình chủ đề “Nuôi dưỡng lòng biết ơn”, tổ thì diễn kịch… Cô giáo vừa là khán giả, vừa là giám khảo nhận xét đánh giá, khen thưởng.

 

Ở phần trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, cô Phượng nói về biện pháp “Khơi dậy, hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục”. Theo cô Phượng, một trong những đổi mới lớn nhất của nền giáo dục Việt Nam những năm gần đây là việc tập trung hình thành phát triển năng lực cho người học. Học sinh cần phát triển năng lực cốt lõi gồm 2 nhóm: năng lực chung và năng lực đặc thù. Nếu học sinh lớp 1 ngay từ đầu được phát triển nhóm năng lực này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho những năm học sau này của các em. Vì vậy tôi đưa ra biện pháp “Khơi dậy, hình thành và phát triển năng lực cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục” với sự lồng ghép, tích hợp giữa công tác chủ nhiệm và công tác dạy học. Với phương pháp này, các em sẽ được xây dựng, hình thành những kỹ năng cơ bản, phù hợp với lứa tuổi giúp việc học tập tốt hơn.

 

Nhờ sự chuẩn bị bài bản, tâm huyết, cô Nguyễn Thị Phượng tự tin hoàn thành các phần thi của mình và giành giải xuất sắc cấp thành phố, giải nhất cấp tỉnh tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học năm học 2022-2023.

 

Sáng tạo trong dạy học

 

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành Giáo dục tiểu học, năm 2010, cô Nguyễn Thị Phượng lập gia đình, vào tỉnh Bình Thuận công tác và sinh sống. Tại đây, cô Phượng nỗ lực học hỏi và có nhiều sáng kiến, giải pháp để dạy học, giúp học sinh hiểu bài tốt hơn. Từ năm học 2022-2023, cô Phượng theo chồng chuyển công tác về Phú Yên. “Chuyển công tác về Trường tiểu học Trưng Vương dạy khoảng 1 tháng, tôi được nhà trường chọn thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, rồi thi cấp thành phố. Trong khi công việc của chồng thường xuyên vắng nhà nên có thời điểm quá bận rộn, tôi phải gửi hai con nhỏ về quê ngoại ở Nam Định”, cô Phượng bộc bạch.

 

Theo cô Phượng, hiện nay trong các trường tiểu học nói chung và khối lớp 1 nói riêng, việc hình thành nhóm năng lực chung chưa được sự quan tâm đúng mức. Học sinh biết đọc, biết viết nhưng nhiều em còn rụt rè, nhút nhát, nói nhỏ, thiếu tự tin, chưa biết nói tròn câu, chưa biết diễn đạt ý... Để phát huy tính chủ động của học sinh, cô Phượng đã phát động phong trào Mỗi tuần một thói quen tốt, như: đi học đầy đủ, đúng giờ; chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập; tự biết sắp xếp sách vở ở nhà cũng như ở trường; tự giác làm vệ sinh cá nhân ở nhà, biết giữ vệ sinh khi ở trường... “Trong mỗi tiết sinh hoạt lớp, tôi tổ chức trò chơi nhỏ theo từng hoạt động như: hoạt động đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy thì tổ chức trò chơi thi đội mũ bảo hiểm đúng cách; hoạt động tự biết sắp xếp sách vở ở nhà cũng như ở trường thì tổ chức trò chơi thi Ai nhanh, ai gọn để tạo thêm hứng thú cho các em...”, cô Phượng cho biết.

 

Đặc biệt, để giúp các học sinh yếu kém tiếp thu bài tốt hơn, sau mỗi buổi học, cô đều ở lại để dạy phụ đạo miễn phí cho các em khoảng 40 phút, giúp các em có thêm thời gian ôn luyện bài học mỗi ngày trên lớp để theo kịp các bạn. Theo cô Phượng, mỗi buổi học, cô còn cho các em truy bài theo phương pháp kết hợp liên tiếp giữa việc đọc cá nhân và đồng thanh. Cách đọc đồng thanh cả lớp tạo ra năng lượng rất lớn, tiếp sức cho việc đọc cá nhân sau đó. Còn việc đọc cá nhân trước lớp khiến các em có cảm giác tự hào giống như các em đang đọc mẫu cho các bạn, giúp các em luôn đọc to, rõ ràng nhất. 

 

Cô Nguyễn Thị Phượng là giáo viên trẻ năng động, yêu nghề, mến trẻ, rất tâm huyết với học sinh. Cô luôn chủ động tìm tòi, cập nhật kiến thức mới để làm sinh động tiết dạy của mình. Tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học cấp tỉnh, năm học 2022-2023, cô đã giành giải nhất, mang niềm vinh dự về cho nhà trường.

 

Cô Lê Thị Hương Thu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek